Thứ năm, 23/03/2017 09:10 GMT+7

Thứ trưởng Trần Văn Tùng làm việc với Ủy ban Nhân dân tỉnh Tuyên Quang

Ngày 22/3/2017, đoàn công tác của Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) do Thứ trưởng Trần Văn Tùng làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Tuyên Quang về kết quả hoạt động khoa học và công nghệ năm 2016, tình hình triển khai nhiệm vụ năm 2017, kế hoạch hoạt động KH&CN năm 2018 và những năm tiếp theo của địa phương; trao đổi, thảo luận những nhiệm vụ KH&CN trọng tâm phục vụ phát triển kinh tế - xã hội đã được đặt ra tại Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Tuyên Quang nhiệm kỳ 2015-2020.

Đại diện các đơn vị thuộc Bộ KH&CN tham gia đoàn công tác gồm: Vụ Phát triển KH&CN địa phương, Vụ KH&CN các ngành kinh tế - kỹ thuật, Vụ Đánh giá, Thẩm định và Giám định công nghệ, Vụ Tổ chức cán bộ, Vụ Kế hoạch - Tổng hợp, Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng, Cục Ứng dụng và Phát triển công nghệ, Cục Sở hữu trí tuệ, Cục Phát triển thị trường KH&CN và Viện Nghiên cứu và Phát triển Vùng.

Làm việc với Đoàn, về phía tỉnh Tuyên Quang có đồng chí Trần Ngọc Thực, Phó Chủ tịch UBND Tỉnh, Lãnh đạo các sở: KH&CN; Kế hoạch và Đầu tư; Tài chính; Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn; Tài nguyên và Môi trường; Y tế; Giáo dục và Đào tạo; Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Công Thương; Lãnh đạo UBND tỉnh Tuyên Quang và một số huyện; đại diện một số doanh nghiệp trên địa bàn Tỉnh.

Đồng chí Đỗ Hồng Thanh, Giám đốc Sở KH&CN thừa ủy quyền của Lãnh đạo Tỉnh báo cáo kết quả hoạt động KH&CN năm 2016, tình hình triển khai nhiệm vụ năm 2017 và kế hoạch những năm tiếp theo của địa phương. Đồng chí Trần Ngọc Thực thay mặt Lãnh đạo tỉnh Tuyên Quang trân trọng cảm ơn Thứ trưởng Trần Văn Tùng và đoàn công tác đã đến làm việc với Tỉnh, báo cáo sơ lược về tình hình phát triển kinh tế - xã hội của Tỉnh những năm gần đây, đồng thời kiến nghị, đề xuất Bộ KH&CN hỗ trợ địa phương một số nhiệm vụ KH&CN cụ thể phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của Tỉnh.

Báo cáo tại buổi làm việc cho thấy, Tuyên Quang là tỉnh miền núi còn nhiều khó khăn, vị trí địa lý kinh tế không thuận lợi, không có cảng biển, không có cửa khẩu, giao thông còn nhiều khó khăn (không có đường sắt, đường cao tốc) khó khăn trong thu hút đầu tư phát triển kinh tế-xã hội. Tốc độ tăng trưởng kinh tế năm 2016 đạt 8%; GRDP (tổng sản phẩm trên địa bàn) bình quân đầu người đạt 34 triệu đồng; thu ngân sách nhà nước đạt 1.592 tỷ đồng; tỷ lệ hộ nghèo 23,3%. Hoạt động KH&CN trong những năm gần đây có nhiều tiến bộ. Bộ máy quản lý nhà nước về KH&CN được củng cố, ngành đã chủ động tham mưu cho Tỉnh ban hành nhiều cơ chế, chính sách, đầu tư nâng cao tiềm lực KH&CN, phục vụ tốt công tác quản lý nhà nước, hoạt động nghiên cứu phát triển công nghệ có nhiều kết quả.

Tuy nhiên, nhìn chung hoạt động KH&CN của tỉnh Tuyên Quang chưa tương xứng với tiềm năng, chưa phát huy tối đa các lợi thế về điều kiện tự nhiên, đất đai, khí hậu, văn hóa để phát triển các sản phẩm chủ lực của địa phương.

Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng đề nghị Lãnh đạo Tỉnh tiếp tục quan tâm chỉ đạo và đầu tư cho phát triển tiềm lực KH&CN, để KH&CN tiếp tục có những đóng góp thiết thực, hiệu quả cho các mục tiêu phát triển kinh tế-xã hội của Tỉnh. Cụ thể, trong kế hoạch năm 2018 và những năm tiếp theo, đề nghị UBND Tỉnh bố trí tăng ngân sách nhà nước cho KH&CN để đạt tối thiểu 1% chi ngân sách địa phương (hiện nay mới đạt khoảng 0,6%), để tiến tới đảm bảo chi đủ 2% theo đúng quy định của Luật KH&CN; tập trung nguồn lực KH&CN để phát triển các sản phẩm chủ lực, đặc sản, có giá trị kinh tế lớn của tỉnh theo chuỗi giá trị sản phẩm từ nguyên liệu, bảo quản, chế biến và thị trường tiêu thụ. Đặc biệt là sản phẩm có nhiều lợi thế phát triển như cam sành Hàm Yên, cây mía, cây lâm nghiệp, nuôi cá trên các lòng hồ, trâu Chiêm Hóa...

Đối với những đề xuất, kiến nghị của địa phương với Bộ KH&CN, sau khi nghe các ý kiến trao đổi, thảo luận của các đơn vị liên quan Thứ trưởng kết luận đồng ý chủ trương hỗ trợ tỉnh Tuyên Quang đẩy mạnh ứng dụng, chuyển giao tiến bộ KH&CN nhằm phát triển các sản phẩm chủ lực, sản phẩm có lợi thế phát triển của địa phương. Giao các đơn vị chủ động hướng dẫn Tỉnh xây dựng thành những dự án cụ thể để trình Bộ xem xét quyết định.

Cùng ngày, đoàn công tác của Bộ đã đi thăm quan mô hình trồng cam sành ở huyện Hàm Yên và mô hình về sản xuất giống cây ăn quả có múi sạch bệnh.

 

 

Nguồn: Vụ Phát triển KH&CN địa phương

Lượt xem: 4908

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)