Thứ hai, 29/09/2014 08:17 GMT+7

Hội thảo Cán bộ cấp cao của cơ quan quản lý pháp quy

Trong toàn bộ ngày hoạt động thứ tư, bên lề Đại hội đồng IAEA lần thứ 58, Cục An toàn bức xạ và hạt nhân (ATBXHN) đã tham dự Hội thảo của Cán bộ cấp cao của cơ quan quản lý pháp quy (Senior Regulator Meeting).

Hội thảo này được tổ chức hàng năm và năm nay là hội thảo lần thứ 30. Hội thảo là nơi chia sẻ các hoạt động pháp quy cho các cán bộ pháp quy cấp cao, lãnh đạo là người ra quyết định trong các hoạt động pháp quy về an toàn bức xạ, hạt nhân, vận chuyển và an toàn chất thải phóng xạ.

Hội thảo năm nay tập trung vào hai nội dung chính: i) tăng cường và thực hiện bảo vệ theo chiều sâu (Defence in Depth) – Vai trò của cơ quan pháp quy; ii) các nhu cầu và thách thức pháp quy trong lĩnh vực an ninh hạt nhân.

Nhiều chuyên gia cấp cao từ các quốc gia có nền công nghiệp điện hạt nhân phát triển và đến từ các cơ quan pháp quy có nhiều kinh nghiệm như Hoa Kỳ, Canada, Vương quốc Anh, Pháp, Phần Lan, Hàn Quốc … đã chia sẻ kinh nghiệm và thảo luận tại Hội thảo.

Tại nội dung thứ hai, Cục ATBXHN đã trình bày báo cáo về “Các thách thức của cơ quan pháp quy đối với các nước phát triển điện hạt nhân trong việc quản lý pháp quy an ninh hạt nhân ở Việt Nam” (“Regulatory challenges for new comers in regulating nuclear security - Viet Nam”). Bài trình bày đã giành được sự quan tâm của đông đảo cộng đồng pháp quy đối với sự phát triển về an ninh hạt nhân tại quốc gia mới bắt đầu chương trình điện hạt nhân. Nhiều nội dung được phía Việt Nam đề xuất trao đổi, như việc xây dựng DBT (Các mối đe dọa cơ sở - Design Basic Threat) và sự phân định vai trò, trách nhiệm của Cơ quan pháp quy và Bộ Công an để bảo đảm an ninh cho nhà máy điện hạt nhân…

Các thực tiễn tốt tại các cơ quan pháp quy có bề dày kinh nghiệm đã được chia sẻ và mang đến nhiều trao đổi quý báu. Những kinh nghiệm này sẽ được nghiên cứu để áp dụng vào các điều khoản sửa đổi về an ninh hạt nhân của Luật Năng lượng nguyên tử trong thời gian tới.

Lượt xem: 1479

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)