Thứ sáu, 26/09/2014 18:30 GMT+7

Các hoạt động bên lề Đại hội đồng IAEA lần thứ 58 - Ngày thứ 3

Trong ngày làm việc thứ 3, bên lề Đại hội đồng IAEA lần thứ 58, đoàn đại biểu Việt Nam đã có cuộc họp với các quan chức chính phủ Hoa Kỳ, ký kết bản ghi nhớ hợp tác giữa Cục An toàn bức xạ và hạt nhân (ATBXHN) và Cơ quan pháp quy Nhật Bản NRA, họp...

Họp với các quan chức chính phủ Hoa Kỳ
Bắt đầu ngày làm việc thứ ba tại Đại hội đồng IAEA lần thứ 58, Đoàn đại biểu Việt Nam do Đại sứ Nguyễn Thiệp làm trưởng đoàn đã có buổi họp với Đoàn quan chức chính phủ Hoa Kỳ.

Tại cuộc họp, phía Hoa Kỳ đã điểm lại các hoạt động hợp tác với Việt Nam trong lĩnh vực năng lượng hạt nhân, nhấn mạnh đến tiến trình phê chuẩn Hiệp định 123, các hoạt động hỗ trợ phát triển an ninh hạt nhân, thanh sát hạt nhân giữa Cơ quan an ninh hạt nhân, Bộ Năng lượng Hoa Kỳ và Cục An toàn bức xạ và hạt nhân, Bộ Khoa học và Công nghệ. Phía Hoa Kỳ cũng nhắc lại các đề xuất của Cơ quan pháp quy Việt Nam về việc hỗ trợ thăm quan các Phòng thí nghiệm quốc gia nhằm chia sẻ kinh nghiệm, giúp đỡ Việt Nam xây dựng năng lực Tổ chức hỗ trợ kỹ thuật, kinh nghiệm đánh giá an toàn pháp quy đối với yêu cầu nâng cao thiết kế chống động đất của lò phản ứng AP1000 và sẵn sàng tăng cường hợp tác song phương.

Ông Vương Hữu Tấn, Cục trưởng Cục ATBXHN thay mặt Đoàn bày tỏ sự cám ơn và đánh giá cao các hợp tác mà phía Hoa Kỳ đã dành cho Việt Nam trong các lĩnh vực an toàn, an ninh và không phổ biến hạt nhân, đồng thời thông báo về việc Việt Nam đã hoàn thành các thủ tục nội bộ để phê chuẩn và đưa Hiệp định 123 vào hiệu lực và mong muốn nhận được thông tin từ phía Hoa Kỳ liên quan đến vấn đề này. Nhiều đề xuất đã được đưa ra nhằm đẩy mạnh hơn nữa hoạt động hợp tác giữa hai quốc gia như:
- Tiếp tục đẩy mạnh hợp tác giữa cơ quan pháp quy của hai nước trong việc hoàn thiện khuôn khổ luật pháp và đào tạo nguồn nhân lực (thẩm định, thanh tra an toàn) phục vụ triển khai dự án điện hạt nhân và lò nghiên cứu. Trong trường hợp Việt Nam quyết định lựa chọn công nghệ lò AP-1000 cho dự án điện hạt nhân Ninh Thuận 2, Cơ quan pháp quy hai nước cần cụ thể hóa các nội dung hợp tác để bảo đảm quản lý an toàn, an ninh dự án điện hạt nhân Ninh Thuận 2 dựa trên kinh nghiệm mà Hoa Kỳ đã làm với các đối tác nhận chuyển giao công nghệ từ Hoa Kỳ trước đây.
- Tiếp tục đẩy mạnh hợp tác giữa Cơ quan an ninh hạt nhân quốc gia Hoa Kỳ với Cục ATBXHN về an ninh, thanh sát hạt nhân và ứng phó sự cố.
- Ký kết hợp tác giữa Hội hạt nhân Hoa Kỳ và Hội Năng lượng nguyên tử Việt Nam.
- Hợp tác giữa các doanh nghiệp Hoa Kỳ và doanh nghiệp Việt Nam phục vụ triển khai dự án điện hạt nhân liên quan đến phát triển các công nghiệp phụ trợ nhằm cung cấp các vật tư, thiết bị không liên quan đến an toàn hạt nhân cho dự án điện hạt nhân Ninh Thuận (cáp điện, vật tư, sắt thép, xi măng,…).

Ký kết bản ghi nhớ hợp tác giữa Cục ATBXHN và Cơ quan pháp quy Nhật Bản NRA
Ngày 24/9/2014, bên lề Đại hội đồng lần thứ 58 của Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA), tại Viên, Cộng hòa Áo, TS. Vương Hữu Tấn, Cục trưởng ATBXHN và ông Shunichi TANAKA, Chủ tịch Cơ quan pháp quy hạt nhân Nhật Bản (NRA) đã ký Biên bản ghi nhớ (MOU) giữa Cục ATBXHN và NRA về việc hợp tác trong lĩnh vực pháp quy an toàn bức xạ, hạt nhân và sử dụng năng lượng hạt nhân vì mục đích hòa bình.

Tham dự và chứng kiến Lễ ký có ông Nguyễn Thiệp, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền của Việt Nam tại Cộng hòa Áo, đại diện Vụ Hợp tác quốc tế - Bộ Khoa học và Công nghệ, đại diện Cục ATBXHN và NRA.

Bản ghi nhớ là cơ sở pháp lý để thiết lập và triển khai các hoạt động hợp tác giữa 02 cơ quan pháp quy nhằm tăng cường năng lực quản lý an toàn bức xạ và hạt nhân của Cục ATBXHN. Hai bên sẽ tập trung hợp tác trong các lĩnh vực: trao đổi thông tin an toàn hạt nhân và bảo vệ bức xạ, đặc biệt về kinh nghiệm vận hành và các bài học thu được từ sự cố hạt nhân, nâng cấp an toàn, thông tin liên lạc trong trường hợp xảy ra sự cố, quản lý ứng phó sự cố, quản lý chất thải phóng xạ, giảm thiểu nguy cơ xảy ra sự cố nghiêm trọng, khắc phục hậu quả của các sự cố, phát triển nguồn nhân lực, các hoạt động nghiên cứu và triển khai trong lĩnh vực an toàn bức xạ và hạt nhân.

Họp song phương với Đoàn Vương quốc Anh
Đón tiếp Đoàn đại biểu của Việt Nam, phía Vương quốc Anh là đại diện của Bộ năng lượng và biến đổi khí hậu, bà Kate McCready – Phó Giám đốc Chương trình giảm thiểu nguy cơ phóng xạ toàn cầu.

Tại cuộc họp, phía Vương quốc Anh cho biết đang xây dựng chương trình thúc đẩy văn hóa an ninh toàn cầu với mục tiêu đẩy mạnh văn hóa an ninh hiệu quả tại tất cả các cơ sở bức xạ và hạt nhân, bảo đảm bảo vệ hiệu quả các kiến thức và kỹ năng liên quan đến phổ biến hạt nhân tại các cơ sở công nghiệp và nghiên cứu hạt nhân.

Với chương trình này, phía Vương quốc Anh mong muốn Việt Nam thông qua Cơ quan pháp quy hạt nhân Việt Nam ủng hộ và hợp tác, nâng cao năng lực trong lĩnh vực này. Hai bên đã thống nhất trong chương trình hành động sẽ tổ chức các hoạt động quan trọng: Hội thảo về văn hóa an ninh hạt nhân cho các tổ chức vận hành cơ sở hạt nhân, các nhà quản lý và các lãnh đạo – những người ra quyết định; Hội thảo cho các nhà lãnh đạo và quản lý cấp cao giới thiệu về văn hóa an ninh và các kỹ năng lãnh đạo nhằm mang đến các thay đổi về mặt tổ chức; Hội thảo cho các nhà khoa học cấp cao về tầm quan trọng trong bảo vệ các kiến thức và thông tin nhạy cảm liên quan đến hạt nhân.

Lượt xem: 1246

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)