Thứ hai, 16/01/2017 10:13 GMT+7

16 công trình nhận Giải thưởng Hồ Chí Minh, Giải thưởng Nhà nước về KH&CN

Tối ngày 15/01/2017, Lễ trao Giải thưởng Hồ Chí Minh, Giải thưởng Nhà nước về Khoa học và Công nghệ (KH&CN) đợt 5 đã được Bộ KH&CN tổ chức trọng thể tại Hội trường Bộ Quốc Phòng. Đã có 9 công trình đặc biệt xuất sắc được trao tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh và 7 công trình xuất sắc được trao tặng Giải thưởng Nhà nước về KH&CN đợt này.

Đến dự Lễ trao Giải thưởng có đồng chí Trần Đại Quang, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam; các đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng; Lãnh đạo Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Viện Hàn lâm KH&CN Việt Nam, Viện Hàn lâm KHXH Việt Nam,…; các đồng chí Lãnh đạo, nguyên Lãnh đạo các Bộ, ngành; Lãnh đạo Văn phòng Trung ương Đảng, Văn phòng Chủ tịch nước, Văn phòng Quốc hội, Văn phòng Chính phủ, Ban Thi đua Khen thưởng Trung ương. Đặc biệt có sự tham dự của các tác giả, đồng tác giả, đại diện tác giả của các công trình, cụm công trình được Giải thưởng; thành viên của Hội đồng chuyên ngành cấp Nhà nước; Hội đồng cấp Nhà nước xét tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh, Giải thưởng Nhà nước về KH&CN; đại diện các cơ quan, tổ chức, đơn vị chủ quản của các công trình, cụm công trình khoa học được tặng Giải thưởng; các cơ quan thông tấn báo chí.

Về phía Bộ KH&CN, có đồng chí Chu Ngọc Anh, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ KH&CN, Chủ tịch Hội đồng cấp Nhà nước xét tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh và Giải thưởng Nhà nước về KH&CN; các đồng chí nguyên Lãnh đạo, Lãnh đạo Bộ KH&CN; đại diện Lãnh đạo các đơn vị thuộc Bộ;…

Giải thưởng Hồ Chí Minh và Giải thưởng Nhà nước về KH&CN là những Giải thưởng cao quý nhất trong lĩnh vực KH&CN của Đảng và Nhà nước được xét tặng cho các công trình, cụm công trình xuất sắc và đặc biệt xuất sắc, có giá trị cao về KH&CN, có tác động lớn và lâu dài trong đời sống nhân dân, góp phần quan trọng và thiết thực phục vụ sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh và sự nghiệp phát triển KH&CN của đất nước. 

Giải thưởng được bắt đầu từ năm 1996, cho đến nay đã có 4 đợt xét tặng vào các năm 1996, 2000, 2005 và năm 2010, năm 2016 là đợt xét tặng thứ 5. 

Trong số 95 công trình, cụm công trình tham gia đăng ký xét tặng Giải thưởng đợt 5 này, Chủ tịch nước đã phê duyệt quyết định tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh về KH&CN cho 9 công trình, cụm công trình và tặng Giải thưởng Nhà nước về KH&CN cho 7 công trình, cụm công trình.

Bộ trưởng Bộ KH&CN Chu Ngọc Anh cho rằng, các công trình được đề xuất đều là các công trình có hàm lượng khoa học rất cao và có những đóng góp tích cực không chỉ vào thực tiễn xây dựng, phát triển kinh tế xã hội, an ninh quốc phòng tại Việt Nam mà còn góp phần chung cho sự phát triển của thế giới.

Cũng theo Bộ trưởng Chu Ngọc Anh, Các công trình đạt Giải thưởng lần này được xem xét thông qua hệ thống các tiêu chí đánh giá minh bạch, chặt chẽ và khoa học về nhiều phương diện, cả về giá trị khoa học, công nghệ và giá trị thực tiễn, hiệu quả kinh tế-xã hội. Triển khai công tác đánh giá, xét chọn các công trình tham dự giải thưởng năm nay có hơn 200 nhà khoa học hàng đầu của Việt Nam và quốc tế, đại diện cho các ngành lĩnh vực KH&CN trên cả nước tham gia vào 19 hội đồng chuyên ngành cấp Nhà nước và hội đồng Nhà nước. Các hội đồng đã làm việc với tinh thần công tâm, trung thực và hết sức khách quan để lựa chọn ra được các công trình xứng đáng nhất trong rất nhiều các công trình được đề xuất. “Đây thực sự là công việc hết sức khó khăn đối với các nhà khoa học trong việc đánh giá, vì các công trình tham dự đều là các công trình có ý nghĩa khoa học và thực tiễn rất to lớn”, Bộ trưởng nói. 

Đặc biệt, trong đợt này, Giải thưởng cũng ghi nhận nhiều nhóm tác giả công trình có tuổi đời rất trẻ tham gia và có nhóm đã đạt giải thưởng đơn cử như nhóm tác giả của công trình “Nghiên cứu thiết kế chi tiết và ứng dụng công nghệ để chế tạo, lắp ráp và hạ thủy giàn khoan tự nâng ở độ sâu 90m nước phù hợp với điều kiện Việt Nam” với tuổi đời trung bình chỉ trên dưới 40 tuổi. Điều này cũng một phần chứng tỏ khả năng và năng lực của đội ngũ khoa học, kỹ thuật kế cận của đất nước, Bộ trưởng cho biết. 

Phát biểu tại buổi Lễ, Chủ tịch nước Trần Đại Quang ghi nhận, đánh giá cao và biểu dương, chúc mừng những thành tựu to lớn mà đội ngũ cán bộ KH&CN Việt Nam đã đạt được trong những năm vừa qua; chúc mừng các nhà khoa học, các tập thể khoa học, các tổ chức KH&CN có công trình được tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh và Giải thưởng Nhà nước về KH&CN đợt 5. 

Chủ tịch nước cho rằng, dân tộc ta có truyền thống hiếu học, thông minh, sáng tạo, được cộng đồng quốc tế đánh giá cao. Đội ngũ cán bộ KH&CN cần nhận thức sâu sắc trách nhiệm của mình đối với đất nước, dân tộc, tiếp tục kế thừa, phát huy truyền thống hiếu học, thông minh, sáng tạo của cha ông, nỗ lực phấn đấu, vươn lên trình độ KH&CN tiên tiến ở khu vực và trên thế giới, góp phần đưa đất nước ta phát triển nhanh, bền vững, “sánh vai với các cường quốc năm châu”, như sinh thời Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu hằng mong muốn.

Chủ tịch nước đề nghị, Bộ KH&CN, các bộ, ban, ngành, địa phương quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và thực hiện tốt chính sách đào tạo, bồi dưỡng, trọng dụng, đãi ngộ, tôn vinh đội ngũ cán bộ KH&CN, nhất là các chuyên gia giỏi, có nhiều đóng góp xây dựng quê hương, đất nước. Tạo môi trường thuận lợi, điều kiện tinh thần và vật chất để cán bộ KH&CN phát triển bằng tài năng và hưởng lợi ích xứng đáng với giá trị lao động sáng tạo của mình.

Dưới đây là một số hình ảnh tại buổi Lễ trao Giải thưởng Hồ Chi Minh, Giải thưởng Nhà nước về KH&CN: 
 


Bộ trưởng Bộ KH&CN Chu Ngọc Anh: Các công trình được đề xuất đều là các công trình có hàm lượng khoa học rất cao



Chủ tịch nước Trần Đại Quang đánh giá cao những thành tựu to lớn đội ngũ cán bộ KH&CN Việt Nam đã đạt được



Chủ tịch nước Trần Đại Quang trao tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh về KH&CN cho các tác giả, đại diện tác giả 9 công trình đặc biệt xuất sắc



Chủ tịch nước Trần Đại Quang trao tặng Giải thưởng Nhà nước về KH&CN cho các tác giả, đại diện tác giả 7 công trình xuất sắc 

Nguồn: Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển truyền thông KH&CN

Lượt xem: 3523

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)