Thứ sáu, 30/12/2016 09:46 GMT+7

Hội nghị tổng kết công tác năm 2016 và phương hướng hoạt động năm 2017 của Khối Ban và Quỹ

Ngày 29/12, tại Hà Nội, đã diễn ra Hội nghị tổng kết công tác năm 2016 và phương hướng hoạt động năm 2017 của Khối Ban và Quỹ (Bộ Khoa học và Công nghệ). Thứ trưởng Trần Quốc Khánh đã đến dự và phát biểu chỉ đạo Hội nghị.

Tham dự Hội nghị tổng kết còn có ông Hoàng Văn Phong, Chủ tịch Hội đồng Chính sách Khoa học và Công nghệ (KH&CN) quốc gia, Chủ tịch Hội đồng Quản lý Quỹ Đổi mới công nghệ Quốc gia (NATIF); ông Trần Quốc Thắng, Giám đốc Dự án Đổi mới sáng tạo thông qua nghiên cứu KH&CN (FIRST); bà Trần Thị Thu Hương, Giám đốc Dự án Đổi mới sáng tạo Việt Nam - Phần Lan (IPP2); ông Đỗ Tiến Dũng, Giám đốc cơ quan điều hành Quỹ Phát triển KH&CN Quốc gia (NAFOSTED),... cùng đại diện lãnh đạo nhiều đơn vị thuộc Bộ KH&CN và cán bộ 4 đơn vị thuộc Khối.
 


Thứ trưởng Trần Quốc Khánh phát biểu tại Hội nghị


Hội nghị đã được nghe 4 đơn vị trong khối báo cáo kết quả đạt được trong năm 2016 và phương hướng triển khai công tác năm 2017.

Báo cáo tại Hội nghị, ông Lương Văn Thắng, Phó Giám đốc Dự án FIRST cho biết, trong năm 2016, Dự án đã xét tài trợ hai đợt, trong đó đợt 1 đã hoàn thành xét duyệt và trao những khoản tài trợ đầu tiên cho những đơn vị xuất sắc; đợt thứ 2 đã tiếp nhận xong hồ sơ và đang tiến hành đánh giá, được Bộ KH&CN phê duyệt danh sách ngắn các đơn vị, chuẩn bị thành lập các tổ tiến hành đàm phán hợp đồng tài trợ cho các đơn vị thụ hưởng. Cũng trong năm 2016, Dự án FIRST đã xây dựng hoàn thiện Đề án Mạng lưới chuyên gia giỏi người Việt Nam ở nước ngoài và Đề án này đã được Bộ KH&CN phê duyệt.

Trong năm 2017, Dự án FIRST tiếp tục làm các thủ tục và thực hiện dự án theo phương án tái cấu trúc đã được Chính phủ và Ngân hàng Thế giới phê duyệt; triển khai vòng tài trợ vòng 3 để tiếp tục tuyển chọn các đơn vị thụ hưởng của Dự án; hỗ trợ, giám sát và đánh giá các đơn vị thụ hưởng của Dự án để họ có thể đạt được kết quả tốt nhất,... ông Lương Văn Thắng nhấn mạnh.

Tiếp đó, Hội nghị đã được nghe báo cáo của Dự án IPP2 do bà Trần Thị Thu Hương trình bày. Bà Hương cho biết, trong năm qua, Dự án đã hỗ trợ phát triển thể chế, hỗ trợ chuyên gia quốc tế và trao đổi học thuật phục vụ soạn thảo các chính sách lớn của Việt Nam về đổi mới sáng tạo và chuyển giao công nghệ; tăng cường năng lực thông qua hoạt động đào tạo về đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp. Bên cạnh đó, Dự án đã tích cực triển khai hoạt động cầu nối cho hợp tác ngoại giao song phương giữa Việt Nam và Phần Lan; làm đầu mối xúc tiến các quan hệ hợp tác cấp cao giữa hai nước trong lĩnh vực khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo;... Từ sáng kiến đề xuất của IPP2, Biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Bộ KH&CN và Quỹ Tekes Phần Lan về việc triển khai Chương trình BEAM Việt Nam đã được ký kết tháng 3/2016, hỗ trợ khởi nghiệp và hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo.

Năm 2017, Dự án IPP2 sẽ tập trung cho giai đoạn kết thúc và chuyển giao một cách bền vững các kết quả, bài học thực hành tốt nhất, kinh nghiệm và mô hình hỗ trợ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo cho tất cả các đối tác Việt Nam; triển khai “Chiến lược thoái lui” của Dự án để một mặt bàn giao kết quả và đóng Dự án theo quy định.

Trong năm 2016, Quỹ NAFOSTED đã triển khai thành công nhiều nhiệm vụ quan trọng. Ông Đỗ Tiến Dũng cho hay, năm 2016, lần đầu tiên Quỹ NAFOSTED tiếp nhận hồ sơ tài trợ 02 đợt trong năm; hoàn thiện việc thành lập 07 hội đồng khoa học ngành/ liên ngành trong lĩnh vực KHXH&NV nhiệm kỳ 2016 – 2018. Trong năm nay, Quỹ cũng đã tiếp tục theo dõi, quản lý tiến độ đối với các đề tài tiềm năng đang thực hiện. Tính đến nay, Quỹ NAFOSTED đã đánh giá nghiệm thu 25/48 đề tài.

Ngoài ra, Quỹ NAFOSTED cũng triển khai hiệu quả một số nhiệm vụ khác như tài trợ, hỗ trợ theo thỏa thuận hợp tác quốc tế; hỗ trợ nâng cao năng lực KH&CN quốc gia; chương trình cho vay; chương trình bảo lãnh vốn vay; hỗ trợ thúc đẩy ứng dụng kết quả nghiên cứu phát triển vào thực tế; cấp kinh phí thông qua Quỹ; Giải thưởng Tạ Quang Bửu; xây dựng văn bản, nghiên cứu đề xuất chính sách phục vụ hoạt động Quỹ; tổ chức bộ máy và đào tạo; quy trình, quản lý chất lượng; hợp tác quốc tế; tăng cường chất lượng tài trợ, hỗ trợ; cải thiện tổ chức nhằm tạo điều kiện cho các nhà khoa học, tổ chức khoa học tham gia các chương trình tài trợ; đảm bảo quy trình quản lý theo quy định; hợp tác quốc tế;...

Trình bày báo cáo tại Hội nghị, ông Nguyễn Đình Bình, Giám đốc cơ quan điều hành Quỹ NATIF cũng cho biết, năm 2016, Quỹ NATIF đã hoàn thành Đề án xây dựng vị trí việc làm trình Vụ Tổ chức cán bộ; chú trọng xây dựng các quy trình, quy định để hỗ trợ cho hoạt động theo chức năng nhiệm vụ của Quỹ NATIF; chú trọng các hoạt động chuyên môn, nghiệp vụ.

Năm 2016, Quỹ NATIF đã tổ chức 04 hội thảo về hoạt động hỗ trợ, tài trợ doanh nghiệp và đổi mới công nghệ; thực trạng và nhu cầu đổi mới công nghệ trong các doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ Việt Nam; thúc đẩy hợp tác nghiên cứu, đổi mới công nghệ sản xuất các sản phẩm chủ lực theo chuỗi giá trị tại vùng Nam Trung bộ; đổi mới công nghệ, thiết bị phục vụ sản xuất chế biến lúa gạo khu vực đồng bằng sông Cửu Long;...

Ngoài ra, Quỹ NATIF cũng tăng cường hợp tác quốc tế, công tác đoàn thể và nhiều công tác quan trọng khác. Với kết quả đạt được trong năm 2016, năm 2017, Quỹ NATIF tiếp tục hoàn thiện bộ máy tổ chức, nhân sự; rà soát và sớm ban hành các văn bản pháp lý phục vụ hoạt động Quỹ cũng như văn bản phục vụ quá trình xét chọn; tăng cường công tác quản lý tài chính; công tác thông tin truyền thông và hợp tác quốc tế.

Phát biểu tại Hội nghị, ông Hoàng Văn Phong đánh giá cao những kết quả đạt được của đơn vị thuộc Khối. Theo ông Hoàng Văn Phong, với khối lượng công việc lớn nhưng trong năm 2016, các đơn vị đã đạt được kết quả ấn tượng. Hoạt động của hai dự án FIRST và IPP trong thời gian qua đã góp phần hình thành hình thức hoạt động gắn chặt với hợp tác quốc tế, tăng cường hợp tác về KH&CN giữa Việt Nam và cộng đồng khoa học quốc tế. Đây là hình thức hoạt động mới nhưng đã đạt được kết quả tốt mà nhiều đơn vị khác có thể học hỏi kinh nghiệm.

Năm 2016, Quỹ NAFOSTED đã hoàn thành rất tốt khối lượng công việc, trong đó nổi bật là việc lần đầu tiên kêu gọi hai lần tài trợ trong một năm; thành lập được 07 hội đồng khoa học; số lượng bài báo quốc tế tăng. Trong thời gian tới, Quỹ không chỉ hỗ trợ cho nghiên cứu cơ bản mà còn hướng tới hỗ trợ các đề tài, dự án nghiên cứu ứng dụng. Bên cạnh đó, Quỹ NAFOSTED nên quan tâm hỗ trợ bộ máy quản lý KH&CN nhằm nâng cao năng lực quản lý, coi cơ quan quản lý là một đối tượng quan tâm hỗ trợ của Quỹ NAFOSTED, ông Hoàng Văn Phong nhấn mạnh.

Thứ trưởng Trần Quốc Khánh cũng cho rằng, trong năm 2016, các đơn vị trong Khối đã đạt được nhiều kết quả tốt, hoàn thành khối lượng công việc lớn, hiệu quả cao. Các lĩnh vực hoạt động như công tác xây dựng văn bản, khung pháp lý; công tác nhân sự, đào tạo bồi dưỡng cán bộ; hợp tác quốc tế,... đều đạt kết quả ấn tượng. Thứ trưởng cho rằng, để phát huy những kết quả đạt được và khắc phục hạn chế trong năm 2016, năm 2017 các đơn vị cần chú ý một số vấn đề như: Tiếp tục rà soát, kiện toàn bộ máy nhân sự, điều lệ tổ chức hoạt động; tăng cường công tác đào tạo, nâng cao năng lực cán bộ đơn vị; tăng cường công tác quản lý tài chính; chú ý đến tính hiệu quả của các dự án khi xét duyệt triển khai.

Nguồn: Hoàng Anh, Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển Truyền thông KH&CN

Lượt xem: 3963

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)