Thứ sáu, 16/12/2016 15:23 GMT+7

Xây dựng con người Hải Phòng đáp ứng thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế

Chiều 14/12/2016, Sở KH&CN thành phố Hải Phòng tổ chức Hội nghị tư vấn đánh giá, nghiệm thu kết quả thực hiện nhiệm vụ KH&CN cấp thành phố “Nghiên cứu luận cứ khoa học phục vụ xây dựng con người Hải Phòng đáp ứng thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế”. TS. Trần Thị Minh (Đại học Hải Phòng) làm chủ nhiệm đề tài.
 
Hội đồng đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ


Triển khai thực hiện đề tài, nhóm tác giả tiến hành nghiên cứu lý luận chung về vấn đề con người trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế; Đường lối, chủ trương, chính sách, quan điểm của Đảng và Nhà nước, quan điểm và chủ trương của thành phố Hải Phòng về con người; Kinh nghiệm xây dựng và đầu tư con người của một số nước trên thế giới (Đức, Nhật, Hàn Quốc, Singapore) và một số thành phố lớn của Việt Nam.
Bên cạnh đó, tiến hành nghiên cứu thực trạng xây dựng con người Hải Phòng. Kết quả nghiên cứu cho thấy, người Hải Phòng luôn anh hùng, bất khuất trong chiến đấu chống ngoại xâm; cần cù, thông minh, sáng tạo trong lao động sản xuất; năng động, sáng tạo; nhạy bén, dám nghĩ, dám làm; phóng khoáng, mạnh mẽ. Hai yếu tố chính tác động đến con người Hải Phòng là: yếu tố hoàn cảnh (hoàn cảnh tự nhiên, hoàn cảnh xã hội) và yếu tố giáo dục. 
Trên cơ sở đó, đề xuất một số định hướng phát triển con người Hải Phòng như sau: Xác định con người là trung tâm của sự phát triển; Phát triển năng lực cá nhân con người Hải Phòng gắn với sự phát triển toàn diện cá nhân con người và đưa ra các tiêu chí xây dựng con người Hải Phòng trong việc phát triển nhân cách, trí tuệ, đạo đức, tâm hồn, thể chất. 
Để hiện thực hóa các định hướng này, cần triển khai 04 nhóm giải pháp: Một là, nhóm giải pháp nhằm phát triển nhân cách con người Hải Phòng trong điều kiện kinh tế tri thức, cách mạng khoa học - công nghệ; Hai là, nhóm giải pháp nhằm phát triển trình độ con người Hải Phòng trong điều kiện kinh tế tri thức, cách mạng khoa học - công nghệ; Ba là, nhóm giải pháp nhằm phát triển thể chất cho con người Hải Phòng đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế; Bốn là, nhóm giải pháp nhằm phát triển các giá trị đạo đức, thẩm mỹ cho con người Hải Phòng trong thời kỳ hội nhập, mở cửa, trong môi trường đa văn hóa.
Theo đánh giá của Hội đồng KH&CN cấp thành phố, đề tài đã cơ bản hoàn thành những mục tiêu khoa học đề ra./.

Nguồn: Thu Nga, Sở KH&CN thành phố Hải Phòng

Lượt xem: 2476

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)