Thứ ba, 12/04/2016 09:03 GMT+7

Cục Bảo vệ thực vật, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn làm việc và kiểm tra cơ sở vật chất mới xây dựng và nâng cấp tại Trung tâm Chiếu xạ Hà Nội

Theo đề nghị của Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT), chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) và sự vào cuộc quyết liệt của các đơn vị chức năng, tháng 4/2015 Dự án “Cải tạo nâng cấp cơ sở hạ tầng và...

Khu vực nhà đóng gói, nhà chiếu xạ và kho bảo quản sau chiếu xạ

Ngày 08/4/2015, Đoàn cán bộ của Cục Bảo vệ thực vật (BVTV) do ông Hoàng Trung, Phó Cục trưởng dẫn đầu, tham gia đoàn còn có bà Amy Guihot, tham tán nông nghiệp Đại sứ quán Úc tại Việt Nam, đã đến Trung tâm Chiếu xạ Hà Nội làm việc và kiểm tra cơ sở vật chất phục vụ chiếu xạ kiểm dịch hoa quả tươi xuất khẩu.
Tại buổi làm việc ông Hoàng Trung cho biết: Mục đích của đoàn là kiểm tra sự sẵn sàng của cơ sở trong việc đáp ứng các yêu cầu xuất khẩu theo Thông tư 05/2010/TT-BNNPTNN của Bộ NN&PTNT “Hướng dẫn kiểm tra, giám sát vệ sinh an toàn thực phẩm, nông sản trước khi đưa ra thị trường”. Trên cơ sở đó hoàn tất Hồ sơ xin phía Úc cấp phép cho cơ sở chiếu xạ thuộc Trung tâm Chiếu xạ Hà Nội và tiến hành đo phân bố liều trong sản phẩm quả vải. Đoàn mời bà tham tán nông nghiệp Úc nhằm làm cầu nối thúc đẩy nhanh quá trình xuất khẩu quả vải Việt Nam sang Úc.


Cục BVTV làm việc tại Trung tâm Chiếu xạ Hà Nội

Ông Đặng Quang Thiệu, Giám đốc Trung tâm Chiếu xạ Hà Nội đã nhiệt liệt chào mừng đoàn Cục BVTV, bà tham tán và các cơ quan báo chí truyền hình. Ông Thiệu cho hay: Sau khi có chỉ đạo và cấp kinh phí của Bộ KH&CN cho việc xây dựng, nâng cấp cở sở hạ tầng nhằm đáp ứng yêu cầu chiếu xạ kiểm dịch hoa quả tươi xuất khẩu, Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam đã chỉ đạo sát sao cùng với sự nỗ lực của cán bộ Trung tâm Chiếu xạ Hà Nội, đến nay dự án đã hoàn thành đáp ứng các tiêu chí đề ra.
Phát biểu tại cuộc gặp, bà Amy Guihot cho biết: Bà rất vui mừng vì có cơ hội lần đầu tiên được thăm cơ sở chiếu xạ tại Việt Nam, dù phía Úc đã cho phép nhập khẩu một số loại quả tươi chiếu xạ của Việt Nam và chấp nhận cơ sở chiếu xạ tại Bình Dương từ năm 2015. Quả vải và quả nhãn miền Bắc rất được dân Úc ưa chuộng nên việc nâng cấp cơ sở chiếu xạ này đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế cho chiếu xạ kiểm dịch hoa quả tươi là cần thiết, để hai loại quả này có thể nhanh chóng xuất khẩu sang Úc mà không cần chở vào miền Nam để chiếu xạ. Trong vai trò tham tán nông nghiệp, bà cũng sẽ cố gắng thúc đẩy việc thương mại các sản phẩm nông nghiệp giữa hai nước, tuy nhiên, tại đây bà chỉ là quan sát viên và khi Cục BVTV xác nhận cơ sở đáp ứng các yêu cầu kỹ thuật và hoàn thiện hồ sơ cho phía Úc thì cơ quan chuyên môn của Úc sẽ tiến hành thẩm định và cấp phép. Bà tham tán cũng bày tỏ mong muốn sẽ được chứng kiến lô hàng quả vải tươi đầu tiên được chiếu xạ tại Trung tâm Chiếu xạ Hà Nội trước khi xuất khẩu sang Úc.


Cục BVTV thăm cơ sở đã nâng cấp tại Trung tâm Chiếu xạ Hà Nội

Sau khi đoàn đi kiểm tra thực tế tại cơ sở, ông Hoàng Trung đánh giá: Cơ sở chiếu xạ mới được xây dựng và nâng cấp đáp ứng các tiêu chuẩn để chiếu xạ hoa quả xuất khẩu, bước tiếp theo cần hoàn thiện Hồ sơ xin cấp phép và đo phân bố liều trong sản phẩm quả vải để gửi cho Úc thẩm định và cấp phép.
Ông Đặng Quang Thiệu cảm ơn Cục BVTV và cam kết sẽ hợp tác chặt chẽ với Cục để có thể thực hiện việc đo phân bố liều trong thời gian sớm nhất./.

Lượt xem: 8374

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)