Thứ tư, 20/04/2016 08:03 GMT+7

Nghiên cứu, sản xuất thành công thuốc chè tan điều trị bệnh trĩ

Nhóm nghiên cứu của Công ty cổ phần Dược phẩm Khang Minh do Bác sỹ chuyên khoa I Nguyễn Thị Phương Mai làm Chủ nhiệm Dự án vừa nghiên cứu, sản xuất thành công thuốc tan “Bổ trung ích khí gia vị” điều trị bệnh trĩ.

Đây cũng là kết quả của Dự án sản xuất thử nghiệm cấp nhà nước "Hoàn thiện quy trình công nghệ sản xuất thuốc chè tan Bổ trung ích khí gia vị điều trị bệnh trĩ", mã số KC.10.DA06/11-15 thuộc Chương trình KC.10/11-15, được thực hiện từ ngày 01/07/2012 – ngày 01/06/2015. Dự án vừa được Hội đồng khoa học và công nghệ cấp Quốc gia do Bộ Khoa học và Công nghệ tổ chức đánh giá nghiệm thu ngày 12/4/2016, tại Hà Nội.


Toàn cảnh buổi họp Hội đồng KH&CN cấp Quốc gia đánh giá nghiệm thu Dự án


Theo bà Nguyễn Thị Phương Mai- Chủ nhiệm Dự án, Dự án KC.10.DA06/11-15 được tiến hành trên cơ sở áp dụng các kết quả đạt được của Đề tài cấp thành phố “Nghiên cứu tác dụng của chè tan Bổ trung ích khí gia vị trong điều trị đợt cấp trĩ nội”, mã số 01C-08/05-2008-2, thuộc Chương trình Nghiên cứu ứng dụng kỹ thuật y học truyền thông và hiện đại trong chẩn đoán và điều trị nhằm nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe nhân dân. Đề tài đã được Sở Khoa học và Công nghệ Hà Nội nghiệm thu và đánh giá xếp loại xuất sắc năm 2010.

Dự án hướng đến mục tiêu hoàn thiện quy trình công nghệ chiết xuất các vị thuốc của phương thuốc “Bổ trung ích khí gia vị” với công suất 500kg dược liệu/mẻ; hoàn thiện quy trình công nghệ bào chế thuốc chè tan Bổ trung ích khí gia vị với quy mô 10.000 gói/mẻ; xây dựng tiêu chuẩn cơ sở của nguyên liệu, bán thành phẩm và thành phẩm.

Theo Chủ nhiệm Dự án, quá trình chiết 1 mẻ cao dược liệu qua 3 giai đoạn: giai đoạn ngâm (dược liệu được cho vào nồi, đậy kín, cho bơm chân không hoạt động, mở van cho dung môi chiết xuất vào nồi đến khi dung môi ngập dược liệu. Mở van cho hơi vào giữa 2 lớp vỏ nồi để gia nhiệt); giai đoạn chiết (mở van cho dịch chiết đi sang nồi cô, cho hơi nước vào bộ phận gia nhiệt của nồi cô. Hệ thống sẽ thực hiện vừa chiết vừa cô, dung môi bay hơi từ nồi cô sẽ được ngưng tụ và trở về nồi chiết như là dung môi mới); giai đoạn cô thu hồi (ngưng gia nhiệt ở nồi nấu, chuyển van cho dung môi thu hồi đi vào thùng chứa dung môi thu hồi. Hệ thống chuyển sang giai đoạn cô thu hồi dung môi).

Sau quá trình triển khai, nhóm nghiên cứu đã đánh giá được chất lượng nguyên liệu đầu vào có bổ sung chỉ tiêu; xây dựng quy trình chế biến và tiêu chuẩn cơ sở của cỏ nhọ nồi sao đen và hòe hoa sao đen; nghiên cứu và hoàn thiện quy trình chiết xuất cao dược liệu với quy mô 500kg dược liệu/mẻ; nghiên cứu và hoàn thiện quy trình sản xuất chè tan Bổ trung ích khí gia vị với quy mô 10.000 gói/mẻ; xây dựng tiêu chuẩn cơ sở nguyên liệu (cao dược liệu), bán thành phẩm và thành phẩm. Thuốc được sản xuất tại cơ sở đạt theo tiêu chuẩn GMP, an toàn, dễ sử dụng và đặc biệt có hiệu quả tốt đối với các bệnh nhân trĩ độ 1 và độ 2 chỉ với 3 đợt điều trị (mỗi đợt 7 ngày).


Công đoạn đóng gói thành phẩm thuốc chè tan Bổ trung ích khí gia vị điều trị bệnh trĩ


Nhóm nghiên cứu kiến nghị được tiếp tục thực hiện nghiên cứu độ ổn định để có đầy đủ dữ liệu, nâng hạn dùng của sản phẩm, đồng thời khảo sát, đánh giá lại tác dụng điều trị của chế phẩm.

Lượt xem: 1944

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)