Thứ ba, 03/11/2015 16:08 GMT+7

Hội thảo Phụ nữ Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam trong hoạt động nghiên cứu khoa học

Sáng ngày 28/10/2015, tại Trung tâm Đào tạo hạt nhân – 140 Nguyễn Tuân- Thanh Xuân – Hà Nội, Ban Vì sự tiến bộ phụ nữ Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam (NLNTVN) đã tổ chức “Hội thảo Phụ nữ Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam trong hoạt động nghiên...

Thực hiện Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ số 27/2004/CT-TTg ngày 15/7/2004 về tăng cường hoạt động vì sự tiến bộ phụ nữ ở các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ và Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; Thực hiện các mục tiêu của Chiến lược quốc gia về bình đẳng giới giai đoạn 2011- 2020; Thực hiện chỉ thị của Ban Vì sự tiến bộ phụ nữ Bộ Khoa học và Công nghệ, Viện NLNTVN đã thành lập Ban vì sự tiến bộ Phụ nữ năm 2013 với quan điểm Viện luôn quan tâm đến các hoạt động nghiên cứu khoa học và hỗ trợ nghiên cứu khoa học của cán bộ nữ.

Tham dự Hội thảo Phụ nữ Viện NLNTVN trong hoạt động nghiên cứu khoa học có đồng chí Cao Đình Thanh, Phó Viện trưởng Viện NLNTVN, Trưởng ban Vì sự tiến bộ phụ nữ Viện NLNTVN, các đồng chí lãnh đạo các đơn vị trực thuộc ở Phía Bắc và toàn thể chị em của 6 đơn vị phía Bắc tham dự.

Phát biểu khai mạc Hội thảo, đồng chí Cao Đình Thanh, Phó Viện trưởng Viện NLNTVN cho rằng quan điểm của Viện luôn quan tâm đến hoạt động của chị em cán bộ nữ, mặc dù thời gian dành cho công tác này không nhiều. Lãnh đạo Viện đánh giá cao sự đóng góp của chị em cán bộ làm công tác nghiên cứu khoa học và cán bộ hỗ trợ nghiên cứu khoa học trong Viện. Viện đã tạo điều kiện cho cán bộ nữ nâng cao trình độ nghiên cứu thông qua nghiên cứu sinh trong và ngoài nước, cán bộ nữ tham gia đề tài, làm chủ nhiệm đề tài, cán bộ nữ tham gia các cấp ủy, tham gia chính quyền, tham gia công tác công đoàn…

Hiện nay, tổng số cán bộ nữ của Viện NLNTVN là 265 trong tổng số 743 cán bộ toàn Viện, số chị em ở các đơn vị phía Bắc là gần 130, chiếm khoảng 30% tổng số cán bộ. Các chị em ngoài thiên chức của người phụ nữ, nuôi con khỏe, dạy con ngoan, còn khắc phục khó khăn để hoàn thành tốt công tác chuyên môn. Đồng chí Phó Viện trưởng đánh giá cao đóng góp của cán bộ nữ vào thành tích chung của Viện, đồng thời đề nghị thủ trưởng các đơn vị quan tâm đến công tác nữ hơn nữa; chúc chị em luôn mạnh khỏe, gia đình hạnh phúc và có nhiều đóng góp vào sự nghiệp chung của Viện.

Tại Hội thảo đã có các báo cáo do chị em công tác tại Viện NLNTVN trình bày:
1/ “Tiềm năng cho phụ nữ trong các hoạt động của Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA)” của Thạc sĩ Cao Hồng Lan, Phó Trưởng ban Hợp tác quốc tế.

2/ “Phụ nữ trong ngành hạt nhân với hội nghị thường niên toàn cầu lần thứ 23” của Thạc sĩ Phạm Thị Quỳnh Lương, nghiên cứu viên chính, Viện công nghệ xạ hiếm.

3/ “Sự tiến bộ của phụ nữ Viện NLNTVN trong nghiên cứu khoa học” của Thạc sĩ Nguyễn Thị Định, Phó Trưởng ban Kế hoạch và Quản lý khoa học.

Những báo cáo trình bày trên giúp chị em thấy được vai trò của phụ nữ trong hoạt động của IAEA, các hoạt động thường niên và hoạt động dành cho phụ nữ trong ngành hạt nhân và cơ hội hợp tác nghiên cứu trong ngành hạt nhân qua các dự án nghiên cứu, hợp tác kỹ thuật, hợp tác vùng trên thế giới. Tổ chức “WiN” (women in nuclear) và mục đích của Hội nghị “WiN Global”- là diễn đàn cho phụ nữ, giới thiệu và chia sẻ trong công việc. Báo cáo của đại diện “WiN” từng quốc gia về các hoạt động của họ cũng như sự phát triển ứng dụng năng lượng hạt nhân vào mục đích hòa bình (tổ chức WiN có 25000 thành viên từ 107 nước trên thế giới là phụ nữ làm việc trong tất cả các lĩnh vực liên quan đến năng lượng hạt nhân tham gia). Hàng năm hội nghị thường niên này được tổ chức ở các quốc gia. Hội nghị “WiN Global” lần thứ 23 được tổ chức tại Vienna (Áo) với chủ đề “Vai trò của phụ nữ trong lĩnh vực khoa học và công nghệ hạt nhân, những khó khăn và thách thức đối với chị em trong ngành năng lượng hạt nhân và đề cao, khuyến khích ưu tiên phụ nữ”. Chị Quỳnh Lương là đại diện duy nhất của Việt Nam tham dự Hội nghị trên và đã giành được giải nhất với báo cáo: “Surface Decontamination Studies of Cs-137 and Sr-85 Using Polymer Gel”.

Các báo cáo cũng cho thấy những nghiên cứu chính mà phụ nữ Viện tham gia, những khó khăn trong nghiên cứu, những thành tựu đạt được và những kiến nghị đề xuất với cấp trên. Cũng tại Hội thảo, Chị Nguyễn Thị Kim Dung, Giám đốc Trung tâm phân tích, Viện Công nghệ xạ hiếm, Phó trưởng Ban Vì sự tiến bộ phụ nữ Viện NLNTVN đã phổ biến cho chị em một số chủ trương của Đảng, văn bản pháp luật của Nhà nước có liên quan đến công tác nữ, bên cạnh chiến lược “Bình đẳng giới”, để chị em hiểu rõ hơn về Luật “Bình đẳng giới” được Quốc hội thông qua ngày 29 tháng 11 năm 2006, có hiệu lực ngày 01 tháng 7 năm 2007. Cụ thể như: Điều 9. Cơ quan quản lý Nhà nước về bình đẳng giới; Điều 19. Biện pháp thúc đẩy bình đẳng giới; Bộ Chính trị ra Nghị quyết số 11-NQ/TW khóa 10 ngày 27 tháng 4 năm 2007 Về công tác phụ nữ thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, với quan điểm "Xây dựng, phát triển vững chắc đội ngũ cán bộ nữ tương xứng với vai trò to lớn của phụ nữ là yêu cầu khách quan, là nội dung quan trọng trong chiến lược công tác cán bộ của Đảng"; Nghị định mới ban hành liên quan đến nữ công chức có các chức danh từ thứ trưởng và tương đương trở lên: Nghị định 53/2015/NĐ-CP (ký ngày 29/5/2015, có hiệu lực 15/7/2015) quy định về nghỉ hưu ở tuổi cao hơn đối với cán bộ, công chức (nữ) theo quy định tại Khoản 3 Điều 187 Bộ Luật Lao động.

Nhân dịp này, Hội thảo cũng biểu dương một số chị em có nhiều đóng góp vào thành tích chung của Viện như: TS. Nguyễn Thị Kim Dung, ThS. Phan Thị Quỳnh Lương, ThS. Nguyễn Thị Thu, ThS. Cao Hồng Lan, ThS. Võ Thị Anh…

Lượt xem: 1314

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)