Thứ sáu, 08/06/2012 11:32 GMT+7

Hội nghị quán triệt triển khai điều tra nghiên cứu và phát triển năm 2012

Ngày 07/6/2012, Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) đã tổ chức Hội nghị quán triệt triển khai điều tra nghiên cứu và phát triển (NC&PT) năm 2012 với sự tham gia của hơn 100 đại biểu từ các Bộ, ngành và các Sở KH&CN địa phương. Hội nghị nhằm...

Nhấn mạnh tầm quan trọng của công tác điều tra nghiên cứu KH&CN, phát biểu tại Hội nghị Thứ trưởng Trần Việt Thanh cho biết, ngoài hệ thống báo cáo thống kê, điều tra thống kê KH&CN là một kênh thu thập thông tin thống kê KH&CN được áp dụng rộng rãi trên thế giới, trong đó lâu đời và điển hình nhất là điều tra NC&PT. Bộ KH&CN rất quan tâm đến công tác điều tra NC&PT bởi vai trò quan trọng đặc biệt đối với công tác quản lý, chỉ đạo, điều hành, xây dựng chiến lược và chính sách phát triển KH&CN của công tác này.

Thứ trưởng đã công bố Quyết định số 1154/QĐ-BKHCN của Bộ trưởng Bộ KH&CN về việc Điều tra NC&PT năm 2012. Quyết định gồm có các nội dung chính như sau: Quyết định tiến hành điều tra NC&PT năm 2012 và ban hành phương án điều tra; Các tổ chức có hoạt động NC&PT trên toàn quốc có trách nhiệm báo cáo đầy đủ, chính xác, kịp thời số liệu theo phiếu điều tra; Thành lập tổ công tác triển khai điều tra; Cục Thông tin KH&CN Quốc gia chủ trì và phối hợp với các đơn vị liên quan để tổ chức thực hiện điều tra.

Tại Hội nghị, TS Tạ Bá Hưng, Cục trưởng Cục Thông tin KH&CN Quốc gia, Phó Tổ trưởng tổ công tác điều tra đã trình bày hành lang pháp lý và nhiệm vụ trước mắt của công tác thống kê KH&CN, trong đó có điều tra NC&PT năm 2012. Theo Cục trưởng các cơ sở pháp lý cho công tác thống kê KH&CN đã cơ bản được hình thành bao gồm: quy định về hệ thống chỉ tiêu thống kê KH&CN, chế độ báo cáo thống kê, chương trình điều tra thống kê, các bản phân loại thống kê KH&CN, và chỉ thị của Bộ trưởng Bộ KH&CN. Nhiệm vụ trước mắt là triển khai thực hiện chế độ báo cáo thống kê cơ sở về KH&CN theo Thông tư số 05/2010/TT-BKHCN; triển khai thực hiện chế độ báo cáo thống kê áp dụng đối với sở KH&CN; triển khai thực hiện điều tra nghiên cứu và phát triển năm 2012; và nâng cao năng lực thống kê KH&CN tại địa phương.

Hội nghị cũng đã được nghe phần trình bày các báo cáo hướng dẫn chi tiết về “Phương án điều tra NC&PT năm 2012” của TS.Lê Xuân Định, Phó Cục trưởng Cục Thông tin KH&CN Quốc gia; “Các công cụ và phương thức tiến hành điều tra NC&PT năm 2012” của ThS Cao Minh Kiểm, Phó Cục trưởng Cục Thông tin KH&CN Quốc gia và báo cáo tham luận “Một số vấn đề thực tiễn trong việc triển khai điều tra thống kê NC&PT đối với các tổ chức KH&CN địa phương“ của TS Hồ Ngọc Luật, Vụ trưởng- Trưởng ban KH&CN địa phương.

Trong phần thảo luận cuối Hội nghị, các đại biểu cũng đã bày tỏ sự quan tâm đến cuộc điều tra thông qua các câu hỏi xoay quanh cách thức triển khai cụ thể công tác điều tra, nguồn và cách thức phân bổ kinh phí, công tác tuyên truyền về cuộc điều tra tới các địa phương và tiến độ thực hiện phương án điều tra…

Kết luận Hội nghị, Thứ trưởng Trần Việt Thanh đánh giá cao về tinh thần tham dự Hội nghị của các đại biểu và chỉ đạo tập trung vào công tác điều tra NC&PT tại địa phương, thiết lập đầu mối thông tin, cán bộ chuyên trách công tác điều tra. Cán bộ này sẽ tham gia tập huấn và phối hợp chặt chẽ với đầu mối của Bộ là Cục Thông tin KH&CN Quốc gia và Ban KH&CN địa phương. Các địa phương cũng cần rà soát đối tượng điều tra và gửi danh sách cán bộ phụ trách công tác điều tra và các điều tra viên về Cục Thông tin KH&CN Quốc gia trước ngày 20/06/2012.

Với tinh thần chủ động, tích cực, Bộ KH&CN tin tưởng rằng cuộc điều tra sẽ diễn ra hiệu quả và thành công.

Tiếp theo Hội nghị, Cục Thông tin KH&CN Quốc gia sẽ tổ chức các lớp tập huấn điều tra NC&PT năm 2012 cho các địa phương thuộc khu vực miền Bắc vào ngày 08/6/2012 tại Hà Nội, khu vực miền Trung ngày 11/06/2012 tại Đà Lạt và khu vực phía Nam ngày 14/06/2012 tại TP Hồ Chí Minh.

Lượt xem: 1300

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)