Thứ ba, 23/04/2024 10:55 GMT+7

Đẩy mạnh triển khai hiệu quả Chương trình chia sẻ tri thức 23/24

Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) Hoàng Minh khẳng định, doanh nghiệp vừa và nhỏ có vai trò quan trọng trong hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo (KNST) quốc gia. Do đó, đề nghị Viện Nghiên cứu phát triển Hàn Quốc (KDI) đẩy mạnh triển khai hiệu quả Chương trình chia sẻ tri thức (KSP) 23/24 nhằm thúc đẩy hệ sinh thái KNST Việt Nam phát triển mạnh mẽ.
Ngày 22/4/2024, tại trụ sở Bộ KH&CN, Thứ trưởng Bộ KH&CN Hoàng Minh đã có buổi tiếp và làm việc với đoàn công tác Viện KDI do ông Kyungwook Hur, Cố vấn cấp cao Chương trình KSP tại Việt Nam làm trưởng đoàn.
Tại buổi tiếp, Thứ trưởng Hoàng Minh cho biết, Việt Nam là quốc gia đang phát triển và đang chuyển đổi mô hình tăng trưởng từ dựa vào tài nguyên sang mô hình tăng trưởng dựa trên khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo (KH,CN&ĐMST). Do đó, đối tượng được tập trung đầu tư chính là các doanh nghiệp cần đổi mới công nghệ (ĐMCN) và hấp thụ công nghệ để nâng cao năng suất và sức cạnh tranh. 
 
Thứ trưởng Hoàng Minh tiếp ông Kyungwook Hur.
Thứ trưởng Hoàng Minh cho biết thêm, Quỹ ĐMCN quốc gia được Chính phủ thành lập nhằm hỗ trợ tài chính cho các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân thực hiện nghiên cứu, ứng dụng, chuyển giao, đổi mới và hoàn thiện công nghệ. Thời gian qua, nhằm nâng cao năng lực cho Quỹ ĐMCN quốc gia, thúc đẩy hợp tác quốc tế và phối hợp xây dựng hệ sinh thái ĐMST quốc gia, Quỹ được Bộ Kinh tế và Tài chính Hàn Quốc (thông qua Viện KDI) hỗ trợ nguồn lực để thực hiện dự án “Hợp tác chuyển giao tri thức và nâng cao năng lực của các tổ chức hỗ trợ ĐMCN và KNST cho doanh nghiệp nhỏ và vừa tại Việt Nam”. Với vai trò là cơ quan được Chính phủ giao thực hiện chức năng quản lý nhà nước về KH,CN&ĐMST, Bộ KH&CN sẽ ủng hộ và tạo điều kiện để Quỹ và các đơn vị liên quan triển khai Chương trình KSP 23/24 hiệu quả.
Báo cáo về tiến độ thực hiện Chương trình KSP 23/24, ông Hunjun Lee, Giám đốc Trụ sở toàn cầu của Hiệp hội INNOBIZ cho biết, hiện nay, Chương trình đang ở giai đoạn 2 và sẽ tiếp tục triển khai giai đoạn 2023-2024 tại Việt Nam với Quỹ ĐMCN quốc gia trong khuôn khổ Phi dự án sử dụng vốn ODA không hoàn lại. Năm nay, dự án sẽ tập trung vào: Thiết lập hệ sinh thái ĐMCN cho doanh nghiệp vừa và nhỏ; Phát triển hệ sinh thái ĐMST doanh nghiệp vừa và nhỏ dựa trên Hiệp hội INNOBIZ; Tăng cường năng lực của Quỹ ĐMCN quốc gia với tư cách là tổ chức tài trợ cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ. 
 
Toàn cảnh buổi tiếp.
Tại buổi tiếp, các đại biểu đã chia sẻ về kế hoạch nghiên cứu và triển khai dự án thời gian tới; trao đổi về các khả năng hợp tác giữa các đơn vị của Bộ KH&CN Việt Nam và các tổ chức của Bộ Kinh tế và Tài chính Hàn Quốc; đưa ra khuyến nghị, xây dựng chính sách, cơ chế phù hợp trong hoạt động ĐMCN và KNST, xây dựng hệ sinh thái ĐMST thích ứng với xu hướng kinh tế số ở Việt Nam…
Chia sẻ về sự phát triển của hệ sinh thái KNST của Việt Nam, Thứ trưởng Hoàng Minh khẳng định, doanh nghiệp vừa và nhỏ có vai trò vô cùng quan trọng trong hệ sinh thái KNST quốc gia; do đó, hai bên cần nỗ lực đẩy mạnh triển khai hiệu quả Chương trình KSP nhằm thúc đẩy hệ sinh thái KNST Việt Nam phát triển mạnh mẽ. Thứ trưởng nhấn mạnh, cần quan tâm, rà soát hệ thống chính sách, pháp luật về hỗ trợ và phát triển hoạt động của mạng lưới hệ sinh thái KNST ở Việt Nam; xây dựng và tư vấn mô hình kinh doanh cho doanh nghiệp vừa và nhỏ để doanh nghiệp ĐMCN, có niềm tin ứng dụng công nghệ mới…
Thứ trưởng Hoàng Minh đánh giá cao các hoạt động hợp tác giữa Viện KDI và Bộ KH&CN trong giai đoạn vừa qua; dự án có ý nghĩa rất quan trọng trong việc giúp doanh nghiệp vừa và nhỏ ứng dụng và ĐMCN. Thứ trưởng đề nghị Viện KDI tiếp tục hỗ trợ và hợp tác với Bộ KH&CN trong khuôn khổ Chương trình KSP 23/24 nhằm nâng cao năng lực quản lý và nghiệp vụ của các cơ quan quản lý cũng như tăng cường năng lực ĐMCN của doanh nghiệp. 
 
Thứ trưởng Hoàng Minh và ông Kyungwook Hur tặng quà lưu niệm.
Ông Kyungwook Hur cảm ơn và ghi nhận những chia sẻ thực tế của Thứ trưởng; đồng thời cam kết sẽ thực hiện hiệu quả dự án để tương xứng với mối quan hệ đối tác chiến lược toàn diện giữa 2 quốc gia. “Dự án sẽ giúp cho Quỹ ĐMCN quốc gia tiếp cận kiến thức, kinh nghiệm từ Hàn Quốc; cải thiện cơ cấu tổ chức, quy trình, cơ chế hoạt động và nâng cao năng lực quản trị, vận hành của Quỹ; góp phần thúc đẩy và hỗ trợ các doanh nghiệp ĐMCN của Việt Nam”, ông Kyungwook Hur bày tỏ. 
 
Đại diện hai bên chụp ảnh lưu niệm.
Quỹ ĐMCN quốc gia là đơn vị đầu mối, phối hợp với một số đơn vị trong Bộ KH&CN và chuyên gia để thực hiện Chương trình KSP 23/24, bao gồm 03 nội dung chính:
(1) Thu thập, phân tích và xử lý dữ liệu về doanh nghiệp và thị trường, sản phẩm và chuỗi sản xuất, công nghệ và tiêu chuẩn phục vụ hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp ĐMCN của Quỹ ĐMCN quốc gia;
(2) Thúc đẩy kết nối, chuyển giao công nghệ trong và ngoài nước cho doanh nghiệp có nhu cầu ĐMCN;
(3) Nâng cao năng lực cho doanh nghiệp, cho cơ quan quản lý hỗ trợ doanh nghiệp về ĐMCN, nhằm nâng cao năng lực của Quỹ, một số đơn vị trực thuộc Bộ KH&CN và tăng cường năng lực ĐMCN của doanh nghiệp.
 

Nguồn: Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển truyền thông KH&CN

Lượt xem: 657

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)