Thứ ba, 19/03/2024 10:56 GMT+7

Việt Nam là đối tác quan trọng trong chương trình hành động của KOICA

Cùng với những bước tiến trong quan hệ ngoại giao, hợp tác khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo (KH,CN&ĐMST) giữa Việt Nam - Hàn Quốc đang trên đà phát triển mạnh mẽ và đạt được nhiều kết quả tốt đẹp, tác động tích cực đến phát triển kinh tế - xã hội của cả hai nước, điển hình là Dự án “Hợp tác thành lập Viện Khoa học và Công nghệ Việt Nam - Hàn Quốc” (Dự án VKIST). Việt Nam là đối tác quan trọng trong chương trình hành động của Cơ quan Hợp tác quốc tế Hàn Quốc (KOICA) khi thực hiện dự án ODA cấp Chính phủ.
Chiều ngày 18/3/2024, tại trụ sở Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN), Bộ trưởng Huỳnh Thành Đạt đã tiếp và làm việc với Đoàn KOICA do Chủ tịch Chang Won-sam làm trưởng đoàn. Tiếp đoàn về phía Bộ KH&CN có đại diện lãnh đạo: Vụ Hợp tác quốc tế, Vụ Kế hoạch - Tài chính, Viện VKIST.
Tại buổi làm việc, hai bên cùng trao đổi và thảo luận thông tin về hỗ trợ của Chính phủ Hàn Quốc thông qua các dự án ODA tại Việt Nam trong lĩnh vực KH,CN&ĐMST sau chuyến thăm chính thức Việt Nam của Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol năm 2023, hỗ trợ Dự án VKIST, Dự án “Đối tác tương lai Hàn - Việt về nghiên cứu, phát triển và đổi mới sáng tạo”. 
 
Bộ trưởng Huỳnh Thành Đạt và Chủ tịch KOICA Chang Won-sam tại buổi làm việc.
Bộ trưởng Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt cho biết, Việt Nam - Hàn Quốc đã nâng cấp lên quan hệ đối tác chiến lược toàn diện vào năm 2022 nhân kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao và đặc biệt chuyến thăm của Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol vào năm 2023 đã mở ra một giai đoạn mới trong quan hệ hợp tác giữa hai nước. Cùng với những bước tiến trong quan hệ ngoại giao, hợp tác KH,CN&ĐMST giữa hai bên đang trên đà phát triển mạnh mẽ và đạt được nhiều kết quả tốt đẹp, đi vào chiều sâu và thực chất, mang lại giá trị gia tăng và đột phá về khoa học kỹ thuật, đáp ứng yêu cầu của Cách mạng công nghiệp lần thứ tư, có những tác động tích cực đến hiệu quả kinh tế  - xã hội của cả hai nước, điển hình là Dự án VKIST đã trở thành biểu tượng hợp tác của hai Chính phủ. 
Bộ trưởng cảm ơn Chính phủ Hàn Quốc và KOICA đã dành cho Việt Nam Dự án viện trợ không hoàn lại - Dự án VKIST. VKIST đang ngày càng phát huy tốt vai trò là hạt nhân kết nối hợp tác giữa các viện, trường, doanh nghiệp trong hệ sinh thái đổi mới sáng tạo của hai nước, đồng thời là hạt nhân lan tỏa, thúc đẩy dòng luân chuyển tri thức và công nghệ giữa Việt Nam và Hàn Quốc. 
Để thúc đẩy sự hợp tác trong lĩnh vực KH,CN&ĐMST, đảm bảo duy trì và phát triển hoạt động giai đoạn 1 của Dự án VKIST bền vững và hiệu quả, Bộ trưởng cảm ơn KOICA đã đồng ý tiếp tục tài trợ cho dự án hỗ trợ kỹ thuật bắc cầu giai đoạn 1 và giai đoạn 2 Dự án VKIST (Dự án bắc cầu), thời gian thực hiện từ năm 2024-2025 từ nguồn vốn viện trợ phát triển chính thức của Chính phủ Hàn Quốc. 
Với mong muốn nâng tầm phát triển VKIST trở thành một viện nghiên cứu tiên tiến, Bộ trưởng Huỳnh Thành Đạt mong ông Chang Won-sam quan tâm và hỗ trợ thực hiện Dự án VKIST giai đoạn 2. 
 
Toàn cảnh buổi làm việc.
Đồng quan điểm với Bộ trưởng Huỳnh Thành Đạt, ông Chang Won-sam khẳng định, KH,CN&ĐMST có vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội của mỗi quốc gia. Việt Nam là đối tác quan trọng trong chương trình hành động của KOICA khi thực hiện dự án ODA cấp Chính phủ. Ông Chang Won-sam cho biết, KOICA là đầu mối Chính phủ Hàn Quốc thực hiện triển khai dự án ODA tại Việt Nam. Mục tiêu của KOICA trong chuyến làm việc tại Việt Nam lần này là kiểm tra tình hình các dự án đã và đang thực hiện. Đồng thời, KOICA mong muốn lắng nghe ý kiến các bộ, ban, ngành của Việt Nam về định hướng hợp tác và thông tin liên quan đến chính sách về ODA của Hàn Quốc. Đặc biệt thời điểm hiện tại, Chính phủ Hàn Quốc có mục tiêu rõ ràng cho các dự án ODA đó là làm sao đóng góp cho sự thịnh vượng, nền hòa bình của toàn cầu, do vậy các dự án được KOICA triển khai thực hiện với phạm vi sâu, rộng hơn. Ông Chang Won-sam đã thông tin về quy mô ngân sách cho ODA của Hàn Quốc và định hướng các dự án thực hiện nhằm xóa bỏ khoảng cách về biến đổi khí hậu, chuyển đổi số và phù hợp với yêu cầu, điều kiện phát triển của nước sở tại. 
Nhấn mạnh lĩnh vực KH,CN&ĐMST là lĩnh vực chính trong thực hiện dự án ODA của Hàn Quốc, ông Chang Won-sam hi vọng thời gian tới các dự án của KOICA sẽ mang lại hiệu quả ngoài mong đợi, góp phần phát triển kinh tế - xã hội tại Việt Nam. Ông Chang Won-sam bày tỏ tin tưởng từ sự thành công giai đoạn 1 của Dự án VKIST, với Dự án bắc cầu sẽ để thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực KH,CN&ĐMST bền vững, hiệu quả. Đồng thời, Dự án này còn tăng cường năng lực cho VKIST thông qua các hoạt động hợp tác nghiên cứu chung giữa hai nước. Với Dự án VKIST giai đoạn 2, KOICA mong sớm nhận được hồ sơ đề xuất từ phía Bộ để thực hiện dự án. Ông Chang Won-sam cũng đã chia sẻ thông tin tới Bộ trưởng vấn đề liên quan đến nguồn nhân lực và mong nhận được quan tâm, chỉ đạo sát sao của Bộ trưởng trong hợp tác triển khai chương trình này tại Việt Nam.
Kết thúc buổi làm việc, hai bên đều bày tỏ mong muốn sẽ tiếp tục phối hợp sớm thực hiện Dự án VKIST giai đoạn 2, đặc biệt là Dự án “Đối tác tương lai Hàn - Việt về nghiên cứu, phát triển và đổi mới sáng tạo”, góp phần triển khai hiệu quả quan hệ đối tác chiến lược toàn diện giữa hai quốc gia Việt Nam và Hàn Quốc trong thời gian tới. 
 
Hai bên chụp ảnh lưu niệm.

Nguồn: Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển truyền thông KH&CN, Vụ Hợp tác quốc tế

Lượt xem: 877

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)