Thứ năm, 20/07/2023 11:05 GMT+7

Hội thảo “Hình thành các nhóm nghiên cứu mạnh thông qua việc triển khai các nhiệm vụ Khoa học và Công nghệ thuộc Chương trình 562 - lĩnh vực Khoa học sự sống”

Ngày 14/7/2023 vừa qua, Bộ Khoa học và Công nghệ đã phối hợp với Trường ĐHKHTN – ĐHQGHN tổ chức Hội thảo “Hình thành các nhóm nghiên cứu mạnh thông qua việc triển khai các nhiệm vụ Khoa học và Công nghệ thuộc Chương trình 562 - lĩnh vực Khoa học sự sống”.

Chương trình phát triển khoa học cơ bản trong lĩnh vực Hóa học, Khoa học Sự sống, Khoa học Trái đất và Khoa học Biển giai đoạn 2017-2025 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 562/QĐ-TTg ngày 25/4/2017 (gọi tắt là Chương trình 562) đang được Bộ KH&CN triển khai thực hiện. Hội thảo này là một trong chuỗi các Hội thảo của Chương trình 562 được Bộ KH&CN phối hợp với Đại học Bách khoa Hà Nội (Hội thảo về lĩnh vực Hóa học); Trường ĐHKHTN, ĐHQGHN (Hội thảo về lĩnh vực KHSS) và Viện Hàn lâm KH&CN Việt Nam (Hội thảo về lĩnh vực Khoa học Trái đất và lĩnh vực Khoa học Biển) nhằm mục đích đánh giá mục tiêu thứ nhất của Chương trình 562 “Xây dựng đội ngũ các nhà khoa học có trình độ cao, góp phần nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực theo chuẩn quốc tế. Phát triển các nhóm nghiên cứu trẻ có tiềm năng trong các cơ sở giáo dục đại học, góp phần hình thành các trường đại học nghiên cứu, phấn đấu đến năm 2025 mỗi lĩnh vực hình thành 15 – 20 nhóm nghiên cứu mạnh”, làm cơ sở để đánh giá sơ kết giữa kỳ và Báo cáo sơ kết Chương trình 562 gửi Thủ tướng Chính phủ.

Tham dự Hội thảo có các nhà khoa học và các nhà quản lý đến từ Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Giáo dục và Đào tạo, thành viên Tổ công tác Chương trình 562, Quỹ Phát triển Khoa học và Công nghệ quốc gia, Ban Khoa học và Công nghệ - ĐHQGHN, đại diện Lãnh đạo các Viện nghiên cứu, các trường Đại học … là các đơn vị chủ trì và các nhóm nghiên cứu đang triển khai thực hiện các nhiệm vụ KHCN cấp quốc gia thuộc Chương trình 562, lĩnh vực Khoa học sự sống.
 


Toàn cảnh hội thảo

Tại Hội thảo, các đại biểu đã nghe báo cáo tham luận của đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo về “Các quy định liên quan đến nhóm nghiên cứu mạnh trong Nghị định 109/NĐ-CP ngày 30/12/2022 quy định về hoạt động khoa học và công nghệ trong các cơ sở giáo dục đại học”; Báo cáo “Triển khai tài trợ đề tài nhóm nghiên cứu mạnh của Quỹ phát triển KH&CN Quốc gia”; Báo cáo về “Chính sách hỗ trợ hình thành các nhóm nghiên mạnh ở Đại học Quốc gia Hà Nội” và đặc biệt là các báo cáo của đại diện các cơ quan chủ trì và các nhóm nghiên cứu đang thưc hiện các nhiệm vụ KHCN cấp quốc gia thuộc Chương trình 562 về việc “Hình thành nhóm nghiên cứu mạnh thông qua việc triển khai các nhiệm vụ Khoa học và Công nghệ thuộc Chương trình 562, lĩnh vực Khoa học Sự sống”.

Sau phần báo cáo tham luận, các đại biểu tiếp tục thảo luận, kiến nghị và đề xuất các giải pháp xây dựng các nhóm nghiên cứu mạnh. Các ý kiến đóng góp đã được Ban tổ chức ghi nhận, xem xét đưa vào Báo cáo sơ kết Chương trình 562 gửi Thủ tướng Chính phủ.
 

PGS.TS. Trần Quốc Bình, Phó Hiệu trưởng Trường ĐHKHTN đang trình bày tham luận về phát triển nhóm nghiên cứu mạnh ở Trường ĐHKHTN và vai trò của Chương trình 562.

 

Nguồn: Vụ Khoa học Xã hội, Nhân văn và Tự nhiên

Lượt xem: 876

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)