Thứ ba, 11/07/2023 22:55 GMT+7

Bình Phước: Khai mạc Techmart và Hội thảo khoa học về chuyên ngành điều năm 2023

Sáng ngày 7/7/2023, Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Phước phối hợp với Bộ Khoa học và Công nghệ, Hiệp hội Điều Việt Nam tổ chức Khai mạc Techmart chuyên ngành Điều và Hội thảo khoa học với chủ đề: “Giải pháp khoa học và công nghệ nâng cao giá trị ngành điều tỉnh Bình Phước”.

Tham dự các sự kiện có: bà Trần Tuyết Minh - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, ông Chu Thúc Đạt - Vụ trưởng Vụ Phát triển Khoa học và Công nghệ địa phương; ông Bạch Khánh Nhựt - Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Điều Việt Nam; ông Trần Văn Hiệp - Phó Chủ tịch kiêm Trưởng ban Xúc tiến thương mại, Hiệp hội Điều Việt Nam. Đại diện lãnh đạo một số đơn vị trực thuộc Bộ Khoa học và Công nghệ; đại diện lãnh đạo các ban, sở, ngành, đơn vị, huyện, thị xã, thành phố của tỉnh; các nhà khoa học, các doanh nghiệp điều, HTX nông nghiệp và nông dân trồng điều trên địa bàn tỉnh; các doanh nghiệp thu mua, sản xuất, cung cấp thiết bị về điều trong và ngoài tỉnh.

Techmart chuyên ngành điều tỉnh Bình Phước năm nay quy tụ 85 gian hàng của gần 30 đơn vị, tổ chức và doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh với hàng trăm công nghệ, thiết bị và sản phẩm chế biến sâu về điều.
 


Trần Tuyết Minh - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Phước phát biểu tại Hội thảo

Phát biểu tại lễ khai mạc, Bà Trần Tuyết Minh - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cho biết, Techmart được tổ chức nhằm giới thiệu, trao đổi, kết nối cung cầu - công nghệ, thiết bị chế biến sâu ngành điều; giới thiệu kết quả nghiên cứu, sản xuất các sản phẩm cây điều Bình Phước. Đây là cơ hội để trình diễn các công nghệ, giải pháp khoa học để nâng cao giá trị ngành điều từ việc cải thiện quy trình trồng và chăm sóc, đến quá trình chế biến, sản xuất và xúc tiến thương mại, giới thiệu sản phẩm.
 


Ông Chu Thúc Đạt – Vụ trưởng Vụ Phát triển KH&CN địa phương phát biểu tại Hội thảo.

Phát biểu tại Lễ Khai mạc, ông Chu Thúc Đạt, Vụ trưởng Phát triển Khoa học và Công nghệ địa phương, Bộ Khoa học và Công nghệ đánh giá cao sáng kiến của Sở KH&CN tỉnh Bình Phước và các sở, ban ngành liên quan đã tham mưu để Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Phước tổ chức các sự kiện ý nghĩa này, đồng thời mong muốn thông qua sự kiện Techmart, người dân và doanh nghiệp sản xuất, chế biến điều ở tỉnh Bình Phước đẩy mạnh đầu tư xây dựng vùng nguyên liệu an toàn, chất lượng cao, ứng dụng công nghệ tiên tiến trong chế biến điều nhằm nâng cao chất lượng và thương hiệu của hạt điều Bình Phước tại thị trường trong nước và quốc tế.

Sau nghi thức khai mạc, lãnh đạo và các đại biểu đã đi tham quan các gian hàng trưng bày và tham gia Hội thảo khoa học: “Giải pháp khoa học và công nghệ nâng cao giá trị ngành điều tỉnh Bình Phước”.

Phát biểu đề dẫn Hội thảo, bà Trần Tuyết Minh Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cho biết: Xác định được tầm quan trọng và thế mạnh của ngành điều trong việc phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, thời gian qua, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh đã ban hành nhiều chủ trương, chính sách cụ thể để tập trung hỗ trợ cho các doanh nghiệp và người dân trồng điều. Tuy nhiên, trước tình hình phát triển của kinh tế thị trường trong nước và thế giới hiện nay, việc phát triển cây điều còn không ít khó khăn, thách thức trên nhiều lĩnh vực như: Sức cạnh tranh một số sản phẩm; việc liên kết, hợp tác phát triển theo chuỗi giá trị; liên kết với các đối tác nước ngoài có thị trường tiềm năng liên kết vùng nguyên liệu phục vụ chế biến, xuất khẩu; kỹ thuật canh tác, chuyển giao giống điều. Đặc biệt, cây điều hiện nay cũng phải đối mặt với nguy cơ ảnh hưởng của rủi ro thiên tai, biến đổi khí hậu là rất lớn, nhất là mưa trái mùa thường xảy ra. Cũng như việc cạnh tranh vùng nguyên liệu đối với các nước khác trong khu vực và trên thế giới.

Hội thảo khoa học là dịp để tỉnh Bình Phước cùng các nhà quản lý, nhà khoa học, nhà nông, người tiêu dùng và các chuyên gia cùng đánh giá lại hiện trạng, khó khăn, vướng mắc trong phát triển của ngành điều. Từ đó đề xuất các giải pháp khoa học nhằm nâng cao giá trị các sản phẩm của cây điều, đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm, tạo điều kiện tiếp xúc, gặp gỡ giữa nhà khoa học, doanh nghiệp và nông dân trồng điều.
 

Bà Trần Tuyết Minh - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Phước; Lãnh đạo Vụ Phát triển KH&CN địa phương và các đại biểu tham quan gian hàng tại Techmart

Nguồn: Vụ Phát triển KH&CN địa phương (ảnh do Sở KH&CN Bình Phước cung cấp)

Lượt xem: 1603

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)