Thứ ba, 30/05/2023 16:51 GMT+7

Công đoàn Tổng cục TCĐLCL tổ chức đại hội nhiệm kỳ 2023-2028 thành công, bầu Ban chấp hành mới

Ngày 26/05/2023, Công đoàn Tổng cục TCĐLCL tổ chức thành công Đại hội Đại biểu Công đoàn nhiệm kỳ 2023-2028, bầu ra Ban chấp hành mới.

Tham dự Đại hội có đồng chí Hà Minh Hiệp - Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Tổng cục trưởng phụ trách Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng (TCĐLCL); Đồng chí Đỗ Xuân Ngọc – Phó chủ tịch thường trực phụ trách Công đoàn Bộ KH&CN; Đại diện Hội Cựu chiến binh, Đoàn thanh niên; các đồng chí lãnh đạo đơn vị trực thuộc Tổng cục và đại diện 14 công đoàn trực thuộc Công đoàn Tổng cục TCĐLCL.
 

 Đoàn Chủ tịch điều hành Đại hội.

Theo báo cáo tại Đại hội, trong nhiệm kỳ vừa qua, Công đoàn Tổng cục luôn nhận được sự quan tâm, chỉ đạo của Đảng ủy và Lãnh đạo Tổng cục; sự phối hợp thường xuyên có hiệu quả của Thủ trưởng các đơn vị thuộc Tổng cục; Công đoàn Bộ KH&CN đối với hoạt động của các tổ chức công đoàn.

Trong giai đoạn 2015-2023, Công đoàn Tổng cục đã hướng dẫn công đoàn trực thuộc chủ động phối hợp với cấp ủy, chính quyền cơ quan, đơn vị tuyên truyền, vận động công chức, viên chức và người lao động thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước.

Đặc biệt, trong những năm chịu ảnh hưởng do tác động của đại dịch Covid-19, Công đoàn Tổng cục đã chỉ đạo các công đoàn thành viên thực hiện tốt và đẩy mạnh công tác phòng, chống dịch. Bên cạnh đó, Công đoàn Tổng cục đã tổ chức hội thảo “Nâng cao dân chủ trong hoạt động của cơ quan hành chính nhà nước và đơn vị sự nghiệp công lập” để cùng trao đổi thông tin, hiểu rõ và thực hiện tốt hơn các văn bản mới liên quan đến vấn đề thực hiện dân chủ trong hoạt động của cơ quan hành chính nhà nước và đơn vị sự nghiệp công lập.
 

 Đồng chí Đỗ Xuân Ngọc - Phó chủ tịch thường trực phụ trách Công đoàn Bộ KH&CN phát biểu chỉ đạo tại Đại hội.

Tích cực tuyên truyền, vận động cán bộ, đoàn viên học tập và làm theo cuộc vận động “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh". Tham gia cuộc thi trực tuyến: “Tìm hiểu pháp luật về bầu cử Đại biểu Quốc hội và Đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp”; “Nghị quyết Đại hội Đảng và hành động của chúng ta” và cuộc thi trực tuyến “Công đoàn tham gia cải cách hành chính và xây dựng văn hóa công vụ”.

Công tác tham gia quản lý, kiểm tra, giám sát và tổ chức các phong trào thi đua yêu nước trong công chức, lao động và công tác phát triển đoàn viên, xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh, tham gia xây dựng Đảng… được chú trọng.

Trong giai đoạn 2015 – 2023, nhiều tập thể, cá nhân của Tổng cục vinh dự nhận 03 Huân chương Lao động hạng Nhất, 06 Huân chương Lao động Hạng Nhì, 07 Huân chương Lao động Hạng Ba, 17 Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, 253 Bằng khen cấp Bộ, ngành và tương đương, 03 Cờ Thi đua cấp Bộ; 116 lượt chiến sỹ thi đua cấp Bộ và 1.351 lượt chiến sĩ thi đua cấp cơ sở.

Công đoàn Tổng cục luôn được đánh giá là đơn vị thi đua xuất sắc. Trong đó, 05 năm liền được nhận Cờ thi đua hoặc Bằng khen của Công đoàn Viên chức Việt Nam (2015, 2016, 2019, 2020, 2022); 03 năm nhận Cờ thi đua hoặc Bằng khen của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam (2017, 2018, 2021). Bên cạnh đó, 02 cá nhân được nhận Bằng khen của Tổng LĐLĐ Việt Nam; 02 tập thể là công đoàn thành viên và 07 cá nhân được nhận Bằng khen của Công đoàn Viên chức Việt Nam; 30 lượt tập thể và 117 lượt cá nhân được nhận giấy khen của Công đoàn Bộ.

Qua phong trào thi đua “Xây dựng cơ quan văn hoá ngày làm việc 8 giờ có chất lượng, hiệu quả” đã vận động cán bộ, công chức, viên chức xây dựng lề lối, tác phong làm việc hiệu quả, thực hiện văn minh công sở; Cuộc vận động “Học tập và làm theo phong cách, đạo đức Hồ Chí Minh” tiếp tục nhận được sự ủng hộ của cấp uỷ Đảng, chính quyền các đơn vị, sự hưởng ứng của cán bộ, công chức, viên chức và người lao động.
 

TS. Hà Minh Hiệp - Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Tổng cục trưởng phụ trách Tổng cục TCĐLCL đánh giá cao các nỗ lực, hoạt động của Công đoàn Tổng cục.

Phong trào nghiên cứu khoa học được đẩy mạnh với nhiều nhiệm vụ khoa học cấp Nhà nước, cấp Bộ, sáng kiến cải tiến, góp phần nâng cao hiệu quả chất lượng công việc tại đơn vị và thúc đẩy hoạt động các tổ chức/ doanh nghiệp trong cả nước, nâng cao vị thế của Tổng cục trong hoạt động phát triển và ổn định kinh tế - xã hội. Trong nhiệm kỳ qua, đã có khoảng 160 nhiệm vụ/đề tài khoa học công nghệ cấp Nhà nước, 193 nhiệm vụ/đề tài cấp Bộ được thực hiện thành công.

Hưởng ứng phong trào “Hiến máu nhân đạo” với thông điệp “Hiến giọt máu đào – Trao người sự sống”, trong 8 năm qua đã có 486 lượt công đoàn viên Công đoàn Tổng cục đủ sức khỏe để hiến tặng máu thành công trong các đợt hiến máu do Công đoàn Bộ KH&CN và Hội Chữ thập đỏ Phường Nghĩa Đô tổ chức.

Phong trào “Xã hội tình nguyện”, “Đền ơn - Đáp nghĩa” tiếp tục được Công đoàn Tổng cục tổ chức thực hiện thông qua các hoạt động thăm hỏi, tặng quà, vận động quyên góp ủng hộ...

Kết quả trong 8 năm qua, Công đoàn Tổng cục đã tổ chức thăm hỏi, tặng quà cho 64 lượt công đoàn viên của Tổng cục có hoàn cảnh khó khăn nhân dịp Tết Nguyên đán hàng năm; Thăm hỏi, tặng quà cho cán bộ nhân viên của Tổng cục là con liệt sỹ và tặng quà cho 2 Trung tâm điều dưỡng thương bệnh binh tại Thuận Thành - Bắc Ninh và Duy Tiên - Hà Nam, cho câu lạc bộ Tiếng hát Thương binh Hà Nội; Tặng quà cho 05 gia đình chính sách và 03 sổ tiết kiệm cho gia đình chính sách trên địa bàn Phường Nghĩa Đô nhân dịp ngày 27/7; Ủng hộ Quỹ Đền ơn đáp nghĩa, Quỹ Uống nước nhớ nguồn, Hội người mù, Hội Nạn nhân chất độc da cam, Hội Cựu thanh niên xung phong Quận Cầu Giấy.
 

 Đồng chí Nguyễn Thu Hà - UVBCH Công đoàn Tổng cục trình bày báo cáo tại Đại hội.

Bên cạnh đó, Công đoàn Tổng cục tổ chức thăm và tặng quà các cháu Trường Mầm non Xuân Trúc, Thôn Trúc Nội, huyện Ân Thi, tỉnh Hưng Yên; Tặng 57 suất quà Tết cho các cháu bệnh nhi mổ tim tại bệnh viện Nhi Trung ương, các cháu bệnh nhi ung thư tại Bệnh viện Huyết học và Truyền máu; Tặng quà cho các gia đình có quân nhân công tác tại đảo Trường Sa; Thăm hỏi gia đình 9 liệt sỹ phi công trên máy bay CASA tại Lữ đoàn Không quân 981 tại Gia Lâm.

Ngoài ra, Công đoàn đã vận động công đoàn trực thuộc chủ động tổ chức các chương trình từ thiện như: quyên góp tiền, quần áo, đồ dùng học tập… ủng hộ các hoàn cảnh khó khăn, đặc biệt là Trung tâm Kỹ thuật TCĐLCL 1, Trung tâm Chứng nhận phù hợp, Trung tâm Thông tin – Truyền thông TCĐLCL.

Bên cạnh việc quan tâm đến cán bộ đoàn viên công đoàn, ngoài các hoạt động trên, trong giai đoạn 2015-2023, được sự đồng ý của Lãnh đạo Tổng cục, Đảng ủy Tổng cục, Công đoàn Tổng cục đã vận động cán bộ, công chức viên chức và người lao động tích cực hưởng ứng ủng hộ mỗi năm ít nhất một ngày lương cơ bản để tham gia, ủng hộ, tổ chức các hoạt động xã hội tình nghĩa như: Ủng hộ Quỹ xã hội tình nguyện; Hỗ trợ kinh phí làm đường bê tông tại Nghĩa Trang Vị Xuyên, Hà Giang; hỗ trợ đồng bào miền Trung bị lũ lụt; Ủng hộ xây dựng nhà tình nghĩa...
 

 Quang cảnh Đại hội.

Về hoạt động thể thao: Các hoạt động văn nghệ, thể thao đã trở thành nhu cầu không thể thiếu của một bộ phận cán bộ, đoàn viên công đoàn. Hàng năm, Công đoàn Tổng cục đã phối hợp với chính quyền tổ chức thành công giải thi đấu kéo co, cầu lông và bóng bàn, giải tennis và giải bóng đá mini.

Sau 2 năm hạn chế tổ chức các hoạt động tập trung để phòng chống dịch COVID 19, năm 2022, Công đoàn Tổng cục tiếp tục tổ chức thành công các giải thể thao chào mừng 60 năm thành lập ngành TCĐLCL, thu hút đông đảo công chức, viên chức và người lao động tham gia, cổ vũ.

Bên cạnh đó, hàng năm, Công đoàn Tổng cục luôn tham gia tích cực và đạt nhiều giải cao tại các buổi giao lưu văn nghệ - thể thao của Khối thi đua Tổng cục, Cục, Ban và Quỹ; tham gia đầy đủ các giải thi đấu thể thao, hội diễn văn nghệ do Công đoàn Bộ tổ chức, đồng thời vận động viên của Công đoàn Tổng cục cũng là những thành viên của đoàn Công đoàn Bộ KH&CN tham gia các giải thể thao của Công đoàn Viên chức.

Tổng kết nhiệm kỳ vừa qua, có khoảng hơn 3.300 lượt công đoàn viên tham dự thi đấu và cổ vũ. Ban tổ chức các giải thể thao đã trao hơn 350 giải thưởng cho các công đoàn viên có thành tích xuất sắc. Các hoạt động thể thao, văn nghệ đã góp phần quan trọng vào việc xây dựng đời sống tinh thần lành mạnh của cán bộ, công nhân viên chức và người lao động, tạo nên bầu không khí đoàn kết, gắn bó giữa các đơn vị trong Tổng cục, đồng thời giúp đoàn viên rèn luyện thân thể có sức khoẻ và phấn khởi thực hiện tốt nhiệm vụ chuyên môn.

Công tác xây dựng Đảng luôn được Công đoàn Tổng cục xác định là nhiệm vụ hết sức quan trọng. Trong giai đoạn qua, đã có 219 công đoàn viên tham gia lớp Bồi dưỡng kết nạp Đảng và 89 đồng chí được kết nạp vào Đảng Cộng sản Việt Nam.

Dưới sự lãnh đạo của các cấp uỷ Đảng, công đoàn đã phối hợp tham gia với chính quyền trong việc xây dựng các quy chế làm việc của cơ quan, đơn vị; chủ động đề ra những nội dung và hình thức hoạt động thích hợp để động viên cán bộ, đoàn viên nâng cao ý thức trách nhiệm, tích cực xây dựng cơ quan, đơn vị trong sạch, vững mạnh, hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao.

Công đoàn Tổng cục đã tham gia đầy đủ các lớp tập huấn do Công đoàn Bộ tổ chức. Vận động cán bộ, công chức viên chức tích cực học tập, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, ngoại ngữ.
 

 Đại biểu biểu quyết tại Đại hội

Cũng trong nhiệm kỳ qua, công tác Nữ công rất được coi trọng. Nhiều tổ nữ công đã chủ động tổ chức các chuyến đi thăm và tặng quà người nghèo, có hoàn cảnh khó khăn tại vùng sâu, vùng xa. Ban nữ công Công đoàn Tổng cục đã chỉ đạo Nữ công các công đoàn trực thuộc tổ chức hoạt động kỷ niệm ngày Quốc tế phụ nữ 08/3, ngày Gia đình Việt Nam 28/6, ngày thành lập Hội LHPN Việt Nam 20/10 với nhiều hình thức đa dạng như mít tinh kỷ niệm, biểu diễn văn nghệ, thăm quan dã ngoại.

Nữ công các đơn vị trực thuộc Tổng cục tiếp tục phát huy vai trò là lực lượng nòng cốt trong các hoạt động quan tâm, chăm sóc thiếu niên nhi đồng, thông qua các hình thức như: Kỷ niệm ngày Quốc tế thiếu nhi 01/6 và Tết Trung thu: các tổ nữ công đã phối hợp BCH công đoàn cơ quan, đơn vị tổ chức sinh hoạt, tổ chức đi thăm quan, tặng quà cho các cháu thiếu nhi là con của cán bộ công chức viên chức và người lao động trong cơ quan, động viên các cháu chăm ngoan học giỏi. 

Hàng năm, thực hiện theo sự chỉ đạo của Ban Nữ công, các tổ nữ công Công đoàn trực thuộc tiếp tục phát động và thực hiện nghiêm túc phong trào “Giỏi việc nước - Đảm việc nhà”. Kết quả đã có 178 lượt chị em được Công đoàn Bộ tặng giấy khen; 212 lượt chị em được Công đoàn Tổng cục tặng giấy khen.

Ngoài ra, dưới sự lãnh đạo của BCH, Ban nữ công Công đoàn Tổng cục đã tổ chức các hoạt động có ý nghĩa với nhiều hình thức phong phú như “Hội diễn văn nghệ”; Thi “Người đẹp TĐC”; Hội thi “Khi đàn ông TĐC vào bếp”, mời diễn giả nổi tiếng về nói chuyện chuyên đề “Bí quyết giữ gìn mái ấm”; Tổ chức cuộc thi ảnh: “Nét đẹp TĐC” và “Rực rỡ sắc xuân”; tham gia hội thi cắm hoa nghệ thuật “Những mùa hoa Tháng 3” do Công đoàn Bộ tổ chức.

Có thể khẳng định, phong trào nữ cán bộ công chức, viên chức, lao động và hoạt động nữ công nhiệm kỳ qua có nhiều khởi sắc, thiết thực, hiệu quả, khẳng định được vai trò, vị thế về giới của mình trong các lĩnh vực công tác, góp phần vào thành tích chung của phong trào Công đoàn Tổng cục TCĐLCL.

Tại đại hội, các đại biểu đã nghe Ban Chấp hành Công đoàn Tổng cục nhiệm kỳ 2015 - 2020 kéo dài đến năm 2023 đề ra mục tiêu, phương hướng, nhiệm vụ của nhiệm kỳ 2023 - 2028. Đề cập rõ các mục tiêu, nhiệm vụ; tiếp tục thực hiện tốt vai trò đại diện, chăm lo bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của công chức, người lao động; tổ chức có hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước, đổi mới nội dung, phương thức hoạt động; phát triển đoàn viên, tham gia xây dựng Đảng, xây dựng cơ quan, công đoàn vững mạnh.

Tham dự và phát biểu chỉ đạo tại Đại hội, đồng chí Đỗ Xuân Ngọc - Phó chủ tịch thường trực phụ trách Công đoàn Bộ Khoa học và Công nghệ đánh giá cáo kết quả mà Công đoàn Tổng cục đã đạt được trong nhiệm kỳ kéo dài vừa qua. Kết quả đó là đóng góp to lớn cho thành công chung công tác công đoàn của Bộ Khoa học và Công nghệ.

Đồng chí cũng cho rằng, báo cáo của Đại hội đã chỉ ra nhiều nội dung, đề ra những mục tiêu, phương hướng, tuy nhiên, trong thời gian tới, Ban Chấp hành công đoàn mới được bầu ra cần tập trung xây dựng, phát triển đội ngũ công đoàn viên, phát triển Đảng, quản lý công tác tài chính và đổi mới công đoàn đi vào thiết thực, chất lượng hơn nữa, xứng đáng là công đoàn mạnh của ngành.
 

 Ban Chấp hành Công đoàn nhiệm kỳ 2023-2028 ra mắt Đại hội

Tham dự và phát biểu chỉ đạo tại Đại hội, đồng chí Hà Minh Hiệp - Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Tổng cục trưởng Phụ trách Tổng cục TCĐLCL nhất trí và đánh giá cao các kết quả Công đoàn Tổng cục đạt được. Đồng chí Hà Minh Hiệp cho rằng, Nghị quyết 02-NQ/TW ngày 12/6/2021 của Bộ Chính trị về đổi mới tổ chức và hoạt động Công đoàn Việt Nam trong tình hình mới đã nêu ra các giải pháp, mục tiêu tập trung vào người lao động, làm sao người lao động có môi trường làm việc tốt hơn, có không khí, khí thế tiếp tục đóng góp cho sự phát triển đất nước. 

Theo đồng chí Hà Minh Hiệp, vai trò của các cấp công đoàn Tổng cục TCĐLCL rất lớn, là những cán bộ giữ gìn văn hóa của Tổng cục TCĐLCL. Vì thế chúng ta cần nhận thức đúng vị trí, vai trò của tổ chức Công đoàn. Trong quá trình hoạt động, rất cần sự tham gia của các đồng chí lãnh đạo các đơn vị vào tổ chức công đoàn để có sự chia sẻ, có tiếng nói, sự quan tâm, gắn kết và đồng lòng nhất trí hơn.

Trong thời gian tới, khi Ban Chấp hành mới được bầu ra, cần có chương trình hành động với những nội dung mới để hoạt động công đoàn tiếp tục đẩy mạnh văn hóa và bản sắc ngành TCĐLCL.

Đồng chí Hà Minh Hiệp cũng nhất trí và đánh giá cao những kết quả, chủ trương, định hướng của nhiệm kỳ công đoàn vừa qua, đồng thời cho rằng, trong nhiệm kỳ tới các cấp công đoàn và Ban Chấp hành Công đoàn Tổng cục TCĐLCL tập trung xây dựng bản sắc TCĐLCL, lồng ghép các tư tưởng, nhiệm vụ chính trị, chuyên môn nghiệp vụ. Định hướng và hướng tới tạo ra những người lao động tốt, những người có phong thái, cách nhìn, tư duy công nghiệp hóa và tư duy thời đại. Đó là các sản phẩm thực sự có thể để lại cho nhiều thế hệ sau.

Tiếp thu và cảm ơn ý kiến đóng góp của các đại biểu, đặc biệt là ý kiến của Lãnh đạo Công đoàn Bộ Khoa học và Công nghệ, Lãnh đạo Tổng cục TCĐLCL tại Đại hội, đồng chí Ngô Thị Ngọc Hà - Chủ tịch Công đoàn Tổng cục TCĐLCL nhiệm kỳ 2015 - 2020 kéo dài đến năm 2023 cho rằng, các ý kiến đã được ghi nhận đầy đủ và sẽ bổ sung, hoàn chỉnh báo cáo của Đại hội.

Cũng tại Đại hội lần này, các đại biểu đã bầu Ban Chấp hành Công đoàn Tổng cục TCĐLCL nhiệm kỳ 2023-2028 với 11 đồng chí, bầu các đại biểu đi dự Đại hội công đoàn cấp trên./.

 

Nguồn: Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng

Lượt xem: 559

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)