Thứ ba, 16/05/2023 14:37 GMT+7

Bộ KH&CN sẽ tổ chức Lễ kỷ niệm Ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam

Kỷ niệm 60 năm ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh gặp mặt giới trí thức, 10 năm Ngày Khoa học và Công nghệ (KH&CN) Việt Nam, ngày 17/5/2023, tại Hà Nội, Bộ KH&CN tổ chức Lễ chào mừng với mong muốn đại diện các doanh nghiệp, nhà khoa học chia sẻ câu chuyện thực tế, truyền cảm hứng đưa KH&CN vào giải quyết các bài toán của cuộc sống.

Ngày 18/5/1963, tại Đại hội lần thứ nhất Hội Phổ biến khoa học và kỹ thuật Việt Nam, bàn về mối quan hệ giữa khoa học và sản xuất, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã nói: "Khoa học phải từ sản xuất mà ra và phải trở lại phục vụ sản xuất, phục vụ quần chúng, nhằm nâng cao năng suất lao động, không ngừng cải thiện đời sống của Nhân dân”.

Tròn 60 năm (18/5/1963 - 18/5/2023), lời căn dặn của Người đã trở thành kim chỉ nam cho hoạt động KH&CN nước nhà. Ngày 18/6/2013, tại kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XIII, Luật Khoa học và Công nghệ được thông qua, quy định ngày 18/5 hằng năm là Ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam.

Từ đó đến nay, 18/5 đã trở thành ngày truyền thống, ngày hội quan trọng của những người làm công tác nghiên cứu, quản lý, cán bộ của ngành KH&CN trên cả nước. Lễ kỷ niệm là “điểm hẹn” thường niên để cộng đồng KH&CN tổ chức các hoạt động có ý nghĩa thiết thực nhằm ghi nhận, tôn vinh những nỗ lực của ngành KH&CN đóng góp cho kho tàng tri thức cũng như phục vụ phát triển kinh tế - xã hội.
 

Chủ tịch Hồ Chí Minh phát biểu tại Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ nhất Hội Phổ biến khoa học và kỹ thuật Việt Nam. Nguồn: Ảnh tư liệu.

Chủ đề của Ngày KH&CN năm nay là “Khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo - động lực phát triển bền vững”. Với ý nghĩa đó, Bộ KH&CN đã phát động nhiều hoạt động chào mừng Ngày KH&CN Việt Nam lần thứ 10 nhằm biểu dương và tôn vinh các nhà khoa học, đội ngũ cán bộ KH&CN; tuyên truyền, phổ biến rộng rãi các thành tựu KH,CN&ĐMST nổi bật; thu hút các chuyên gia nước ngoài, chuyên gia là người Việt Nam ở nước ngoài tích cực tham gia hoạt động KH,CN&ĐMST trong nước; khơi dậy tinh thần đam mê lao động sáng tạo, nghiên cứu khoa học trong mọi tầng lớp nhân dân, đặc biệt là thế hệ trẻ nhằm góp phần xây dựng và phát triển đội ngũ cán bộ KH&CN trong tương lai. Nâng cao văn hóa ĐMST trong hoạt động nghiên cứu, sản xuất kinh doanh nhằm tạo ra động lực tăng trưởng mới cho xã hội.
 

Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tham quan gian trưng bày sản phẩm của các doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tại Techfest Vietnam 2022.

Năm 2023 - tròn 60 năm ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh phát biểu tại Hội nghị Phổ biến khoa học, kỹ thuật Việt Nam và 10 năm ngày 18/5 trở thành Ngày truyền thống của ngành KH&CN, lời dạy của Bác đến nay vẫn còn nguyên giá trị, đồng thời tiếp thêm động lực, niềm tin, niềm vinh dự, tự hào cho lực lượng KH&CN nước nhà trong thời đại mới, quyết tâm đoàn kết nỗ lực để nhân lên gấp bội tiềm năng và nguồn lực trí tuệ Việt Nam, đưa KHCN&ĐMST phát triển lên một tầm cao mới, đóng góp ngày càng to lớn cho sự nghiệp phát triển nhanh và bền vững đất nước, xứng đáng với kỳ vọng của Đảng, Nhà nước và nhân dân./.

Nguồn: Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển truyền thông KH&CN

Lượt xem: 3856

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)