Thứ bảy, 25/02/2023 11:17 GMT+7

Thứ trưởng Lê Xuân Định tiếp xã giao Tổng Giám đốc Công ty Phát triển năng lượng hạt nhân quốc tế Nhật Bản (JINED)

Sáng ngày 22/2, tại trụ sở Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN), Thứ trưởng Bộ KH&CN Lê Xuân Định đã tiếp xã giao Đoàn Công ty JINED, Nhật Bản do ông Toshiharu Sasaki, Tổng Giám đốc làm trưởng đoàn.


Toàn cảnh buổi tiếp

Tham dự buổi tiếp về phía Bộ KH&CN có đại diện lãnh đạo: Vụ Hợp tác quốc tế, Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, Cục Năng lượng nguyên tử, Cục An toàn bức xạ và hạt nhân.

Thay mặt Lãnh đạo Bộ KH&CN, Thứ trưởng Lê Xuân Định đã chào đón và cảm ơn Ông Toshiharu Sasaki, Tổng Giám đốc JINED và Đoàn đã tới thăm, làm việc với Bộ KH&CN; chúc mừng Ông Sasaki đến nhận vai trò Tổng Giám đốc của JINED tại Việt Nam và chúc Ông sẽ đạt được nhiều thành công trên cương vị mới. Nhân dịp này, Thứ trưởng Lê Xuân Định cảm ơn Ông Shigenobu Shimizu, Chủ tịch Trung tâm KH&CN Chubu về những đóng góp quý báu trong thúc đẩy hoạt động hợp tác của JINED tại Việt Nam, khi đảm nhiệm vai trò Tổng Giám đốc JINED giai đoạn vừa qua.  
 


Thứ trưởng Lê Xuân Định tiếp ông Toshiharu Sasaki

Tại buổi tiếp, Thứ trưởng Lê Xuân Định khẳng định, Lãnh đạo Nhà nước, Chính phủ Việt Nam luôn dành sự quan tâm lớn cho lĩnh vực năng lượng nguyên tử và ứng dụng công nghệ hạt nhân vì mục đích hòa bình; luôn coi trọng sự hợp tác hỗ trợ của quốc tế trong lĩnh vực này, trong đó, Nhật Bản là một đối tác quan trọng. Thứ trưởng đánh giá cao các hoạt động hợp tác và sự hỗ trợ của phía Nhật Bản, trong đó có các hoạt động hợp tác với JINED thời gian qua, thông qua việc tổ chức các Hội thảo chuyên đề thường niên tại Việt Nam nhằm trao đổi thông tin, kết quả nghiên cứu, định hướng nghiên cứu trong nhiều lĩnh vực năng lượng nguyên tử, phát triển nguồn nhân lực trong lĩnh vực công nghệ hạt nhân, v.v. Thứ trưởng bày tỏ mong muốn hai bên tiếp tục thúc đẩy hợp tác trong giai đoạn tới, góp phần triển khai hiệu quả Hiệp định Chính phủ giữa Việt Nam và Nhật Bản về hợp tác phát triển và sử dụng năng lượng hạt nhân vì mục đích hòa bình.

Ông Toshiharu Sasaki cảm ơn Thứ trưởng đã dành thời gian tiếp đoàn và trao đổi, cập nhật thông tin về hoạt động của JINED thời gian gần đây, đồng thời, khẳng định, JINED luôn nỗ lực đồng hành cùng Việt Nam thúc đẩy đào tạo nguồn nhân lực trong lĩnh vực năng lượng nguyên tử. JINED đã, đang và vẫn tiếp tục duy trì thực hiện chương trình đào tạo trực tuyến với nhóm nòng cốt do Tập đoàn điện lực Việt Nam đề cử (32 thành viên) theo định kỳ 2 lần/tháng với mục tiêu duy trì năng lực tiếng Nhật và trao đổi thông tin kỹ thuật liên quan đến nhà máy điện hạt nhân. Bên cạnh đó, với Bộ Khoa học và Công nghệ, JINED đã phối hợp với Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam tổ chức các hội thảo thường niên về đào tạo nhân lực; tổ chức seminar, hội thảo về pháp quy hạt nhân với Cục An toàn bức xạ và hạt nhân; cùng với Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam tổ chức 04 khóa đào tạo về công nghệ nhà máy điện hạt nhân cho sinh viên Đại học Bách khoa Hà Nội.

Tại buổi tiếp, phía JINED cũng đã chia sẻ những thông tin liên quan đến hiện trạng và chính sách về năng lượng của Nhật Bản trong bối cảnh khủng hoảng năng lượng toàn cầu hiện nay. Theo đó, Nhật Bản đã và đang quay lại phát triển điện hạt nhân nhằm đáp ứng nhu cầu về năng lượng cũng như đảm bảo thực hiện chính sách hướng đến trung hòa các-bon vào năm 2050. Ông Sasaki nhấn mạnh, JINED mong muốn sẽ có cơ hội chia sẻ thông tin, thúc đẩy hợp tác với các cơ quan liên quan của Việt Nam trong lĩnh vực này, đặc biệt trong bối cảnh Việt Nam cũng đang hướng đến mục tiêu sẽ trung hòa các-bon vào năm 2050. JINED bày tỏ sự tin tưởng sẽ có nhiều cơ hội thúc đẩy hợp tác hơn nữa trên nền tảng mối quan hệ tốt đẹp giữa Việt Nam và Nhật Bản mà hai nước sẽ kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao trong năm 2023.

Nhân dịp này, thay mặt Lãnh đạo Bộ KH&CN, Thứ trưởng Lê Xuân Định cảm ơn sự hợp tác, đồng hành của Công ty JINED trong triển khai các hoạt động trong lĩnh vực năng lượng nguyên tử và công nghệ hạt nhân tại Việt Nam và chúc quan hệ hợp tác giữa hai bên tiếp tục phát triển trong thời gian tới.
 


Thứ trưởng Lê Xuân Định tặng ông Toshiharu Sasaki quà lưu niệm
 


Đại diện hai bên chụp ảnh

 

Nguồn: Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển truyền thông KH&CN, Vụ Hợp tác quốc tế

Lượt xem: 1303

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)