Thứ tư, 22/02/2023 16:05 GMT+7

Thứ trưởng Trần Văn Tùng làm việc với chuyên gia cao cấp của Ngân hàng thế giới

Chiều ngày 15/02/2023, tại trụ sở Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN), đồng chí Thứ trưởng Trần Văn Tùng đã có buổi làm việc với các chuyên gia cao cấp của Ngân hàng Thế giới (World Bank). Tham dự buổi làm việc có đồng chí Tạ Việt Dũng - Phó Giám đốc Quỹ Đổi mới công nghệ quốc gia (Quỹ NATIF), đồng chí Phạm Đức Nghiệm - Phó Cục trưởng Cục Phát triển Thị trường và Doanh nghiệp Khoa học và Công nghệ (Cục NATEC) cùng một số cán bộ thuộc hai đơn vị.

Tại buổi làm việc, TS. Marcin Piatkowski - Nhà kinh tế học cao cấp của Ngân hàng Thế giới (WB) tại Washington D.C - Trưởng nhóm công tác và TS. Anwar Aridi - Nhà kinh tế học cao cấp của WB tại Hàn Quốc đã báo cáo một số hoạt động đang hợp tác và hỗ trợ Quỹ NATIF và các đơn vị khác thuộc Bộ từ năm 2022 đến nay.

Toàn cảnh buổi làm việc

Trong thời gian qua, Ngân hàng Thế giới đã có một số hợp tác với Quỹ NATIF nhằm nâng cao năng lực quản lý và chuyên môn cho Quỹ. WB hiện đang hỗ trợ Quỹ xây dựng Sổ tay hướng dẫn hỗ trợ doanh nghiệp áp dụng công nghệ thông qua các hình thức hỗ trợ tài chính. Trong đó, chương trình thiết kế xây dựng bộ công cụ để xác định, đánh giá đầu vào và tính khả thi các dự án nộp hồ sơ tại Quỹ nhằm mục đích triển khai việc hỗ trợ tài chính và cho vay có hiệu quả hơn. Việc này sẽ giúp doanh nghiệp thông qua Quỹ có thể nâng cao năng lực hấp thụ công nghệ cải thiện năng suất, năng lực cạnh tranh để phát triển và mở rộng hoạt động kinh doanh. Dự kiến Sổ tay hướng dẫn này sẽ được các chuyên gia hoàn thành vào tháng 3/2023 và đưa vào áp dụng đánh giá thử tại Quỹ ngay trong tháng 4-5/2023 để có báo cáo sơ bộ với Lãnh đạo Bộ và Ngân hàng Thế giới vào cuối tháng 5/2023. Đồng thời, WB cũng tiến hành hỗ trợ Quỹ xây dựng bộ công cụ nhằm đánh giá hiệu quả của các dự án được Quỹ hỗ trợ so với các dự án cùng loại không được hỗ trợ từ Quỹ.

  Hiện tại, WB đang tìm kiếm đối tác quốc tế Hàn Quốc để hỗ trợ Quỹ NATIF nâng cao năng lực về xếp hạng, đánh giá độc lập xét chọn và hỗ trợ tài chính cho doanh nghiệp, trong đó có đối tác Tập đoàn Tài chính công nghệ Hàn Quốc (KOTEC). Dự kiến sắp tới Ngân hàng Thế giới sẽ triển khai Chương trình kết nối hợp tác giữa WB-NATIF-KOTEC. 

Bên cạnh đó, các chuyên gia của Ngân hàng Thế giới cũng thông báo với Thứ trưởng về Hội thảo kỷ niệm 10 năm thành lập Trung tâm đổi mới sáng tạo Innovation Hub tại Seoul, Hàn Quốc và Hội thảo webinar về Tài chính công nghệ và vai trò của hệ thống xếp hạng công nghệ: Kinh nghiệm từ Hàn Quốc và Thái Lan. Các chuyên gia mong muốn có sự tham gia của Lãnh đạo Bộ và các đơn vị chức năng nhằm trao đổi, chia sẻ thêm về kinh nghiệm, chính sách quản lý hỗ trợ đổi mới sáng tạo và đổi mới công nghệ tại Việt Nam.

Kết thúc buổi làm việc, Thứ trưởng Trần Văn Tùng rất mong các chuyên gia Ngân hàng Thế giới nghiên cứu sự cần thiết thay đổi các chính sách về đổi mới sáng tạo, khoa học công nghệ. Từ đó, phía Bộ KHCN có thể kiến nghị với Chính phủ và Quốc hội thay đổi về cơ chế chính sách cho khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo. Thứ trưởng hoàn toàn nhất trí và ủng hộ sự hợp tác giữa Ngân hàng Thế giới với Quỹ NATIF và các đơn vị khác trong Bộ trong thời gian tới nhằm hỗ trợ doanh nghiệp nhiều hơn nữa một cách hiệu quả nhất.

 

Nguồn: Quỹ Đổi mới công nghệ quốc gia

Lượt xem: 830

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)