Thứ năm, 19/01/2023 14:55 GMT+7

Chủ tịch Quốc hội Việt Nam Vương Đình Huệ và Chủ tịch Quốc hội Hàn Quốc Kim Jin Pyo tham dự Lễ Khánh thành trụ sở Viện Khoa học và Công nghệ Việt Nam – Hàn Quốc

Sáng ngày 17/1, tại Khu Công nghệ cao Hòa Lạc, trụ sở Viện Khoa học và Công nghệ Việt Nam - Hàn Quốc (VKIST) đã chính thức được khánh thành trước sự chứng kiến của Chủ tịch Quốc hội Việt Nam Vương Đình Huệ và Chủ tịch Quốc hội Hàn Quốc Kim Jin Pyo.

Tham dự buổi đón tiếp, về phía Việt Nam có: Ông Huỳnh Thành Đạt, Bộ trưởng Bộ KH&CN; Ông Bùi Văn Cường, Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội; Ông Vũ Hải Hà, Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội; Ông Nguyễn Ngọc Bảo, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội; Ông Nguyễn Quân, Nguyên Bộ trưởng Bộ KH&CN; Ông Bùi Thế Duy, Thứ trưởng Bộ KH&CN kiêm Viện trưởng VKIST, Cùng đại diện của Quốc hội, các Bộ, ngành và đại diện các đơn vị trực thuộc Bộ KH&CN cùng tập thể cán bộ nhân viên Viện VKIST.

Về phía Hàn Quốc, Ông Kim Jin Pyo, Chủ tịch Quốc hội Hàn Quốc; Ông Oh Tae-Seog Thứ trưởng Bộ Khoa học, Công nghệ, Thông tin và Truyền thông; Bà Oh Young-Ju, Đại sứ Hàn Quốc tại Việt Nam; Ông Lee Yun-young, Quyền Chủ tịch Cơ quan Hợp tác quốc tế Hàn Quốc (KOICA); Ông Yoon Seok Jin, Chủ tịch Viện Khoa học và Công nghệ Hàn Quốc; Ông Kum DongWha, Nguyên Viện trưởng Viện Khoa học và Công nghệ Hàn Quốc, Viện trưởng sáng lập Viện VKIST, cùng đại diện của Bộ Khoa học, Công nghệ, Thông tin và Truyền thông, Đại sứ quán Hàn Quốc tại Việt Nam, KOICA Việt Nam và Viện Khoa học và Công nghệ Hàn Quốc.
 

Toàn cảnh Lễ Khánh thành

Phát biểu tại Lễ Khánh thành, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhấn mạnh Viện VKIST là kết tinh mối quan hệ hợp tác tốt đẹp giữa Việt Nam và Hàn Quốc. Ông cho biết, chính phủ hai nước luôn dành sự quan tâm đặc biệt đối với dự án cũng như kỳ vọng sự thành công của mô hình Viện sẽ tạo động lực thúc đẩy hệ thống đổi mới sáng tạo quốc gia, góp phần tạo nên sự đột phá cho nền khoa học công nghệ Việt Nam.

Theo Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Viện VKIST đang ngày càng phát huy tốt vai trò là hạt nhân kết nối hợp tác giữa các viện, trường, doanh nghiệp trong hệ sinh thái đổi mới sáng tạo của hai nước; đồng thời là hạt nhân lan tỏa, thúc đẩy dòng luân chuyển tri thức và công nghệ giữa Việt Nam và Hàn Quốc.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cảm ơn Chính phủ và nhân dân Hàn Quốc về sự đồng hành, hỗ trợ trong quá trình xây dựng và phát triển Viện VKIST nói riêng và đối với hoạt động KH&CN của Việt Nam nói chung.

Đồng thời khẳng định, Việt Nam cam kết sẽ song hành, hỗ trợ Viện VKIST phát triển bền vững, đúng với định hướng mà hai bên đã đặt ra; mong muốn phía Hàn Quốc sẽ tiếp tục đồng hành cùng Việt Nam trên con đường thực hiện nhiệm vụ cao cả này.
 

Chủ tịch Quốc hội Việt Nam Vương Đình Huệ phát biểu tại Lễ Khánh thành

"Viện VKIST mang trên mình sứ mệnh trở thành một viện đa ngành, đa lĩnh vực hàng đầu về nghiên cứu ứng dụng và phát triển công nghệ hiện đại phục vụ cho các ngành công nghiệp và sự phát triển kinh tế bền vững của Việt Nam", Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh.  Ông kỳ vọng vào sự phát triển hơn nữa của Viện VKIST trong tương lai và những kỳ tích Viện có thể kiến tạo cho sự nghiệp khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo tại Việt Nam.
 

 Chủ tịch Quốc hội Hàn Quốc Kim Jin Pyo phát biểu tại Lễ Khánh thành.
 

Dự án “Hợp tác xây dựng Viện Khoa học và Công nghệ Việt Nam - Hàn Quốc  tại Việt Nam” (Dự án VKIST) là một dự án vừa có ý nghĩa to lớn về nhiều mặt, vừa mang nhiều thử thách đối với Hàn Quốc. Đây là dự án có quy mô lớn nhất trong các dự án viện trợ không hoàn lại mà Hàn Quốc đã và đang triển khai trên thế giới. Đồng thời là dự án hỗ trợ thành lập đơn vị nghiên cứu công lập đầu tiên của Hàn Quốc. Ngoài ra, với tư cách là viện nghiên cứu theo hình thức hợp đồng đầu tiên ở Việt Nam, đây cũng là dự án thành lập viện nghiên cứu theo định hướng mới cho phép các nhà khoa học chỉ cần tập trung vào R&D thông qua cơ chế tự chủ tài chính. “Và trong thời gian tới, hoạt động nghiên cứu đổi mới sáng tạo - nền tảng cho sự phát triển công nghệ ứng dụng của Việt Nam sẽ được tiến hành tại VKIST- biểu tượng của sự hợp tác giữa hai nước Việt Nam và Hàn Quốc”. Ông Kim Jin Pyo, Chủ tịch Quốc hội Hàn Quốc nhấn mạnh.

Trên cơ sở Dự án VKIST giai đoạn 1 đã kết thúc tốt đẹp và trở thành biểu tượng của mối quan hệ hợp tác giữa hai Chính phủ Việt Nam và Hàn Quốc trong lĩnh vực được coi là xu thế tất yếu của thời đại – khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo, ngày hôm nay, Viện VKIST long trọng tổ chức Lễ bàn giao Dự án VKIST giữa Cơ quan Hợp tác Quốc tế Hàn Quốc và Bộ Khoa học và Công nghệ Việt Nam.
 

Chủ tịch Quốc hội Việt Nam Vương Đình Huệ và Chủ tịch Quốc hội Hàn Quốc Kim Jin-pyo chứng kiến Ký kết bàn giao giữa Cơ quan hợp tác quốc tế Hàn Quốc (KOICA) và Bộ KH&CN

Bộ trưởng Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt cho biết, hành trình hơn 1 thập kỷ với sự nỗ lực và quyết tâm cao của hai phía trong hợp tác xây dựng Viện VKIST đã gặt hái được "trái ngọt". Đó chính là một Viện VKIST được xây dựng khang trang, hiện đại theo chuẩn quốc tế cùng đội ngũ nhân sự chất lượng cao trong nước, cũng như từ nước ngoài quay trở về cống hiến cho nền KH&CN nước nhà. Đó là tình hữu nghị Việt – Hàn được đi vào thực chất, hiệu quả thông qua hợp tác của hai phía trong triển khai các hoạt động hợp tác nghiên cứu chung, đào tạo nâng cao năng lực… trong khuôn khổ Dự án VKIST.  

Lễ Khánh thành trụ sở Viện VKIST diễn ra trong thời điểm đặc biệt ý nghĩa khi quan hệ Việt Nam - Hàn Quốc được nâng cấp lên "Đối tác chiến lược toàn diện", mở ra một chương mới trong hợp tác song phương giữa hai quốc gia. Đây chính là đòn bẩy để hai nước thúc đẩy hơn nữa hợp tác trong lĩnh vực KH&CN nói chung và cùng nhau xúc tiến các giai đoạn tiếp theo của Dự án VKIST nói riêng, làm tiền đề vững chắc để Viện VKIST tiếp tục phát triển bền vững.
 

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Chủ tịch Quốc hội Hàn Quốc Kim Jin-pyo cùng các đại biểu cắt băng khánh thành trụ sở Viện VKIST.
 

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Chủ tịch Quốc hội Hàn Quốc Kim Jin Pyo trồng cây lưu niệm tại khuôn viên Viện.
 

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Chủ tịch Quốc hội Hàn Quốc Kim Jin-pyo viết lưu bút chúc mừng Lễ Khánh thành trụ sở Viện VKIST.
 

Dự án Hợp tác xây dựng Viện Khoa học và Công nghệ Việt Nam – Hàn Quốc tại Việt Nam được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1238/QĐ-TTg ngày 29/7/2013 với tổng kinh phí dự kiến là khoảng 70 triệu USD, trong đó vốn ODA không hoàn lại từ Chính phủ Hàn Quốc là 35 triệu USD và vốn đối ứng từ ngân sách nhà nước là 730 tỷ đồng. Đây là dự án viện trợ không hoàn lại lớn nhất của Hàn Quốc dành cho Việt Nam nhằm thúc đẩy mối quan hệ hợp tác khoa học và công nghệ giữa hai nước.

Trên cơ sở đó, Viện VKIST được thành lập theo Nghị định số 50/2015/NĐ-CP của Chính phủ ngày 18/5/2015. Năm 2017, VKIST chính thức đi vào hoạt động với mục tiêu trở thành một viện nghiên cứu ứng dụng kiểu mới tại Việt Nam trên cơ sở tham khảo mô hình của Viện Khoa học và Công nghệ Hàn Quốc (KIST). Là một đơn vị mới thành lập, đến sau trong cộng đồng KH&CN của Việt Nam, VKIST mang trên mình sứ mệnh trở thành một viện đa ngành, đa lĩnh vực hàng đầu về nghiên cứu ứng dụng và phát triển công nghệ hiện đại phục vụ cho các ngành công nghiệp và sự phát triển kinh tế bền vững của Việt Nam. Tầm nhìn của VKIST là trở thành đơn vị dẫn đầu về cung cấp giải pháp công nghệ cho thị trường, phát huy tích cực vai trò là cầu nối giảm thiểu khoảng cách giữa nghiên cứu hàn lâm và nhu cầu công nghệ, các giải pháp thực tế cho doanh nghiệp trên thị trường.

Kết quả của Dự án giai đoạn 1: Xây dựng trụ sở làm việc hiện đại của Viện; xây dựng 4 (trên tổng số 10 phòng) phòng thí nghiệm hiện đại (Phòng Công nghệ sinh học, Công nghệ thông tin, Điện tử và Công nghệ tích hợp Công nghệ sinh học và Công nghệ thông tin); xây dựng bộ máy tổ chức với các quy chế vận hành vượt trội giúp tạo ra một môi trường thân thiện với hoạt động nghiên cứu; đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao.

 

Nguồn: Viện Khoa học và Công nghệ Việt Nam – Hàn Quốc

Lượt xem: 3346

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)