Thứ năm, 29/12/2022 10:55 GMT+7

Hội nghị tập huấn công tác tổ chức cán bộ năm 2022

Ngày 9/12, tại Ninh Bình, Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) đã tổ chức Hội nghị Tập huấn công tác tổ chức cán bộ năm 2022.

Tham dự Hội nghị có đồng chí: Huỳnh Thành Đạt, Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ KH&CN; Trần Văn Tùng, Thứ trưởng Thường trực Bộ KH&CN; cùng đại diện diện lãnh đạo và cán bộ phụ trách công tác tổ chức cán bộ của các các đơn vị trực thuộc Bộ.
 


Toàn cảnh hội nghị

Hội nghị được tổ chức nhằm báo cáo về triển khai công tác tổ chức cán bộ năm 2022, những vấn đề cần rút kinh nghiệm, những điểm cần lưu ý cho triển khai công tác Tổ chức cán bộ năm 2023; báo cáo việc sắp xếp các đơn vị hành chính và các đơn vị sự nghiệp trực thuộc Bộ; báo cáo đổi mới tổ chức, cơ chế quản lý, cơ chế tự chủ của các tổ chức KH&CN công lập; quy chế sử dụng, khai thác cơ sở dữ liệu quản lý công chức, viên chức và người lao động của Bộ.
 


Bộ trưởng Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt phát biểu khai mạc hội nghị

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Bộ trưởng Huỳnh Thành Đạt nhấn mạnh, công tác tổ chức cán bộ của Bộ KH&CN phải bảo đảm song song hai mảng công việc là tổ chức cán bộ trong nội bộ và của hệ thống các tổ chức KH&CN, như việc quy hoạch hệ thống tổ chức KH&CN công lập, cơ chế quản lý, cơ chế tự chủ của tổ chức KH&CN, chính sách đối với nhân lực KH&CN,…Với vai trò là Bộ quản lý nhà nước về lĩnh vực KH&CN, Bộ trưởng đề nghị các đơn vị trực thuộc Bộ, trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ của mình có sự phối hợp chặt chẽ với Vụ Tổ chức cán bộ để tham mưu cho Lãnh đạo Bộ về các nội dung nêu trên.

Một trong những nội dung trọng tâm của công tác tổ chức bộ máy của Bộ KH&CN trong năm 2023 là rà soát, sắp xếp lại các đơn vị hành chính và sự nghiệp trực thuộc Bộ theo chủ trương chung của Đảng và chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ. Đi sau công tác tổ chức bộ máy là các vấn đề liên quan đến công tác nhân sự như quản lý, sử dụng biên chế, công tác quy hoạch, bổ nhiệm, đào tạo, bồi dưỡng, thực hiện chế độ chính sách đối với cán bộ.

Tại hội nghị, Bộ trưởng cũng đề nghị các đơn vị cùng thảo luận, đề xuất các giải pháp, nhiệm vụ cụ thể đối với Quyết định số 2395/QĐ-TTg phê duyệt Đề án đào tạo, bồi dưỡng nhân lực khoa học và công nghệ (KH&CN) ở trong nước và nước ngoài bằng ngân sách nhà nước (gọi tắt là Đề án 2395) và các đề án liên quan khác hoặc các cấu phần về đào tạo trong các chương trình, kế hoạch KH&CN khác để triển khai hiệu quả trong thời gian tới.

Bộ trưởng mong muốn hội nghị sẽ thực sự là cơ hội để những người làm tổ chức cán bộ được trao đổi, chia sẻ, học hỏi, giải đáp những vấn đề cụ thễ, thực tiễn đặt ra trong quá trình thực thi nhiệm vụ; cũng là dịp để ý thức đầy đủ hơn về trách nhiệm của mình đối với công tác tổ chức cán bộ của đơn vị và của Bộ. Đồng thời, bày tỏ hy vọng với sự cố gắng, nỗ lực của các đơn vị, tập thể lãnh đạo và thủ trưởng các đơn vị trực thuộc Bộ, đặc biệt là các cán bộ trực tiếp làm công tác tổ chức cán bộ, Bộ KH&CN sẽ hoàn thành các mục tiêu công việc trong thời gian tới.

Chủ trì phiên thảo luận, Thứ trưởng Trần Văn Tùng cho biết, trong thời gian tới, cần tập trung kiện toàn công tác tổ chức cán bộ; xây dựng, tham mưu tư vấn Lãnh đạo Bộ, phối hợp các cơ quan liên quan sớm hoàn thiện Nghị định quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ KH&CN; quyết định của Thủ tướng Chính phủ về danh sách các đơn vị sự nghiệp thuộc Bộ; góp ý đề án tự chủ tài chính của đơn vị sự nghiệp công lập trước khi trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định; và các công tác tổ chức cán bộ khác.

Thứ trưởng đề nghị Vụ Tổ chức cán bộ tham mưu Lãnh đạo Bộ giải quyết các vấn đề của các đơn vị sự nghiệp KH&CN công lập; kiện toàn các đơn vị hành chính và sự nghiệp đúng theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ; xem xét, rà soát, sắp xếp để có những tổ chức vừa đảm bảo nhiệm vụ chính trị được giao, vừa có đủ năng lực, sức mạnh, tinh gọn và hoạt động hiệu quả. Về phía các đơn vị, cần phối hợp chặt chẽ với Vụ Tổ chức cán bộ để kiện toàn, xây dựng chức năng nhiệm vụ và cơ cấu tổ chức của đơn vị mình, sớm trình Bộ để phê duyệt và ban hành. Từ đó, có hành lang pháp lý và cơ sở để xây dựng, phát triển các tổ chức KH&CN công lập, phát triển nguồn ngân lực KH&CN và thực hiện nhiệm vụ chính trị được giao.

Sau khi nghe các báo cáo về triển khai công tác tổ chức cán bộ năm 2022, triển khai công tác Tổ chức cán bộ năm 2023; việc sắp xếp các đơn vị hành chính và các đơn vị sự nghiệp trực thuộc Bộ; đổi mới tổ chức, cơ chế quản lý, cơ chế tự chủ của các tổ chức KH&CN công lập; Hội nghị cũng tổ chức hướng dẫn khai thác cơ sở dữ liệu quản lý công chức, viên chức và người lao động của Bộ.
 


Các đại biểu tham dự hội nghị

Các đại biểu đã tham gia trao đổi, thảo luận, hỏi đáp mọi thắc mắc liên quan trực tiếp đến công tác tổ chức cán bộ, những vướng mắc trong cơ chế tự chủ của cơ quan, đơn vị mình. Thay mặt Ban Tổ chức, Thứ trưởng Trần Văn Tùng, Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ Trần Văn Nghĩa, Vụ trưởng Vụ Kế koạch - Tài chính Nguyễn Nam Hải đã trực tiếp giải đáp các thắc mắc và ghi nhận những ý kiến đóng góp của các đại biểu. Với những kết quả thảo luận tại hội thảo, Vụ Tổ chức cán bộ sẽ tiếp thu, tổng hợp và tiếp tục nghiên cứu, phân tích kỹ hơn các ý kiến được nêu ra, xác định các giải pháp phù hợp, có tính chất căn cơ để xử lý những tồn tại, vướng mắc và từng bước hoàn thiện, nâng cao chất lượng của công tác tổ chức cán bộ trong những năm tiếp theo. Đồng thời, xây dựng, tham mưu tư vấn Lãnh đạo Bộ, phối hợp các cơ quan liên quan sớm hoàn thiện Nghị định về quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ KH&CN; trình Thủ tướng Chính phủ về danh sách các đơn vị sự nghiệp thuộc Bộ và đề án tự chủ tài chính của đơn vị sự nghiệp công lập./.

Nguồn: Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển truyền thông KH&CN

Lượt xem: 1564

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)