Thứ tư, 07/12/2022 01:05 GMT+7

Ra mắt Mạng lưới truyền thông cá nhân và đại sứ thương hiệu

Mạng lưới Đại sứ Đổi mới sáng tạo Việt Nam được kỳ vọng trở thành một mô hình truyền thông hiệu quả, đặc biệt phù hợp với nhu cầu truyền thông của các địa phương và các doanh nghiệp đổi mới sáng tạo ở Việt Nam hiện nay.

Ngày 02/12 tại Bình Dương diễn ra lễ công bố về Mạng lưới Đại sứ Đổi mới sáng tạo Việt Nam – Vietnam In2spire Network, trong khuôn khổ Ngày hội khởi nghiệp Đổi mới sáng tạo Quốc gia (Techfest Vietnam 2022).
 

Toàn cảnh hội thảo

Mạng lưới Đại sứ Đổi mới sáng tạo là một sáng kiến truyền thông do Làng Công nghệ Giái trí và Truyền thông (E&M Village) chủ trì, được thông qua là nhiệm vụ cấp nhà nước của Đề án 844 (Đề án Hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia đến 2025), với mục tiêu xây dựng mạng lưới truyền thông cá nhân nhằm hỗ trợ nâng cao năng lực truyền thông cho các địa phương, DN.

Điểm mới của dự án Đại sứ Đổi mới sáng tạo so với các dự án truyền thông khác là ý tưởng tạo ra một mạng lưới các kênh cá nhân của các Đại sứ - những nhân vật truyền thông. Mạng lưới này sẽ tạo ra một hệ thống liên kết các kênh truyền thông hoàn toàn mới, giúp các DN khởi nghiệp – vốn yếu thế trong lĩnh vực truyền thông – có tiếng nói chủ động hơn, phục vụ được các mục đích liên kết, làm hình ảnh, gọi vốn, làm thị trường…

Theo ông Lâm Quang Tùng, Trưởng làng Công nghệ giải trí và truyền thông, mạng lưới Đại sứ, thông qua việc liên kết báo chí truyền thống với truyền thông xã hội, truyền thông cá nhân, mở ra khả năng hỗ trợ rất lớn cho các địa phương và DN khởi nghiệp. Trong giai đoạn đầu, dự án này sẽ tập trung vào lĩnh vực nông nghiệp, ẩm thực, du lịch, đặc biệt sẽ chú trọng hỗ trợ các sản phẩm đạt các chứng nhận OCOP, HACCP, Vietgap…

Đồng quan điểm trên, ông Trần Quang Tuấn, Giám đốc Trung tâm NC&PT truyền thông KH&CN, Bộ KH&CN cũng nhận định, truyền thông có vai trò rất quan trọng trong đời sống kinh tế - xã hội nói chung và trong lĩnh vực KH&CN nói riêng. Kinh nghiệm của các nước trên thế giới cho thấy, bên cạnh truyền thông của các cơ quan thông tấn báo chí thì truyền thông của các nhà khoa học, các doanh nghiệp đổi mới sáng tạo và các cá nhân có uy tín sẽ có sức lan toả lớn.
 

Ông Trần Quang Tuấn phát biểu tại hội thảo

“Thời gian qua Đảng và nhà nước luôn coi truyền thông là một trong các giải pháp thúc đẩy hoạt động KH&CN. Chiến lược phát triển KH&CN Việt Nam đến năm 2030 cũng xác định truyền thông về KH,CN&ĐMST là một trong chín giải pháp đột phá. Đây là một trong những hành lang pháp lý tốt cho hoạt động truyền thông KH&CN”, ông Trần Quang Tuấn cho biết thêm.

Thời gian gần đây, xu hướng truyền thông xã hội, truyền thông cá nhân ngày càng bùng nổ mạnh mẽ. Các nền tảng truyền thông xã hội như Facebook, TikTok… đều đang ráo riết phát triển công cụ cho phép cá nhân, DN triển khai các chiến dịch truyền thông, tiếp thị, bán hàng. Tuy nhiên các nền tảng này cũng bộc lộ những vấn đề không nhỏ.

Bên cạnh đó, không ít DN khởi nghiệp không được trang bị đủ kỹ năng để khai thác tốt nhất kênh truyền thông xã hội, cộng hưởng với các kênh truyền thông khác để mang lại lợi ích tối đa cho DN mình. Việc ra đời một Mạng lưới Đại sứ sẽ giúp giải quyết các vấn đề nói trên cho các DN khởi nghiệp và các địa phương, đồng thời còn có thể tạo ra một kênh cung cấp thông tin hữu ích cho các nhà quản lý.

Ngay tại lễ công bố đã diễn ra tọa đàm về xu hướng truyền thông cá nhân, truyền thông xã hội. Đồng thời làng E&M cùng các đối tác G-Mobile, Làng Ẩm thực - Nông nghiệp và Du lịch bản địa ký các bản ghi nhớ hợp tác phát triển Mạng lưới Đại sứ.
 

Lễ ký kết hợp tác

 

Nguồn: Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển truyền thông KH&CN

Lượt xem: 1864

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)