Thứ hai, 28/11/2022 09:47 GMT+7

“Đổi mới sáng tạo mở - Khơi nguồn tư duy mới”

Ngày 25/11/2022, tại Hà Nội, Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) tổ chức Họp báo sự kiện Ngày hội Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Quốc gia năm 2022 (TECHFEST VIETNAM 2022).

Với chủ đề “Đổi mới sáng tạo mở - Khơi nguồn tư duy mới", TECHFEST VIETNAM 2022 hướng tới tìm kiếm các giải pháp các lĩnh vực chịu nhiều tác động của đại dịch và có tiềm năng trong tương lai như y tế, giáo dục, năng lượng,...; giải quyết các vấn đề con người như đào tạo bồi dưỡng nhân lực để đáp ứng nhu cầu của thị trường trong nước và quốc tế, nỗ lực phát huy tài năng của người Việt Nam, góp phần giải quyết công ăn việc làm, tạo ra các giá trị tốt đẹp cho thế hệ tương lai; đặc biệt là nhiệm vụ khôi phục nền kinh tế hậu đại dịch và ứng dụng công nghệ xử lý các khó khăn hậu Covid.
 


Toàn cảnh buổi họp báo

Xây dựng hệ sinh thái đổi mới sáng tạo mở      

TECHFEST VIETNAM 2022 cũng  hướng tới thúc đẩy xây dựng hệ sinh thái đổi mới sáng tạo mở toàn diện (VOIP) với ba trụ cột chính. Trụ cột đầu tiên, nhà nước là khách hàng tiềm năng và đặt ra đề bài, sử dụng sản phẩm công nghệ của doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo. Trụ cột thứ hai, các tập đoàn và doanh nghiệp tiếp tục đưa ra bài toán, tìm kiếm sáng kiến, khách hàng, đồng thời là người đồng hành, cố vấn nhà đầu tư cho doanh nghiệp khởi nghiệp. Trụ cột thứ ba của VOIP xác định việc đổi mới sáng tạo tập trung vào giải quyết các vấn đề xã hội: biến đổi khí hậu, môi trường, sức khỏe, trẻ em, người già, phụ nữ, phát triển bền vững,... Đồng thời, con người là trung tâm của công nghệ, trung tâm của đổi mới sáng tạo, vì vậy cần dịch chuyển từ khai thác tài nguyên sẵn có sang khai thác sâu tiềm năng về trí tuệ con người qua việc thúc đẩy hình thành các mạng lưới, liên kết các mạng lưới nhằm hỗ trợ nhân tài Việt trong hệ sinh thái VOIP.

Chia sẻ thêm về vấn đề này, Thứ trưởng Bộ KH&CN Trần Văn Tùng cho biết, Bộ KH&CN đã phối hợp với Bộ Ngoại giao mời các trí thức người Việt ở nước ngoài cùng tham gia để giải quyết các bài toán về khởi nghiệp đổi mới sáng tạo của Việt Nam. So với mọi năm, TECHFEST VIETNAM 2022 đã mở rộng được quy mô và có sự tham gia nhiều hơn của các nguồn lực xã hội, đặc biệt là các doanh nghiệp.

Thứ trưởng Trần Văn Tùng cũng đánh giá, phong trào khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo quốc gia đã phát triển mạnh mẽ và đi vào tất cả các lĩnh vực để giải quyết các vấn đề của đời sống kinh tế-xã hội. TECHFEST VIETNAM 2022 sẽ đưa các hoạt động của các làng công nghệ, các doanh nghiệp đi cùng để giải quyết bài toán của các địa phương. Ví dụ như việc sản xuất các sản phẩm OCOP, sản phẩm hữu cơ, vấn đề chỉ dẫn địa lý, thương hiệu, bảo vệ môi trường...
 


Thứ trưởng Bộ KH&CN Trần Văn Tùng Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương Nguyễn Lộc Hà chủ trì họp báo

Ông Nguyễn Lộc Hà, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương cho biết, tỉnh Bình Dương rất vinh dự được Bộ Khoa học và Công nghệ lựa chọn là nơi đăng cai tổ chức TECHFEST VIETNAM 2022, bởi đây là hoạt động tổng kết và cũng là chương trình lớn nhất của TECHFEST VIETNAM. Với mục tiêu xây dựng tỉnh trở thành đô thị văn minh, hiện đại, tỉnh Bình Dương đã và đang thực hiện những chiến lược quan trọng trong việc phát triển kinh tế - xã hội, trong đó trọng tâm là xây dựng và hoàn thiện hệ sinh thái đổi mới sáng tạo; thu hút và xây dựng nguồn nhân lực chất lượng cao, thúc đẩy chuyển đổi số và tiếp tục chiến lược phát triển thành phố thông minh. Đăng cai tổ chức TECHFEST VIETNAM 2022 sẽ là tạo cơ hội lớn cho Bình Dương được tiếp cận sâu và rộng hơn nữa với hệ sinh thái khởi nghiệp của Việt Nam và của các quốc gia phát triển khác, kết nối và thu hút các chuyên gia, nhà đầu tư quốc tế tham gia vào các hoạt động khởi nghiệp sáng tạo đang triển khai tại Việt Nam.

Thông qua chương trình triển lãm TECHFEST VIETNAM 2022 và các hoạt động tham quan được thiết kế riêng cho cộng đồng các doanh nghiệp khởi nghiệp, Bình Dương mong muốn giới thiệu về Hệ sinh thái Khởi nghiệp tiềm năng mà tỉnh Bình Dương đã ươm mầm và hỗ trợ.

Trong khuôn khổ chung của sự kiện, Bình Dương cũng sẽ tham gia thảo luận và đóng góp ý kiến, cùng các diễn giả là các nhà lãnh đạo, các chuyên gia, nhà đầu tư. Đây chính là những ý kiến đa chiều vô cùng bổ ích và cần thiết ở nhiều lĩnh vực phát triển khác nhau. Đồng thời Bình Dương cũng mong muốn phối hợp đề xuất những giải pháp, kiến nghị về chính sách để thúc đẩy mạng lưới khởi nghiệp đổi mới sáng tạo phát triển mạnh mẽ, không chỉ tại Bình Dương mà còn trên toàn lãnh thổ Việt Nam và tạo điều kiện vươn tầm ra thế giới.

Khẳng định nhiều đột phá

Trước thềm TECHFEST VIETNAM 2022, các hoạt động đổi mới sáng tạo mở và các sự kiện cũng được phát triển bài bản. Nổi bật là hội thảo các doanh nghiệp nước ngoài và trí thức kiều bào hướng tới giải quyết các vấn đề đổi mới sáng tạo tại địa phương; Mô hình các tổ chức khởi nghiệp sáng tạo tại địa phương; Hội thảo vai trò của các chương trình khoa học và công nghệ quốc gia trong phát triển các sản phẩm chủ lực vùng Bắc trung bộ tại Thừa Thiên Huế; Hội thảo ứng dụng khoa học công nghệ và chuyển đổi số phục vụ phát triển bền vững vùng Đồng bằng sông Cửu Long thích ứng biến đổi khí hậu tại Sóc Trăng; cùng hàng loạt Hội thảo kết nối nguồn lực cho các địa phương tại Techfest Vùng và hàng chục Làng Công nghệ.

Ông Phạm Hồng Quất, Cục trưởng Cục phát triển thị trường và doanh nghiệp khoa học công nghệ (Bộ KH&CN) cho biết, Techfest 2022 có sự tham gia của một số diễn giả nổi tiếng từ khu vực Châu Mỹ về đổi mới sáng tạo để chia sẻ cho các doanh nghiệp trong nước về những xu hướng toàn cầu trong việc giải quyết những vấn đề hậu đại dịch, từ đó gợi mở nhiều vấn đề cho Việt Nam. Ngoài ra, tại Techfest sẽ có những câu chuyện thành công về khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo của các quốc gia trên thế giới.

Ngoài các làng công nghệ truyền thống, tại TECHFEST VIETNAM  sẽ xuất hiện nhiều làng công nghệ mới như Làng Công nghệ Tài chính (Fintech), Làng Vũ trụ ảo (Metaverse), Làng Công nghệ chuỗi khối (Blockchain)... Đây là những lĩnh vực có các mô hình kinh doanh tăng trưởng rất nhanh và chứa đựng nhiều hàm lượng công nghệ.

TECHFEST VIETNAM 2022 sẽ chính thức diễn ra vào ngày 02-04/12/2022 tại Bình Dương.Trong chuỗi sự kiện này, hoạt động triển lãm sản phẩm/dịch vụ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo sẽ diễn ra xuyên suốt trong 03 ngày của Techfest VIETNAM 2022.

Các hoạt động của Techfest 2022 nhằm hướng tới tìm kiếm các giải pháp ở các lĩnh vực chịu nhiều tác động của đại dịch COVID-19 và có tiềm năng trong tương lai như: Y tế, giáo dục, năng lượng...; giải quyết các vấn đề con người như: Đào tạo bồi dưỡng nhân lực, nỗ lực phát huy tài năng của người Việt Nam, góp phần giải quyết công ăn việc làm, tạo ra các giá trị tốt đẹp cho thế hệ tương lai. Đặc biệt là nhiệm vụ khôi phục nền kinh tế và ứng dụng công nghệ xử lý các khó khăn hậu COVID-19.

Trong bối cảnh toàn cầu hóa, cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ 4, đổi mới sáng tạo mở trở nên cần thiết, giúp các doanh nghiệp tiếp cận, khai thác các nguồn lực đổi mới sáng tạo từ bên ngoài để phát triển và việc này cũng giúp cho sự phát triển, lớn mạnh của Hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Quốc gia.

Họp báo Sự kiện ngày hội khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia TECHFEST 2022 là sự kiện thông báo chính thức các chương trình trong khuôn khổ 3 ngày diễn ra TECHFEST 2022.

 

Nguồn: Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển truyền thông KH&CN

Lượt xem: 1490

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)