Thứ năm, 11/08/2022 21:55 GMT+7

Khơi dậy khát vọng cống hiến, phát huy trí tuệ và đổi mới sáng tạo của thanh niên Bộ KH&CN

Trong hai ngày 08 – 09/8/2022, tại Hà Nội, Đoàn Thanh niên Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) đã tổ chức Đại hội Đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Bộ KH&CN lần thứ XX, nhiệm kỳ 2022 – 2027.

Đồng chí Huỳnh Thành Đạt - Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ KH&CN đã gửi lẵng hoa chúc mừng Đại hội.

Tham dự Đại hội có đồng chí Nguyễn Tường Lâm - Bí thư Trung ương đoàn, Phó Chủ nhiệm thường trực Ủy ban quốc gia về Thanh niên Việt Nam; đồng chí Bùi Hoàng Tùng - Quyền Bí thư Đoàn Khối các cơ quan Trung ương.

Về phía Bộ KH&CN có đồng chí Trần Văn Tùng - Phó Bí thư Ban Cán sự Đảng Bộ, Thứ trưởng thường trực Bộ KH&CN; đồng chí Lê Xuân Định – Bí thư Đảng ủy, Thứ trưởng Bộ KH&CN; đồng chí Phạm Gia Chương – Phó Bí thư Đảng ủy Bộ KH&CN; đồng chí Đỗ Xuân Ngọc – Phó Chủ tịch phụ trách Công đoàn Bộ; đồng chí Mai Đức Thức – Phó Chủ tịch Hội cựu chiến binh Bộ; đại diện lãnh đạo một số đơn vị thuộc Bộ. Đại hội còn có sự tham dự của các đồng chí ủy viên thường vụ, ủy viên ban chấp hành Đảng ủy Bộ; lãnh đạo một số đơn vị thuộc Bộ, lãnh đạo các tổ chức chính trị - xã hội, các đồng chí nguyên bí thư, phó bí thư Đoàn Thanh niên Bộ qua các thời kỳ.

Tham dự Đại hội có đại diện Tỉnh đoàn Sóc Trăng, Cần Thơ, Yên Bái, Cao Bằng, Hòa Bình, Sơn La, Hà Nam, Tuyên Quang; đại diện thường trực của Đoàn Thanh niên các đơn vị thuộc Khối các cơ quan Trung ương; Bí thư Đoàn Thanh niên một số Sở KH&CN; đại diện một số doanh nghiệp đồng hành với chương trình. Đặc biệt, có sự tham dự đông đủ của 148 đại biểu ưu tú, đại diện cho 1.500 đoàn viên, thanh niên Bộ KH&CN.

Nhiều kết quả ấn tượng

Phát biểu khai mạc Đại hội, đồng chí Lê Vũ Tiến - Ủy viên BCH Trung ương Đoàn, Bí thư Đoàn Thanh niên Bộ KH&CN nhấn mạnh, được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát, tạo điều kiện của Đảng ủy, Lãnh đạo Bộ KH&CN; sự định hướng, chỉ đạo kịp thời của Đoàn Khối các cơ quan Trung ương; sự phối hợp, giúp đỡ của các đơn vị trong Bộ KH&CN, nhiệm kỳ 2017 - 2022, đoàn viên, thanh niên Bộ KH&CN đã tích cực phấn đấu vượt qua nhiều khó khăn, thử thách, đạt được những kết quả quan trọng trên các mặt công tác, góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị của cơ quan.

Theo báo cáo, việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, giáo dục truyền thống cách mạng; giáo dục đạo đức, lối sống văn hóa được triển khai đồng bộ, thường xuyên với nhiều hình thức phong phú. Các phong trào hành động cách mạng của tuổi trẻ được đẩy mạnh với sự đổi mới, linh hoạt trong phương thức tổ chức, phù hợp với bối cảnh, tình hình của đất nước; thể hiện rõ nét vai trò xung kích, tinh thần tình nguyện, sức sáng tạo của thanh niên. Một số hoạt động nổi bật như: phát động phong trào thi đua “Tuổi trẻ Bộ KH&CN xung kích, tình nguyện, sáng tạo đưa nhanh ứng dụng KH&CN vào cuộc sống”; “Sáng kiến thanh niên chung tay đẩy lùi dịch bệnh COVID-19”; phát động phong trào “Đổi giấy vụn lấy khẩu trang”; tổ chức chương trình “Giải cứu nông sản sạch Hải Dương”, giúp bà con nông dân tiêu thụ 5,5 tấn rau, củ, quả các loại; quyên góp hỗ trợ tiền mặt và quà tặng cho lực lượng tuyến đầu chống dịch và các địa phương bị ảnh hưởng nặng nề của dịch COVID-19 như Bắc Giang, Bắc Ninh, Hải Dương; tham gia ủng hộ “Quỹ vắc-xin phòng chống COVID-19” của Chính phủ...

Đoàn Thanh niên Bộ KH&CN đã phối hợp với các đơn vị liên quan kết nối, huy động nguồn tài trợ từ các đoàn viên, thanh niên, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong Bộ và các tổ chức, cá nhân khác xây dựng 4 công trình cầu liên thôn; phối hợp cùng Đoàn Thanh niên Bộ Thông tin và Truyền thông xây dựng 2 km đường liên thôn, nối hai thôn khó khăn nhất của huyện Thường Xuân, tỉnh Thanh Hóa; phối hợp với Tỉnh Đoàn Bắc Giang, tỉnh đoàn Thái Nguyên thi công lắp đặt 4 công trình “Thắp sáng đường quê”; phối hợp với Đoàn thanh niên Công ty cổ phần FPT xây dựng sân chơi thiếu nhi tại Gia Lai; phối hợp với Quỹ BigShare và công ty Du Capital Holding xây dựng điểm trường và chuyển giao phòng học thông minh cho một số địa bàn khó khăn;...

Tuổi trẻ Bộ KH&CN đã đóng góp hàng trăm ý tưởng trên Cổng thông tin ý tưởng sáng tạo của Trung ương Đoàn. Đoàn Bộ KH&CN tập trung triển khai tổ chức thành công Ngày hội STEM/STEAM cấp quốc gia năm 2019, 2021, 2022 góp phần nâng cao nhận thức về vai trò của KH&CN, ĐMST với phát triển kinh tế - xã hội, bồi đắp tình yêu khoa học cho các bạn trẻ yêu thích ĐMST.

Các đoàn viên thanh niên đã tập trung triển khai nội dung chương trình phối hợp giữa Bộ KH&CN và Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh. Phong trào nghiên cứu khoa học được các đoàn viên, thanh niên Bộ KH&CN tích cực hưởng ứng thông qua việc chủ động đề xuất, đăng ký đảm nhận, tham gia các đề tài, nhiệm vụ KH&CN, viết bài tham luận tại các tọa đàm khoa học, là tác giả chính của các bài báo khoa học được đăng trên các tạp chí uy tín trong và ngoài nước… Theo thống kê sơ bộ, giai đoạn 2017 - 2022, đã có 788 lượt đoàn viên, thanh niên tham gia thực hiện đề tài, nhiệm vụ KH&CN các cấp (cấp Nhà nước: 90 lượt; cấp Bộ: 433 lượt; cấp cơ sở: 265 lượt). Nhiều đề tài, nhiệm vụ KH&CN được nghiệm thu, có kết quả tốt và được ứng dụng trong thực tiễn.

Đoàn Thanh niên Bộ, các cơ sở đoàn trực thuộc đã tổ chức hơn 50 hội thảo/tọa đàm về các lĩnh vực chuyên môn của ngành KH&CN, tổ chức các buổi tập huấn, nói chuyện chuyên đề về thúc đẩy chuyển đổi số và khởi nghiệp trong đoàn viên, thanh niên; thành lập và phát huy hiệu quả hoạt động 21 các câu lạc bộ học thuật, tiếng Anh, nghiên cứu khoa học...

Trong nhiệm kỳ tới, với khẩu hiệu hành động “Tuổi trẻ Bộ Khoa học và Công nghệ khát vọng, đoàn kết, bản lĩnh, đổi mới sáng tạo”, Đoàn Thanh niên Bộ KH&CN đặt mục tiêu 100% đoàn viên hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao tại cơ quan, đơn vị; có 300 đề tài, nhiệm vụ KH&CN cấp cơ sở, cấp bộ, cấp tỉnh, cấp Nhà nước do thanh niên chủ nhiệm; triển khai ít nhất 10 lớp tập huấn, tuyên truyền chuyển giao công nghệ, chuyển đổi số tại địa phương; hằng năm, phối hợp tổ chức Ngày hội STEM/STEAM cấp quốc gia; tổ chức ít nhất 01 cuộc thi khởi nghiệp sáng tạo cấp quốc gia cho đoàn viên, thanh niên…

Phát huy mạnh mẽ vai trò xung kích, tình nguyện, sáng tạo

Tại Đại hội, nhiều đại biểu đã tham luận sôi nổi về các nội dung liên quan đến: Nâng cao nhận thức, vai trò của thanh niên trong tham gia chuyển đổi số gắn với cải cách thủ tục hành chính; thúc đẩy công tác đoàn gắn với công tác chuyên môn tại Bộ KH&CN; Nâng cao chất lượng cán bộ trẻ ngành KH&CN trong giai đoạn mới; phát huy vai trò của thanh niên Bộ KH&CN trong công tác xây dựng Đảng; Vai trò của thanh niên trong thúc đẩy KH&CN vào cuộc sống; Vai trò của thanh niên đóng góp trong ngành KH&CN tỉnh Bắc Giang; Phát huy vai trò của Đoàn Thanh niên trong nghiên cứu, chuyển giao, ứng dụng và phát triển KH,CN&ĐMST.

Phát biểu chỉ đạo tại Đại hội, thay mặt Đảng ủy, Lãnh đạo Bộ, đồng chí Lê Xuân Định - Bí thư Đảng ủy, Thứ trưởng Bộ KH&CN chúc mừng, biểu dương những nỗ lực, cố gắng của phong trào thanh niên và hoạt động của Đoàn Thanh niên Bộ trong nhiệm kỳ vừa qua. Đồng thời nhấn mạnh, Đảng ủy, Lãnh đạo Bộ mong muốn Đoàn Thanh niên Bộ không ngừng sáng tạo, đổi mới và nỗ lực phấn đấu, nâng cao chất lượng tổ chức, phương thức và hiệu quả hoạt động, phát huy mạnh mẽ vai trò xung kích, tình nguyện, sáng tạo, tăng cường kết nối các tổ chức đoàn trong và ngoài Bộ, đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp cách mạng trong giai đoạn mới, trong đó tập trung thực hiện tốt 4 nhiệm vụ trọng tâm.

Thứ nhất, tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho đoàn viên, thanh niên; nâng cao lòng yêu nước, tự hào dân tộc, đặc biệt là nuôi dưỡng hoài bão, khát vọng xây dựng đất nước.

Thứ hai, chăm lo củng cố, xây dựng tổ chức Đoàn thực sự vững mạnh cả về tư tưởng, chính trị, tổ chức và hành động. Là cán bộ Đoàn, đoàn viên phải có lý tưởng cách mạng, có khát vọng phát triển, có tinh thần ham học hỏi, cầu tiến bộ, không ngừng tu dưỡng bản thân về phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống và năng lực công tác; thực sự là người bạn gần gũi của đoàn viên, thanh niên, không kiêu căng, tự mãn, xa rời thực tiễn; không suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống.

Thứ ba, đổi mới và nâng cao hiệu quả, tính thực tiễn, thiết thực, hiệu quả của các phong trào, chương trình hành động của Đoàn. Triển khai rộng khắp và hiệu quả các phong trào hành động cách mạng, phát huy tinh thần tình nguyện, sáng tạo, xung kích của tuổi trẻ Bộ KH&CN sát với yêu cầu đòi hỏi của thực tiễn.

Thứ tư, tích cực tham gia công tác xây dựng Đảng, xây dựng Bộ KH&CN; tổ chức các diễn đàn, hội thảo, đối thoại để đoàn viên, thanh niên đóng góp nhiều ý kiến tâm huyết với Đảng ủy, Lãnh đạo Bộ. Tích cực bồi dưỡng, giáo dục lý tưởng cho đoàn viên, thanh niên, tạo nguồn, giới thiệu những đoàn viên ưu tú và cán bộ trẻ có chất lượng để kết nạp vào Đảng.

Thứ trưởng đề nghị các cấp uỷ, lãnh đạo tổng cục, cục, vụ, đơn vị cần quán triệt sâu sắc, nâng cao nhận thức, trách nhiệm đối với việc chăm lo, bồi dưỡng, giáo dục cả về trình độ lý luận chính trị và chuyên môn cho thế hệ trẻ; phát huy vai trò, tiềm năng của thế hệ trẻ; gắn công tác quy hoạch cán bộ đoàn với quy hoạch cán bộ chủ chốt của từng đơn vị; tin tưởng ở thanh niên, mạnh dạn giao nhiệm vụ cho thanh niên, tạo điều kiện thuận lợi và cổ vũ thanh niên học tập, rèn luyện, phấn đấu trưởng thành, đóng góp nhiều hơn nữa cho cơ quan, đơn vị.

Đánh giá cao những kết quả hoạt động của Đoàn Thanh niên Bộ KH&CN nhiệm kỳ 2017 - 2022, đồng chí Bùi Hoàng Tùng – Quyền Bí thư Đoàn Khối các cơ quan Trung ương cho rằng, trong những thành quả chung của Đoàn Khối các cơ quan Trung ương, công tác đoàn và phong trào thanh niên Bộ KH&CN đã đạt được những kết quả xuất sắc, luôn là một trong những đơn vị tiêu biểu dẫn đầu trong khối các cơ quan Trung ương. Đồng chí nhấn mạnh, BCH Đoàn khóa mới cần xác định phương châm công tác đoàn là thường xuyên đổi mới, nâng cao hiệu quả, tính thực tiễn, thiết thực của các hoạt động đoàn, luôn bám sát trả lời 2 câu hỏi “cơ quan cần gì”, “đoàn viên cần gì”. Đồng chí đề nghị cần tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục, lồng ghép hài hòa các hoạt động giáo dục lý tưởng cách mạng; đạo đức, lối sống, văn hóa; khát vọng cống hiến cho đoàn viên thanh niên vào dịp kỷ niệm những ngày lễ lớn; chú trọng triển khai một cách thực chất, bài bản và kiên trì phong trào Sáng tạo trẻ gắn với việc thực hiện chuyên môn và có sơ kết, tổng kết đánh giá. Đồng chí cũng bày tỏ kỳ vọng Đoàn Thanh niên Bộ KH&CN sẽ tiếp tục phát huy thế mạnh, là đơn vị đi đầu trong công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức và hành động của cộng đồng, đặc biệt về chuyển đổi số, sở hữu trí tuệ, năng lượng nguyên tử, an toàn bức xạ và hạt nhân, tiêu chuẩn đo lường chất lượng,... Sẽ có thật nhiều đội hình tình nguyện chuyên sâu làm điểm, làm mẫu để liên kết, chia sẻ các mô hình hay, cách làm hiệu quả với các tỉnh đoàn, sở KH&CN.

Cùng với đó, chú trọng thực hiện công tác Đoàn tham gia xây dựng Đảng; tạo môi trường để đoàn viên không ngừng học tập, nâng cao trình độ, tự học, tự đọc theo lời dạy và tấm gương của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Với tinh thần tập trung, dân chủ, thống nhất, Đại hội đã tiến hành bầu Ban Chấp hành Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Bộ KH&CN khoá XX, nhiệm kỳ 2022-2027 gồm 18 đồng chí. Đồng chí Trần Xuân Bách – Phó Bí thư Đoàn Thanh niên Bộ khóa XIX được bầu làm Bí thư Đoàn Thanh niên Bộ KH&CN khóa XX, nhiệm kỳ 2022 – 2027. Các đồng chí Phó Bí thư Đoàn Bộ gồm có: đồng chí Nguyễn Thị Thu Lan - Phó Bí thư Chi đoàn Liên Vụ và đồng chí Trần Hải Ninh - Bí thư Đoàn Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng. Đại hội cũng đã bầu 9 đồng chí tham dự Đại hội đại biểu Đoàn Khối các cơ quan Trung ương lần thứ IV, nhiệm kỳ 2022-2027.

Một số hình ảnh tại Đại hội:
 

Đồng chí Lê Vũ Tiến - Ủy viên BCH Trung ương Đoàn, Bí thư Đoàn Thanh niên Bộ phát biểu khai mạc Đại hội.
 

Thứ trưởng Lê Xuân Định và Thứ trưởng Trần Văn Tùng tặng lẵng hoa của Lãnh đạo Bộ KH&CN chúc mừng Đại hội.
 

Đồng chí Lê Xuân Định - Bí thư Đảng ủy, Thứ trưởng Bộ KH&CN phát biểu tại Đại hội.
 

Đồng chí Bùi Hoàng Tùng – Quyền Bí thư Đoàn Khối các cơ quan Trung ương phát biểu tại Đại hội.
 

Thứ trưởng Bộ KH&CN Lê Xuân Định và Bí thư Trung ương đoàn Nguyễn Tường Lâm trao Kỷ niệm chương Vì thế hệ trẻ của Trung ương Đoàn tới các đồng chí lãnh đạo một số đơn vị thuộc Bộ.
 

Các đồng chí nguyên lãnh đạo Đoàn nhận Kỷ niệm chương Vì thế hệ trẻ của Trung ương Đoàn.
 

Đồng chí Nguyễn Tường Lâm - Bí thư Trung ương Đoàn tặng Bằng khen của Ban Bí thư và hoa chúc mừng Đoàn thanh niên Bộ vì có thành tích xuất sắc trong phong trào tuổi trẻ sáng tạo của tuổi trẻ cả nước, góp phần thúc đẩy phát triển KH,CN&ĐMST.
 


 


 

2 tập thể và 3 cá nhân nhận Bằng khen của Trung ương Đoàn.
 

Ban Chấp hành Đoàn Thanh niên Bộ KH&CN khóa XX, nhiệm kỳ 2022–2027 ra mắt Đại hội.
 

 

Tân Bí thư Đoàn Thanh niên Bộ KH&CN Khóa XX Trần Xuân Bách phát biểu nhận nhiệm vụ.
 

Đoàn Thanh niên Bộ ghi nhận và tri ân các đồng chí Ủy viên Ban Chấp hành Khóa XIX vì điều kiện công tác không tiếp tục tham gia Ban Chấp hành Khóa XX.
 

 Tiết mục văn nghệ chào mừng Đại hội.
 

 Lãnh đạo Bộ KH&CN, Lãnh đạo Trung ương Đoàn, Lãnh đạo Đoàn Khối các cơ quan Trung ương, Lãnh đạo một số đơn vị thuộc Bộ và các đại biểu chụp ảnh lưu niệm.

 

Nguồn: Trung tâm NC&PT Truyền thông KH&CN, Đoàn Thanh niên Bộ

Lượt xem: 5498

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)