Thứ hai, 11/07/2022 16:03 GMT+7

Lớp tập huấn “Kỹ năng giao tiếp tiếng Anh”

Ngày 04 - 05/7/2022 tại Hà Nội, Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển hội nhập KH&CN quốc tế tổ chức lớp tập huấn “Kỹ năng giao tiếp tiếng Anh”. Tham dự lớp tập huấn là các học viên đến từ các cơ quan quản lý, tổ chức KH&CN thuộc các bộ, ngành như: Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Nội vụ, Bộ Xây dựng, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Công Thương, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Lao động Thương binh và Xã hội…

Theo kết quả của một cuộc khảo sát quy mô nhỏ gần đây của Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển hội nhập KH&CN quốc tế tiến hành với các cơ sở nghiên cứu phát triển và cơ quan quản lý hoạt động hợp tác KH&CN về nhu cầu đào tạo, bồi dưỡng: Trên 80% cán bộ làm công tác hợp tác nghiên cứu và quản lý hoạt động hợp tác KH&CN quốc tế có mong muốn được tham gia các khóa học, đặc biệt là các khoa học nâng cao kỹ năng giao tiếp phục vụ trao đổi hợp tác và thực hiện các dự án hợp tác với các đối tác nước ngoài.

Năng lực tham gia cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ Tư cũng được đánh giá là năng lực hội nhập quốc tế về KH&CN và ngoại ngữ là một trong những thành tố quan trọng của năng lực đó. Trong bối cảnh hội nhập KH&CN quốc tế như hiện nay, có rất nhiều dự án, cơ hội hợp tác KH&CN đa phương và song phương sẽ được kêu gọi, đề xuất và thực hiện trong thời gian tới. Vì thế, song song với quá trình toàn cầu hóa và hội nhập các mặt của đời sống, kinh tế xã hội thì các hoạt động liên lạc, giao tiếp bằng tiếng Anh đối với các hoạt động hợp tác KH&CN sẽ diễn ra thường xuyên hơn.

Làm thế nào để nâng cao hiệu quả giao tiếp trong các hội nghị, hội thảo KH&CN quốc tế và làm việc với phái đoàn quốc tế đến Việt Nam làm việc tìm hiểu cơ hội hợp tác về KH&CN đối với các nhà khoa học và cán bộ làm công tác hỗ trợ các hoạt động hợp tác là câu hỏi đặt ra cần có sự trả lời thỏa đáng tới các học viên tham gia lớp học.

Lớp tập huấn được hướng dẫn bởi PGS.TS. Ngô Hữu Hoàng- Trường Đại học Ngoại ngữ- Đại học Quốc gia Hà Nội tập trung vào trao đổi thực hành các kỹ năng giao tiếp hiệu quả như: khơi gợi câu chuyện “phá băng” trong giao tiếp; cách nói giảm, nói tránh trong các tình huống cụ thể, các lưu ý trong sử dụng tiếng Anh bày tỏ ý kiến cá nhân về các chủ đề nóng trong nước và thế giới được cộng đồng dư luận quan tâm; cách thức bắt chuyện làm quen đối tác để tìm kiếm các cơ hội hợp tác tại các sự kiện, cách thức tránh lo lắng trong giao tiếp mà vẫn nâng cao hiệu quả giao tiếp; hành vi giao tiếp lịch sự trong môi trường đa văn hóa; sự khác nhau trong sử dụng các từ đặc biệt, phương ngữ tại các quốc gia, khu vực khi giao tiếp tiếng Anh, mức độ đa dạng trong cách phát âm, lối nói trong giao tiếp tiếng Anh trong môi trường hội nhập có tính đến bản sắc và đặc thù của từng khu vực trên thế giới đã được PGS.TS. Ngô Hữu Hoàng chia sẻ tại lớp tập huấn.



PGS.TS Ngô Hữu Hoàng chia sẻ kiến thức và kinh nghiệm giao tiếp tiếng Anh tại lớp tập huấn (ảnh VISTIP)

 

Bên cạnh đó, tại buổi tập huấn, các học viên được thực hành một số kỹ năng giao tiếp cụ thể và các kỹ năng đọc viết bổ trợ cho nghe nói trong giao tiếp tiếng Anh.

Lớp tập huấn diễn ra sôi nổi với các ý kiến thảo luận của các học viên và giảng viên trong suốt quá trình trao đổi kiến thức. Kết thúc lớp tập huấn, các học viên tham gia đã có những đánh giá tích cực về chất lượng của lớp học cũng như các kiến thức căn bản thiết thực thu được phục vụ quá trình nâng cao kỹ năng giao tiếp tiếng Anh của mình.



Tương tác giữa Chuyên gia và học viên thực hành kỹ năng giao tiếp tiếng Anh tại lớp tập huấn (ảnh VISTIP)

 

Học viên có nguyện vọng được tiếp tục tham dự các khóa tập huấn kỹ năng tiếng Anh trong việc hỗ trợ các hoạt động quản lý, hợp tác nghiên cứu, chuyển giao công nghệ, thương mại hóa kết quả nghiên cứu… do Trung tâm tổ chức trong thời gian tới.

 

Nguồn: Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển hội nhập KH&CN quốc tế

Lượt xem: 1283

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)