Thứ sáu, 08/07/2022 10:04 GMT+7

Đoàn cán bộ của Fiji đến tham quan khoa học tại Trung tâm Nghiên cứu và Triển khai công nghệ bức xạ

Nằm trong chương trình hợp tác kỹ thuật của Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế, Trung tâm Nghiên cứu và Triển khai công nghệ bức xạ (VINAGAMMA) đã đón tiếp và làm việc cùng đoàn cán bộ Fiji trong 05 ngày từ 13 - 17/06/2022.


Đoàn cán bộ Fiji chụp ảnh lưu niệm cùng cán bộ Trung tâm

Đoàn cán bộ của Fiji gồm có ông Pratap Surend – Quyền Giám đốc điều hành Cơ quan An ninh sinh học Fiji và ông Datt Nitesh – Cán bộ bảo vệ thực vật. Về phía VINAGAMMA, tiếp đoàn Fiji có ông Nguyễn Thành Cương – Giám đốc Trung tâm, Ông Đoàn Bình – Trưởng Bộ phận QA/QC và một số cán bộ khác đến từ các phòng ban của Trung tâm.

Tại buổi khai mạc, Giám đốc Trung tâm, ông Nguyễn Thành Cương gửi lời cảm ơn tới đoàn Fiji đã chọn VINAGAMMA làm điểm đến tham quan khoa học, đồng thời chúc đoàn có 1 tuần làm việc hiệu quả tại Trung tâm. Tiếp theo, ông Nguyễn Thành Được – Phó Trưởng phòng Hành chính – Kế hoạch giới thiệu về lịch sử hình thành, phát triển cũng như tình hình nghiên cứu và triển khai công nghệ bức xạ hiện nay tại VINAGAMMA. Ông Datt Nitesh đại diện đoàn Fiji đã trình bày sơ lược về công tác kiểm dịch hàng nhập khẩu, phương pháp xử lý kiểm dịch cho hàng rau quả Fiji trước khi xuất khẩu và mong muốn được học tập những kinh nghiệm của Việt Nam trong việc vận hành, thiết lập tiêu chuẩn và ứng dụng công nghệ bức xạ vào lĩnh vực kiểm dịch thực vật.

Cũng trong thời gian làm việc tại VINAGAMMA, đoàn được nghe các bài trình bày về hoạt động chiếu xạ trên máy gia tốc chùm tia điện tử và máy chiếu xạ công nghiệp nguồn Cobal-60, tình hình chiếu xạ kiểm dịch tại Việt Nam hiện nay cũng như các nghiên cứu về chiếu xạ kiểm dịch thực vật. Đoàn cũng đã làm thực nghiệm tại phòng thí nghiệm và thực hành đo phân bố liều cho sản phẩm trái cây tươi tại Trung tâm. Ngoài ra, đoàn còn đi tham quan thực tế ba máy chiếu xạ là máy chiếu chiếu xạ chùm tia điện tử UERL-10-15S2 và máy chiếu xạ gamma nguồn Cobalt-60 tại VINAGAMMA và máy chiếu xạ tia X tại Công ty Cổ phần Chế biến thủy hải sản Sơn Sơn.

Kết thúc thời gian tham quan khoa học, thay mặt đoàn Fiji, ông Pratap Surend cảm ơn Ban Lãnh đạo Trung tâm VINAGAMMA đã đón tiếp nồng hậu và tạo mọi điều kiện để các thành viên trong đoàn có cơ hội học hỏi các kinh nghiệm được đúc kết trong hơn 20 năm qua của Trung tâm cũng như được đi tham quan thực tế tại cơ sở đang chiếu xạ kiểm dịch thực vật. Đây là những thông tin bổ ích cho đoàn trong việc lựa chọn nguồn bức xạ để chiếu xạ kiểm dịch thực vật trong tương lai tại Fiji.

 

Nguồn: Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam

Lượt xem: 958

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)