Thứ sáu, 01/07/2022 15:25 GMT+7

Phiên họp trực tuyến phát triển hoạt động hợp tác giữa Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển hội nhập KH&CN quốc tế và Trung tâm Sinh học nông nghiệp quốc tế

Ngày 23/6/2022, Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển hội nhập KH&CN quốc tế (VISTIP) và Trung tâm Sinh học nông nghiệp quốc tế (CABI) vùng Đông Á và Đông Nam Á tổ chức phiên họp trao đổi trực tuyến trên nền tảng ZOOM. Tham gia phiên họp trực tuyến về phía VISTIP có bà Bùi Thị Huy Hợp, Phó Giám đốc phụ trách và đại diện các phòng ban chức năng của VISTIP; phía CABI có ngài Feng Zhang- Giám đốc Vùng Đông Á và Đông Nam Á cùng ngài Muhammad Faheem- Cố vấn quản lý tích hợp cây trồng, điều phối viên chương trình cây trồng thông minh tại Việt Nam.

Tại phiên họp trực tuyến, ngài Feng Zhang đề nghị được biết thêm về hệ thống KH&CN của Việt Nam và các hoạt động hợp tác của VISTIP cùng các đối tác vì ông cũng mới bắt đầu công việc của Giám đốc vùng gồm nhiều quốc gia từ đầu năm 2022, và do tình hình Covid-19 nên chưa đến thăm được các đối tác ở các nước. Đại diện VISTIP đã trao đổi, giới thiệu thông tin, chức năng, cũng như các thế mạnh, các nhóm vấn đề Việt Nam/ VISTIP ưu tiên hợp tác. Một nội dung mà cả 2 bên cùng quan tâm trao đổi, đó là cùng rà soát lại các hoạt động hợp tác giữa VISTIP và CABI thời gian qua và trao đổi các nội dung hợp tác trong thời gian tới, đặc biệt là trong thời gian bị gián đoạn do dịch bệnh Covid-19 nên chuyên gia của CABI không trực tiếp sang Việt Nam được mà tất cả các hoạt động hợp tác chỉ có thể tiến hành được online.



Hai bên trao đổi về tiềm năng và thế mạnh của VISTIP (ảnh VISTIP chụp từ màn hình Zoom)

 

Thay mặt VISTIP, bà Bùi Thị Huy Hợp thông báo với đại diện của CABI về nhiệm vụ KH&CN “Nghiên cứu ứng dụng bác sỹ cây trồng (AI GreenDoctor) quản lý việc chăm sóc cây nhãn theo hướng sản xuất nông nghiệp thông minh trên địa bàn tỉnh Hưng Yên” đang được thực hiện tại tỉnh Hưng Yên với kinh phí từ nguồn ngân sách địa phương. Nguồn ngân sách địa phương nói chung rất hạn hẹp, song nhu cầu của địa phương mong muốn được đưa ứng dụng này vào sử dụng trong các hoạt động trồng, quản lý cây trồng – sản phẩm theo chuỗi … rất lớn.  Do đó, VISTIP rất mong muốn CABI tham gia đồng hành hỗ trợ để các hoạt động của AI GreenDoctor thực sự hữu ích cho người sản xuất của Việt Nam. Bà Hợp đề xuất CABI xem xét đưa chương trình hỗ trợ AI GreenDoctor vào chương trình Plantwise Plus và dành nguồn lực hỗ trợ hàng năm.



Điểm hoạt động hợp tác của VISTIP- CABI đang triển khai tại Việt Nam (ảnh VISTIP chụp từ màn hình Zoom)

 

Về phía CABI, ngài Feng Zhang rất cảm ơn về các thông tin cập nhật hữu ích từ phía VISTIP và đánh giá cao những hoạt động cụ thể của VISTIP trong thời gian qua. Tại phiên họp, ngài Feng Zhang tiếp tục nhấn mạnh về khả năng thương mại hóa của nền tảng ứng dụng AI Green Doctor trong tương lai, một ứng dụng được tạo nên bởi sự cộng tác của VISTIP, CABI và BOM software. Ông rất vui khi ứng dụng này được đón nhận tích cực từ cộng đồng nông nghiệp các địa phương tại Việt Nam… và đặc biệt ấn tượng là ứng dụng đang được tải miễn phí và nó thực sự giống như một hàng hóa công phục vụ nông dân. Ngài Feng Zhang hy vọng nền tảng ứng dụng (APP) có thể kêu gọi được nguồn hỗ trợ để phát triển được hết các tiềm năng của APP vào thực tiễn.



Ngài Feng Zhang Giám đốc Vùng Đông Á và Đông Nam Á của CABI phát biểu trong phiên họp (ảnh VISTIP)

 

Cũng tại phiên thảo luận trực tuyến, ngài Muhammad Faheem, cố vấn quản lý tích hợp cây trồng của CABI bày tỏ phiên thảo luận trực tuyến lần này là bước phát triển tiếp theo với mục tiêu kết nối hợp tác giữa hai bên nhằm cụ thể hóa các chương trình hành động mà hai bên đã trao đổi từ 2019 đến nay. Ngài Faheem đánh giá cao những nỗ lực của VISTIP và BOM software trong thời gian qua đã thúc đẩy các hoạt động nhằm sớm đưa ứng dụng AI GreenDoctor vào dự án quản lý việc chăm sóc cây nhãn theo hướng sản xuất nông nghiệp thông minh tại Hưng Yên cũng như nỗ lực mở rộng việc ứng dụng AI GreenDoctor vào các vùng trồng cây ăn quả khác tại Việt Nam.



Ngài Muhammad Faheem, cố vấn quản lý cây trồng tổng hợp của CABI đề xuất các bước triển khai hợp tác giữa VISTIP và CABI trong thời gian tới (ảnh VISTIP)

 

Các đại diện tham dự phiên thảo luận trực tuyến trao đổi thẳng thắn và sôi nổi về các hoạt động CABI và VISTIP đã và đang tiến hành, đề xuất kế hoạch hợp tác cụ thể và chiến lược trong triển khai rộng rãi các hoạt động là thế mạnh và cả 2 bên cùng qua tâm, như việc ứng dụng công nghệ tiên tiến vào thực tiễn cuộc sống, đổi mới sáng tạo; xây dựng và chia sẻ các cơ sở dữ liệu các chuyên gia/ tổ chức KH&CN trong một số chủ đề mà hai bên cùng quan tâm…

Thực hiện vấn đề này, các đại biểu đều tán thành việc hai bên sớm ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác MOU để có căn cứ pháp lý thúc đẩy và triển khai các chương trình, dự án mà CABI và VISTIP đề xuất thực hiện tại Việt Nam trong thời gian sắp tới.

Nguồn: Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển hội nhập KH&CN quốc tế

Lượt xem: 819

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)