Thứ tư, 25/05/2022 15:20 GMT+7

Khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo: Sức bật của nông nghiệp công nghệ cao tại tỉnh Bình Dương

Ngày 20/5/2022, tại Trung tâm Hội nghị và Triển lãm tỉnh Bình Dương tổ chức Hội thảo khoa học “Khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo: Sức bật của nông nghiệp công nghệ cao tại tỉnh Bình Dương” do Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Dương và Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh cùng phối hợp tổ chức. Hội thảo là cầu nối từ khoa học đến thực tiễn, nhận diện, đánh giá tầm quan trong của khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo trong phát triển nông nghiệp của tỉnh Bình Dương.

Đoàn chủ tọa điều hành Hội thảo

Đến tham dự Chương trình Hội thảo có PGS.TS. Huỳnh Thành Đạt, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN); PGS.TS. Vũ Hải Quân, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Giám đốc Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh; Ông Nguyễn Văn Lợi, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội của tỉnh Bình Dương cùng đại diện lãnh đạo Tỉnh, các sở, ban, ngành trong Tỉnh và các Sở KH&CN vùng Đông Nam Bộ như: Bà Rịa – Vũng Tàu, Bình Thuận, Bình Phước, Đồng Nai, Thành phố Hồ Chí Minh, Tây Ninh, Long An”; các nhà khoa học đại diện các Viện, Trường Đại học, Doanh nghiệp,…

Phát biểu tại Hội thảo, PGS.TS. Huỳnh Thành Đạt, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ KH&CN đánh giá cao sự phối hợp chặt chẽ giữa hai ngành KH&CN và nông nghiệp cũng như chủ đề của hội thảo mang lại. Bên cạnh đó, Bộ trưởng cũng đánh giá cao về kết quả hoạt động KH&CN, đổi mới sáng tạo của tỉnh Bình Dương trong thời gian qua, đặc biệt là những thành tựu to lớn trong lĩnh vực nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao. Bộ trưởng tin tưởng rằng trong thời gian sắp tới, việc ứng dụng KH&CN và đổi mới sáng tạo sẽ trở thành sức bật mạnh mẽ đối với nền nông nghiệp công nghệ cao tại tỉnh Bình Dương.
 

PGS.TS. Huỳnh Thành Đạt - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ KH&CN phát biểu khai mạc Hội thảo

Bộ trưởng đã gợi mở 5 vấn đề lớn để tiếp tục bàn luận để phát triển nông nghiệp công nghệ cao của cả nước là:

Thứ nhất: Cần tiếp tục hoàn thiện chính sách chung bởi vì việc phát triển nông nghiệp công nghệ cao còn chưa đồng bộ trong thời gian qua.

Thứ hai: Tăng cường bảo hộ và đăng ký bảo hộ tài sản trí tuệ cũng như khai thác tốt hơn nữa tài sản trí tuệ.

Thứ ba: Tận dụng ưu thế từ các hiệp định thương mại tự do với các nước để tăng cường xuất khẩu nông sản.

Thứ tư: Nâng cao năng lực hấp thụ khoa học công nghệ cho các doanh nghiệp trong lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao, đồng thời nâng cao trình độ khoa học công nghệ cho nông dân, chủ thể chính của sản xuất nông nghiệp.

Thứ năm: Hệ sinh thái khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo trong nông nghiệp sẽ là điểm đột phá cho nền nông nghiệp. Cần tạo điều kiện tốt hơn cho việc hình thành phát triển lĩnh vực khởi nghiệp nông nghiệp công nghệ cao.

Hội thảo còn có nhiều tham luận từ các nhà khoa học, nhà quản lý, những người làm công tác thực tiễn, các doanh nghiệp khác nhau trong lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao. Các góc nhìn đa chiều từ các bên liên quan này giúp cho chúng ta có một cái nhìn đầy đủ và mang tính tương tác về vai trò của khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo trong lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao tại tỉnh Bình Dương.

Các bài tham luận và ý kiến phát biểu thảo luận đã trình bày một cách khái quát về thực trạng và định hướng phát triển nông nghiệp công nghệ cao ở Bình Dương. Với những tiềm năng sẵn có cùng với sự chỉ đạo xuyên suốt của các cấp lãnh đạo trong Tỉnh thời gian qua và sự nhạy bén của doanh nghiệp, ngành nông nghiệp của Tỉnh đã đẩy mạnh việc áp dụng khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo. Nhiều đề tài, dự án và các chính sách khoa học công nghệ cho thấy vai trò của khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo trong lĩnh vực nông nghiệp tại tỉnh Bình Dương đã và đang thực hiện tốt mục tiêu lấy doanh nghiệp làm trung tâm và hội nhập quốc tế. Các kinh nghiệm phát triển nông nghiệp công nghệ cao tại các trường và các mô hình thực tiễn sẽ do các nhà quản lý, nhà khoa học, doanh nghiệp trao đổi là bài học thích hợp và có tính chọn lọc cho hoạt động nông nghiệp, công nghệ cao của tỉnh Bình Dương trong thời gian tới.

Cũng trong dịp này, Bộ KH&CN đã trao kỷ niệm chương vì sự nghiệp khoa học và công nghệ cho 10 cá nhân. Bên cạnh đó, lãnh đạo Sở KH&CN tỉnh Bình Dương đã trao giấy chứng nhận cho doanh nghiệp KH&CN cho 01 doanh nghiệp. Đây là những cá nhân và doanh nghiệp đã có nhiều cống hiến và đóng góp cho hoạt động KH&CN trên địa bàn Tỉnh trong thời gian qua.

Nguồn: Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Bình Dương; Vụ Phát triển KH&CN địa phương

Lượt xem: 12222

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)