Thứ tư, 19/01/2022 10:54 GMT+7

Bộ trưởng Huỳnh Thành Đạt chia tay TS. Kum Dongwha – Viện trưởng đầu tiên của Viện Khoa học và Công nghệ Việt Nam – Hàn Quốc (VKIST)

Ngày 12/5/2017, TS. Kum Dongwha – Nguyên Viện trưởng Viện Khoa học và Công nghệ Hàn Quốc (KIST) đã được Chính phủ Hàn Quốc giới thiệu làm Viện trưởng đầu tiên của VKIST để giúp đỡ phía Việt Nam xây dựng VKIST theo mô hình của KIST. Ngày 31/12/2021, TS. Kum Dongwha đã chính thức kết thúc gần 5 năm trên cương vị Viện trưởng VKIST.

Bộ trưởng Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt tặng quà lưu niệm cho TS. Kum Dongwha.
 

Vừa qua, Bộ trưởng Huỳnh Thành Đạt cùng các Lãnh đạo đơn vị liên quan thuộc Bộ đã gặp gỡ, chia tay TS. Kum Dongwha trước khi kết thúc nhiệm kỳ trở về nước.  Tại buổi gặp mặt, Bộ trưởng đã gửi lời cảm ơn, ghi nhận những đóng góp, cống hiến của TS. Kum Dongwha vào sự phát triển chung của VKIST trong suốt 5 năm qua. Có thể nói TS. Kum là người đặt những viên gạch đầu tiên trong quá trình xây dựng và phát triển Viện – một biểu tượng của mối quan hệ tốt đẹp giữa Việt Nam và Hàn Quốc.

Trong nhiệm kỳ gần 5 năm ở Việt Nam, dưới sự lãnh đạo của TS. Kum Dongwha các phòng nghiên cứu của Viện bước đầu đã đi vào hoạt động ổn định, hành lang pháp lý và các quy định về quản lý, vận hành Viện đã cơ bản được hoàn thiện. Đồng thời, Viện cũng tuyển dụng được một số trưởng phòng nghiên cứu giàu kinh nghiệm và nhiều nghiên cứu viên giỏi, đã từng có cơ hội làm việc lâu năm tại nước ngoài. Công tác nghiên cứu của Viện đã có một số thành quả bước đầu: đã triển khai các đề tài cấp quốc gia, cấp Bộ, cấp cơ sở, đề tài hợp tác chung giữa VKIST và KIST. Ngoài ra, Viện còn triển khai một nhiệm vụ khác liên quan đến nghiên cứu chính sách;  khảo sát thị trường để làm cơ sở xác định chiến lược phát triển của Viện…

Thay mặt Bộ KH&CN, Bộ trưởng Huỳnh Thành Đạt gửi lời chúc sức khỏe, hạnh phúc tới TS. Kum Dongwha và mong muốn trong thời gian tới tiếp tục nhận được sự quan tâm, hỗ trợ của TS. Kum trong việc xây dựng và phát triển VKIST, đặc biệt là việc kết nối và triển khai các hoạt động hợp tác chung với KIST, các tổ chức KH&CN, doanh nghiệp của Hàn Quốc.  Bộ trưởng hi vọng sau khi hết nhiệm kỳ, TS. Kum vẫn thường xuyên liên lạc với Viện và tiếp tục chia sẻ những kinh nghiệm quý báu của mình cho đội ngũ lãnh đạo và chuyên viên, nghiên cứu viên trẻ của VKIST. 
 

Toàn cảnh buổi tiếp.
 

Đáp lại những chia sẻ của Bộ trưởng, TS. Kum Dongwha đã gửi lời cảm ơn tình cảm và sự ủng hộ của Lãnh đạo Bộ và các đơn vị chức năng thuộc Bộ đã dành cho ông trong suốt 5 năm công tác.

“Khi tôi được phái cử sang Việt Nam với cương vị Viện trưởng VKIST, cá nhân tôi nhận thấy trách nhiệm của mình không chỉ là xây một mô hình giống như KIST tại Việt Nam mà tôi mong muốn định hướng phát triển VKIST trở thành một viện nghiên cứu ứng dụng bắt kịp với xu hướng của quốc tế trong tương lai. Trong quá trình xây dựng cũng như dẫn dắt VKIST, tôi luôn đặt trọng tâm làm sao để tạo được môi trường nghiên cứu thân thiện giúp các nhà khoa học chỉ tập trung vào hoạt động nghiên cứu, nâng cao năng lực mà không phải lo về các thủ tục hành chính hay kiếm thêm nguồn thu nhập đảm bảo cuộc sống thường ngày... Với tất cả những nỗ lực của toàn bộ cán bộ, nhân viên đã cùng nhau nỗ lực để xây dựng mô hình vận hành Viện sao cho phù hơp nhất với định hướng phát triển, VKIST đang dần khắc phục được những khó khăn trong những hành trình bước đầu xây dựng và phát triển Viện. Tuy nhiên, là một đơn vị mới thành lập, VKIST rất cần nhận được sự hỗ trợ tích cực hơn nữa của các đơn vị thuộc Bộ và bộ ngành liên quan.” TS. Kum chia sẻ.

Viện trưởng đầu tiên của VKIST chia sẻ về kỳ vọng lớn nhất của ông đó là: VKIST sẽ tiếp tục được phát triển theo đúng định hướng, mục tiêu đã đề ra và trở thành mô hình thành công ở Việt Nam. Hình mẫu lý tưởng này sẽ được nhân rộng nhiều hơn nữa, từ đó có tác động tích cực dẫn đến sự chuyển mình của hệ thống đổi mới sáng tạo quốc gia.
 

Lãnh đạo Bộ chụp ảnh lưu niệm cùng TS. Kum Dongwha.
 

Nguồn: Viện Khoa học và Công nghệ Việt Nam - Hàn Quốc

Lượt xem: 52017

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)