Thứ bảy, 25/12/2021 23:54 GMT+7

Ươm tạo khởi nghiệp đổi mới sáng tạo

Những năm gần đây, làn sóng khởi nghiệp đang phát triển mạnh mẽ tại Việt Nam nói chung, Hải Phòng nói riêng, đặc biệt là phong trào khởi nghiệp đổi mới sáng tạo (ĐMST) trong bộ phận các bạn học sinh, sinh viên. Những ý tưởng táo bạo, nhiệt huyết, những mô hình kinh doanh của các bạn trẻ có tiềm năng lớn với nhiều sản phẩm phong phú, đa dạng. Tuy nhiên do thiếu vốn, thiếu kiến thức về quản trị, điều hành doanh nghiệp, thiếu kinh nghiệm thực tế trong môi trường kinh doanh, nên khoảng 80% những doanh nghiệp khởi nghiệp thường dễ sụp đổ, giải thể trong những năm đầu hoạt động. Vì vậy, việc đồng hành, giúp đỡ những bạn trẻ khát khao khởi nghiệp nói chung, khởi nghiệp công nghệ nói riêng trong tương lai, hướng họ tới cách tiếp cận toàn diện ngay từ khâu hình thành và phát triển ý tưởng, sáng tạo nhằm nâng cao hiệu quả ươm tạo khởi nghiệp ĐMST của thành phố Hải Phòng là việc làm cấp thiết. Đó cũng là mục tiêu của đề án KH&CN cấp cơ sở “Nghiên cứu xây dựng quy trình ươm tạo khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tại Trung tâm Hỗ trợ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo thành phố Hải Phòng”, được nghiệm thu tại Sở KH&CN thành phố Hải Phòng chiều ngày 21/12 do bà Nguyễn Thị Cẩm Hương làm chủ nhiệm.


Bà Nguyễn Thị Cẩm Hương, Chủ nhiệm đề án báo cáo trước Hội đồng

 

Hoạt động khởi nghiệp ĐMST được triển khai theo quy trình nghiệp vụ, đã được xây dựng để hỗ trợ làm tăng giá trị cho các ý tưởng thông qua việc thành lập và phát triển của một công ty huấn luyện, liên kết tài năng-công nghệ-vốn, tạo sản phẩm thử nghiệm, đánh giá thị trường, xây dựng mô hình kinh doanh, kiểm chứng khách hàng và thành lập doanh nghiệp. Mỗi vườn ươm khởi nghiệp ĐMST tuỳ theo thế mạnh riêng sẽ xây dựng quy trình ươm tạo khởi nghiệp phù hợp với nguồn lực cũng như mục tiêu, mục đích của mình.

Sau khi nghiên cứu những vấn đề lý luận liên quan, kinh nghiệm thực tiễn trong và ngoài nước về xây dựng quy trình ươm tạo khởi nghiệp ĐMST cũng như đánh giá thực trạng hoạt động ươm tạo khởi nghiệp ĐMST, quy trình ươm tạo khởi nghiệp ĐMST hiện nay của thành phố Hải Phòng, nhóm nghiên cứu đã chỉ ra một số yêu cầu đặt ra đối với quy trình ươm tạo khởi nghiệp ĐMST tại Trung tâm Hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo thành phố Hải Phòng. Từ đó xây dựng bộ tiêu chí lựa chọn dự án, ý tưởng khởi nghiệp để ươm tạo; đề xuất xây dựng quy trình ươm tạo khởi nghiệp ĐMST; phương thức triển khai quy trình ươm tạo khởi nghiệp ĐMST tại Trung tâm hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo thành phố Hải Phòng.

Đề án đã truyền cảm hứng cho thế hệ trẻ phát huy tiềm năng sáng tạo; xây dựng được một quy trình nghiệp vụ chuẩn cho hoạt động ươm tạo khởi nghiệp ĐMST; giúp phát triển loại hình doanh nghiệp dựa trên nền tảng công nghệ, mô hình kinh doanh mới, có khả năng tăng trưởng nhanh, giải quyết được các vấn đề xã hội, góp phần vào việc thúc đẩy phát triển kinh tế của thành phố. Tuy nhiên, để hoàn thiện đề án, nhóm nghiên cứu cần luận giải tại sao đề án lại lựa chọn giai đoạn ươm tạo, đề ra quy trình cụ thể hơn, lượng hoá rõ ràng bộ tiêu chí lựa chọn dự án, ý tưởng, bổ sung kinh nghiệm thực hiện hoạt động ươm tạo chứ không phải kinh nghiệm thực hiện xây dựng quy trình vì quy trình là cái đã có sẵn.

Với giá trị hết sức thực tiễn và phù hợp với sự thay đổi lớn trong cách vận hành dựa trên nền tảng của khoa học và kỹ thuật phát triển vượt bậc trong giai đoạn hiện nay, đề án được Hội đồng khoa học thành phố đánh giá cao và đồng ý nghiệm thu./.

Nguồn: Sở KH&CN thành phố Hải Phòng

Lượt xem: 1798

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)