Thứ năm, 09/12/2021 09:55 GMT+7

Tầm quan trọng của hoạt động đo lường trong một số lĩnh vực điển hình

Hoạt động đo lường góp phần quan trọng giúp nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm hàng hóa phục vụ phát triển kinh tế - xã hội và hội nhập kinh tế quốc tế, trong đó có thể kể đến một số lĩnh vực điển hình như công nghệ, phân bón, y tế và nước sạch.

Đo lường kích thước Nano

Công nghệ nano là kỹ thuật của các hệ thống chức năng ở quy mô phân tử. Công nghệ nano là sự điều khiển vật chất với ít nhất có một kích thước từ 1 đến 100 nanomet. Do đó, chúng ta được hiểu rằng "công nghệ nano" xem như "công nghệ kích thước nano". Công nghệ nano đã tạo ra các vật chất hữu ích có kích thước nano để tạo ra các sản phẩm có ứng dụng mang tính đột phá được ứng dụng trong các lĩnh vực công nghiệp, nông nghiệp, điện tử, may mặc, bảo vệ môi trường, nghiên cứu khoa học,…
 

Ứng dụng vật liệu nano trong sản xuất sơn thế hệ mới giúp nâng cao khả năng chống bẩn và chống thấm của sơn.

Với vai trò, ứng dụng to lớn của công nghệ nano, đo lường khoa học đã góp phần phát triển đo lường hạt nano và thúc đẩy cho sự phát triển khoa học công nghệ nano. Các thiết bị đo đếm các hạt nano đã xuất hiện được vài năm, nhưng độ tin cậy và tính tương đương của phép đo giữa các loại thiết bị khác nhau, các đặc tính hoạt động của chúng chưa được thiết lập. Nghiên cứu đo lường hiện nay đang tập trung để giải quyết một số vấn đề cơ bản về đo lường hạt nano, như mới khảo sát được mật độ hạt (nồng độ), kích thước hạt, diện tích bề mặt và thành phần.

Quá trình tạo hạt nano cần phải thực hiện với độ chính xác cao, có thể điều chỉnh kính thước hạt ổn định với nồng độ cho trước. Bên cạnh các thiết bị tạo hạt nano chúng ta cần hiệu chuẩn các thiết bị đo hạt nano.

Đo lường trong lĩnh vực Phân bón

Phân bón là "thức ăn" do con người bổ sung cho cây trồng. Trong phân bón chứa nhiều chất dinh dưỡng cần thiết cho cây trồng. Các chất dinh dưỡng chính trong phân bón là: đạm (N), lân (P), và kali (K). Ngoài các chất trên, còn có các nhóm nguyên tố vi lượng,... Phân bón được chia làm 3 nhóm chính: phân hữu cơ, phân hóa học (phân vô cơ) và phân vi sinh, với sự khác biệt lớn giữa chúng là nguồn gốc, chứ không phải là sự khác biệt trong thành phần dinh dưỡng.

Việc xác định chính xác hàm lượng của phân bón giúp chúng ta kiểm soát được chất lượng sản phẩm phân bón, độ tin cậy cho người sử dụng. Ngoài ra, kiểm soát chất lượng bón phân chính xác giúp chúng ta thực hiện tốt về các tiêu chuẩn chăm sóc cây, không gây tốn kém cho người nông dân, không gây ô nhiễm môi trường đất thêm trầm trọng.

Đo lường trong lĩnh vực Y tế

Kiểm định thiết bị y tế là yêu cầu bắt buộc, nhằm đảm bảo tính chính xác trong quá trình sử dụng.

Đo lường trong lĩnh vực y tế hiện diện trong cuộc sống hàng ngày của con người, đo lường là quá trình phổ biến trong các hoạt động phòng ngừa, chấn đoán và điều trị. Vai trò đảm bảo đo lường chính xác trong y tế rất quan trọng. Nếu các kết quả đo lường thông qua các hoạt động chụp hình ảnh, xét nghiệm,... không chính xác. Kết quả thu được sẽ khó có thể chấn đoán được chính xác hoặc sẽ đưa ra pháp đồ điều trị không phù hợp với tình trạng của bệnh nhân. Dẫn đến, sẽ có quá trình điều trị sai, gây ra tốn kém cho bệnh nhân. Do đó, đảm bảo đo lường chính xác trong lĩnh vực y tế là hết sức quan trọng.

Đo lường trong lĩnh vực Nước sạch

Nước sạch đóng vai trò rất quan trọng đối với cuộc sống con người, đồng thời còn bảo vệ cân bằng hệ sinh thái và giữ gìn môi trường an toàn cho mọi sinh vật trên toàn cầu. Trong đó, dữ liệu đánh giá các thông số chất lượng nước là vô cùng cần thiết nhằm đảm bảo cơ sở thực thi các biện pháp chính xác trong việc giám sát, kiểm soát, giảm thiểu ô nhiễm và nhiễm bẩn tài nguyên nước.

Nguồn: Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng

Lượt xem: 2016

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)