Thứ bảy, 27/11/2021 12:52 GMT+7

Bộ trưởng Huỳnh Thành Đạt trao đổi bên lề với Quốc vụ khanh Ủy ban nhà nước về các vấn đề giáo dục, nghiên cứu, đổi mới sáng tạo Thụy Sỹ

Chiều 26 tháng 11 năm 2021, nhân dịp tháp tùng Chủ tịch Nước thăm chính thức Thụy Sỹ, Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Huỳnh Thành Đạt đã có cuộc trao đổi, làm việc bên lề với Quốc vụ khanh Martina Hirayama - Ủy ban Nhà nước về các vấn đề giáo dục, nghiên cứu, đổi mới sáng tạo Thụy Sỹ (SERI). Cuộc gặp trở nên ý nghĩa hơn khi Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và Ngài Tổng thống Guy Parmelin trong Hội đàm cấp cao sáng cùng ngày đã tập trung trao đổi và nhất trí tăng cường hợp tác hướng tới thiết lập Quan hệ đối tác ưu tiên về đổi mới sáng tạo giữa hai nước.

Thụy Sỹ và Việt Nam cùng chia sẻ con đường phát triển đất nước dựa trên vai trò động lực của khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo. Vì thế, việc tăng cường hợp tác hơn nữa giữa cộng đồng khoa học, công nghệ và doanh nghiệp hai nước sẽ mang lại lợi ích chung cho hai quốc gia hướng đến sự phát triển bền vững.

Bộ trưởng bày tỏ ấn tượng trước những thành tựu mà Thụy Sỹ đạt được về tăng trưởng và sự thịnh vượng, luôn dẫn đầu thế giới trong xếp hạng về đổi mới sáng tạo và hệ thống sáng tạo quốc gia; chia sẻ Việt Nam luôn coi khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo là động lực chính góp phần đạt mục tiêu trở thành nước có công nghiệp hiện đại vào năm 2030, nước phát triển có thu nhập cao vào năm 2045. Việt Nam đang tăng cường năng lực của hệ thống đổi mới sáng tạo quốc gia; tái cấu trúc các trường đại học, viện nghiên cứu theo hướng hiệu quả; thúc đẩy liên kết giữa khối hàn lâm với doanh nghiệp; phát triển các doanh nghiệp đổi mới sáng tạo; khuyến khích các tập đoàn tư nhân lớn đầu tư cho nghiên cứu – phát triển và thu hút doanh nghiệp nước ngoài đầu tư chuyển giao công nghệ.

Với các tiềm năng hợp tác tươi sáng giữa hai nước trong lĩnh vực đổi mới sáng tạo, bà Quốc vụ khanh đồng tình với đề nghị của Bộ trưởng rằng hai bên sẽ quan tâm thúc đẩy việc nâng cấp Ý định thư hợp tác về khoa học và công nghệ năm 2019 thành Hiệp định hợp tác giữa hai Chính phủ về khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo; ủng hộ việc tổ chức các đoàn tiền trạm, giao Vụ Hợp tác quốc tế của Bộ trao đổi, làm việc với các đồng nghiệp của SERI để xây dựng kế hoạch hành động cụ thể giữa Bộ và cơ quan này.

Hai bên sẽ đồng tổ chức một số hội thảo trong các lĩnh vực hợp tác tiềm năng như: chuyển đổi số; ứng dụng công nghệ cao trong y tế, nông nghiệp, biến đổi khí hậu, quản trị đổi mới sáng tạo. Tăng cường xúc tiến đầu tư, thúc đẩy hợp tác giữa các khu công nghệ cao của hai nước, khuyến khích doanh nghiệp Thụy Sỹ đầu tư vào Việt Nam và thành lập các trung tâm nghiên cứu và phát triển tại Việt Nam. Việt Nam sẵn sàng là điểm đến tin cậy nơi Thụy Sỹ đặt Văn phòng KH&CN kết nối với mạng lưới gần 20 Văn phòng KH&CN của Thụy Sỹ trên toàn cầu.
 

Bộ trưởng Huỳnh Thành Đạt và Quốc vụ khanh Martina Hirayama (Ảnh: Nguyễn Hoàng Giang)
 

Bộ trưởng nhấn mạnh, Bộ Khoa học và Công nghệ sẽ tạo điều kiện thuận lợi nhất để thúc đẩy mối quan hệ hợp tác về khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo giữa hai nước đi vào thực chất, có hiệu quả, xứng đáng với mối quan hệ truyền thống tốt đẹp giữa hai dân tộc trong 50 năm qua. Nhân dịp này, Bộ trưởng Huỳnh Thành Đạt trân trọng mời Bà Quốc vụ khanh Martina Hirayama sang thămViệt Nam và làm việc với Bộ Khoa học và Công nghệ.

Trước đó, sáng ngày 26/11, Bộ trưởng tham dự Lễ đón chính thức và Hội đàm giữa Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc với Tổng thống Thụy Sỹ Guy Parmelin, trong đó hai Bên nhận định Việt Nam và Thụy Sỹ có nhiều tiềm năng và dư địa để thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực đổi mới sáng tạo. Chủ tịch nước giao Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ tiếp tục trao đổi tích cực với phía Thụy Sỹ để có thể biến các cơ hội hợp tác thành các chương trình, dự án cụ thể./.

 

Nguồn: Vụ Hợp tác quốc tế, Văn phòng Bộ, Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển truyền thông KH&CN

Lượt xem: 1579

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)