Thứ tư, 24/11/2021 16:15 GMT+7

Hội thảo “Giới thiệu về đường ống năng lượng cao trong nhà máy nhiệt điện và phát triển Chương trình kiểm tra NDT cho Đường ống hơi chính”

Ngày 18/11/2021, tại Trung tâm Đánh giá không phá hủy (NDE) - 140 Nguyễn Tuân, Thanh Xuân, Hà Nội đã diễn ra hội thảo “Giới thiệu về đường ống năng lượng cao trong nhà máy nhiệt điện và phát triển Chương trình kiểm tra NDT cho đường ống hơi chính” trong khuôn khổ đề tài cấp Bộ năm 2021-2022 “Nghiên cứu xây dựng Chương trình kiểm tra hệ thống đường ống hơi chính bằng việc sử dụng các phương pháp NDT trong các nhà máy nhiệt điện”, do KS. Nguyễn Văn Duy làm chủ nhiệm, Trung tâm Đánh giá không phá hủy là Cơ quan chủ trì, thời gian thực hiện 24 tháng (từ 06/2021 đến 06/2023).

Tham dự hội thảo có các thành viên của nhóm nghiên cứu và các khách mời: KS. Đào Duy Dũng - Chuyên gia NDT; TS. Nguyễn Văn Thành, chuyên ngành Khoa học vật liệu – Viện Công nghệ ứng dụng; TS. Dương Thanh Tùng – Trung tâm Đào tạo hạt nhân; Bà Đặng Thị Thu Hồng – Phó Giám đốc Phụ trách Trung tâm NDE và các cán bộ Trung tâm NDE. Hội thảo được tổ chức theo cả hai hình thức trực tiếp và trực tuyến.
 

Ks. Nguyễn Văn Duy, chủ nhiệm đề tài báo cáo tại hội thảo

Như chúng ta đã biết, đường ống năng lượng cao (HEP) trong nhà máy nhiệt điện bao gồm các hạng mục: đường ống hơi chính, đường ống tái hơi nóng, đường ống tái hơi lạnh, hệ thống cấp nước lò hơi. Đặc điểm chung của chúng là được thiết kế rất dày để có thể vận hành ở nhiệt độ và áp suất cao (có thể lên đến 600oC ở áp suất 25-27MPa). Trên thế giới cũng như ở Việt Nam, đôi khi chúng không được quan tâm đúng mức có thể dẫn đến nhiều các sự cố gây mất an toàn nghiêm trọng làm thiệt hại về người cũng như ảnh hưởng đến vận hành, môi trường.

Mục đích của hội thảo là giới thiệu chi tiết về đường ống năng lượng cao (High Energy Piping) – đây là đối tượng đường ống quan trọng, mang tính tới hạn trong nhà máy nhiệt điện, đồng thời là đối tượng chính được nghiên cứu của đề tài. Các thông tin liên quan trong bài trình bày bao gồm: đặc điểm, các thông số vận hành (nhiệt độ, áp suất), vật liệu, thiết kế cho các loại công nghệ lò nhiệt điện từ cận tới hạn, siêu tới hạn và trên siêu tới hạn. Ngoài ra, thông qua kết quả thực hiện các chuyên đề, những sai hỏng và các cơ chế liên quan cũng được đề cập và phân tích.
 

Đường ống năng lượng cao - Đối tượng nghiên cứu chính của đề tài

Để giải quyết bài toán đặt ra trong thuyết minh, chủ nhiệm đề tài cũng đã thay mặt nhóm nghiên cứu đưa ra đề xuất phát triển một chương trình kiểm tra NDT dựa trên các đánh giá rủi ro nhằm kiểm tra tổng thể đường ống hơi chính (Main steam piping). Chương trình đưa ra các giải pháp phân loại và sử dụng những phương pháp NDT phù hợp, cùng với các tiếp cận hồ sơ, tổng hợp số liệu, tính toán, các phân tích dựa trên cơ chế hư hỏng của vật liệu đặc biệt là rão nhằm đảm bảo đánh giá toàn diện tình trạng đường ống hơi chính.

Ngoài ra, các quy định, hướng dẫn thực hiện trong các Quy phạm, Tiêu chuẩn như ASME Sec I, V, VIII, ASME B31.1, ASME B31.3, API 570, API 574, API 579, API 580… cũng được tham chiếu để làm cơ sở cho các thực hiện, đánh giá, hướng đến tính toán và dự báo tuổi thọ của đường ống.

Thông qua hội thảo, đây là chủ đề được các thành viên tham gia quan tâm và thảo luận tích cực nhằm hiểu hơn về đối tượng và các ý tưởng, giải pháp thực hiện. Đồng thời, các chuyên gia trong lĩnh vực NDT, vật liệu và mô phỏng, cũng chia sẻ các khó khăn gặp phải trên dạng đối tượng khi áp dụng trong thực tế để nhóm nghiên cứu hoàn thiện chương trình kiểm tra.

Hội thảo được các thành viên tham gia đánh giá cao về vai trò và các kiến thức liên quan. Kết thúc chương trình, chủ nhiệm Nguyễn Văn Duy thay mặt nhóm nghiên cứu, gửi lời cảm ơn sâu sắc tới toàn thể quý vị đại biểu đã tham dự hội thảo và xin ghi nhận, tiếp thu các ý kiến đóng góp. Việc tổ chức hội thảo thành công, góp phần thúc đẩy tiến độ của đề tài, bám sát theo thuyết minh đã xây dựng, tập trung giải quyết các bài toán cụ thể, làm cơ sở hoàn thành các nội dung tiếp theo Thuyết minh và định hướng ứng dụng trong thời gian tới./.

Nguồn: Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam

Lượt xem: 1025

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)