Thứ ba, 16/11/2021 14:23 GMT+7

Tích cực hỗ trợ doanh nghiệp tham dự Giải thưởng Chất lượng Quốc gia

Theo thông tin từ Sở KH&CN tỉnh Quảng Ninh, trong những năm gần đây, tỉnh Quảng Ninh đã thường xuyên tuyên truyền, vận động các doanh nghiệp tham gia Giải thưởng Chất lượng Quốc gia (GTCLQG).

Cụ thể, Sở KH&CN tỉnh Quảng Ninh đã đồng hành cùng các doanh nghiệp trong suốt quá trình xây dựng các tiêu chí, hoàn thiện hồ sơ, hướng dẫn cách viết báo cáo tham dự xét giải cũng như việc tổ chức Hội đồng sơ tuyển đánh giá tại chỗ doanh nghiệp tham dự GTCLQG. Kết quả là năm 2021, tỉnh Quảng Ninh đã có nhiều doanh nghiệp được tham gia xét GTCLQG nhất từ trước đến nay với 05 doanh nghiệp.

Đầu tiên là Công ty Cổ phần Công nghiệp Ô tô – Vinacomin thuộc Tập đoàn Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV). Theo đánh giá của Sở KH&CN tỉnh Quảng Ninh, đây là đơn vị cơ khí công nghiệp dịch vụ đã chú trọng đẩy mạnh nội địa hoá, phát triển cơ khí chế tạo, đặc biệt là chế tạo vật tư, phụ tùng thay thế, sửa chữa và đầu tư chế tạo các sản phẩm mới, thực hiện chủ trương của TKV về nội địa hoá sản phẩm, giảm nhập khẩu, tiết giảm chi phí sản xuất. Thời gian qua, Công ty đã luôn trăn trở và tìm cách để thực hiện đổi mới cung cách phục vụ, nâng cao chất lượng sản phẩm và đảm bảo tiến độ, rút ngắn thời gian sửa chữa thiết bị, đáp ứng yêu cầu của khách hàng.

Hội đồng sơ tuyển GTCLQG tỉnh Quảng Ninh năm 2021 làm việc tại Công ty Cổ phần Công nghiệp Ô tô – Vinacomin thuộc Tập đoàn Than - Khoáng sản Việt Nam. Sở KH&CN Quảng Ninh

Gần đây, Công ty là một trong những đơn vị cơ khí đầu tiên của TKV chế tạo thành công máy phun sương cao áp dập bụi. Qua đó, góp phần quan trọng giúp các đơn vị sản xuất than cải thiện điều kiện làm việc và môi trường xung quanh. Với nỗ lực không ngừng, Công ty phấn đấu và kỳ vọng sẽ được xét tặng GTCLQG năm 2021.

“Mặc dù lần đầu tiên được tham gia xét tặng GTCLQG nhưng Công ty chúng tôi đã được đánh giá cao về sự nỗ lực xây dựng thực hiện các tiêu chí và hoàn hiện hồ sơ xét giải. Trong suốt quá trình đó, từ khâu xây dựng các tiêu chí đến hoàn thiện hồ sơ tham dự xét giải thưởng, chúng tôi luôn được sự đồng hành, hỗ trợ của cán bộ Sở KH&CN”, ông Phạm Xuân Phi, Giám đốc Công ty Cổ phần Công nghiệp Ô tô – Vinacomin cho biết.

Cũng là doanh nghiệp đơn vị cơ khí công nghiệp dịch vụ, trong những năm qua, Công ty Cổ phần Cơ khí và Lắp máy Việt Nam (COLAVI) ở xã Hoàng Quế, thị xã Đông Triều đã khắc phục khó khăn, đổi mới công nghệ, thiết bị, phương pháp quản lý, đoàn kết, sáng tạo trong lao động sản xuất, nâng cao năng lực cạnh tranh về chất lượng sản phẩm đáp ứng nhu cầu thị trường. Công ty luôn quan tâm đầu tư, mở rộng, nâng cấp trang thiết bị, nhà xưởng, máy móc, công cụ sản xuất, xây mới và mở rộng sản xuất, tạo thu nhập ổn định cho người lao động.

Hội đồng sơ tuyển GTCLQG tỉnh Quảng Ninh năm 2021 làm việc tại Công ty Cổ phần Cơ khí và Lắp máy Việt Nam. Ảnh: Sở KH&CN Quảng Ninh

Công ty đã khẳng định được vai trò, vị thế của mình giữa các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh, doanh nghiệp nước ngoài có nhiều lợi thế hơn. Từ đó tìm ra giải pháp, chiến lược để đưa thương hiệu sản phẩm COLAVI đi vào tiềm thức các nhà đầu tư công trình công nghiệp với sự đảm bảo về chất lượng, cũng như dịch vụ bảo hành, bảo trì đáng tin cậy.

Ông Nguyễn Kiên Cường, Giám đốc Công ty Cổ phần Cơ khí và Lắp máy Việt Nam cho hay: “Lần đầu tiên tham gia xét GTCLQG, Công ty chúng tôi đã nỗ lực phấn đấu đảm bảo được 07 tiêu chí xét giải và hoàn thiện hồ sơ phong phú, sinh động”.

Cũng tại thị xã Đông Triều, 10 năm qua Công ty Cổ phần Gạch ngói Đất Việt đã không ngừng nỗ lực phát huy trí tuệ đẩy mạnh nghiên cứu, ứng dụng khoa học và công nghệ. Công ty cũng đã đạt 1 kỉ lục thế giới và 10 kỉ lục Việt Nam, giải vàng Chất lượng Quốc gia, 3 lần sao vàng Đất Việt, 01 giải nhất Vifotec về công nghệ nghiền siêu mịn sản xuất gạch Cotto cao cấp và là đơn vị trong top 500 doanh nghiệp phát triển nhanh nhất Việt Nam.

Công ty Cổ phần Gạch ngói Đất Việt đã khẳng định được vai trò, vị thế của mình trong môi trường cạnh tranh hiện nay giữa các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh. Từ đó tìm ra các giải pháp, chiến lược để đưa thương hiệu sản phẩm Gốm Đất Việt phát triển toàn diện hơn và ngày càng đứng vững trên thương trường, phấn đấu trở thành doanh nghiệp đứng trong TOP đầu của “làng gốm xây dựng”.

Ông Nguyễn Quang Mâu, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Gạch ngói Đất Việt chia sẻ: “Không phải lần đầu tham gia xét Giải thưởng Chất lượng quốc gia nhưng Công ty vẫn rất cầu thị, đầu tư thời gian, công sức hoàn thiện hồ sơ đầy đủ, phong phú và sinh động theo hướng dẫn của cán bộ Sở KH&CN”.

Thấy rõ lợi ích từ việc tham dự GTCLQG nên một số doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh tuy mới thành lập nhưng đã rất quan tâm tìm hiểu và phấn đấu để đạt các tiêu chí của giải thưởng. Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại thủy sản Quảng Ninh (BAVABI) ở huyện Vân Đồn là một trong những doanh nghiệp mới hoạt động nhưng đã nỗ lực trở thành doanh nghiệp khoa học công nghệ vào tháng 5/2021 và đang tiếp tục phấn đấu với mong muốn đạt giải thưởng.

Bà Phạm Thị Thu Hiền, Giám đốc Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại thủy sản Quảng Ninh cho biết: “Nhận thức việc tham gia GTCLQG sẽ góp phần quan trọng nâng cao hiệu lực và hiệu quả hoạt động, tạo động lực phát triển, qua đó nâng tầm thương hiệu doanh nghiệp, Công ty chúng tôi đã nỗ lực phấn đấu đủ điều kiện tham gia giải thưởng này và hoàn thiện hồ sơ xét giải theo hướng dẫn của Sở KH&CN”.

Là Công ty nhỏ ở địa bàn huyện vùng cao nhưng Công ty Cổ phần Kinh doanh Lâm sản Đạp Thanh (Ba Chẽ) đã tâm huyết, nỗ lực hoàn thiện hồ sơ tham dự GTCLQG năm 2021. Công ty là đơn vị đi đầu trong việc bảo tồn, xây dựng và phát triển thương hiệu Trà hoa vàng Ba Chẽ, đồng thời là mô hình điểm thành công trong việc phát triển kinh tế tại địa phương. Đến nay, Trà hoa vàng đã trở thành cây chủ lực của huyện Ba Chẽ nói riêng và Quảng Ninh nói chung.

Theo ông Nịnh Văn Trắng, Giám đốc Công ty Cổ phần Kinh doanh Lâm sản Đạp Thanh, việc tham gia GTCLQG là cơ hội để đơn vị được tôn vinh và là động lực để Công ty tiếp tục phấn đấu vươn lên cùng các doanh nghiệp khác, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội. Chúng tôi thực sự rất phấn khởi khi được cán bộ Sở KH&CN tận tình hướng dẫn hoàn thiện hồ sơ dự xét giải thưởng.

Tại 05 đơn vị doanh nghiệp nêu trên đã được Hội đồng sơ tuyển GTCLQG năm 2021 của tỉnh tổ chức đánh giá, làm rõ, bổ sung thêm nội dung để hoàn thiện hồ sơ dự Giải đảm bảo đầy đủ, đúng quy định.

Ông Nguyễn Văn Tân, Chi cục trưởng Chi cục TCĐLCL, Phó Chủ tịch Hội đồng sơ tuyển GTCLQG tỉnh Quảng Ninh năm 2021 cho biết, GTCLQG là hình thức tôn vinh, khen thưởng hằng năm ở cấp quốc gia của Thủ tướng Chính phủ cho các tổ chức, doanh nghiệp đạt thành tích xuất sắc về chất lượng trong sản xuất, kinh doanh và dịch vụ; nâng cao vị thế sản phẩm, hàng hoá và dịch vụ của Việt Nam, tăng cường năng lực, khả năng cạnh tranh và hội nhập trên thị trường trong nước và quốc tế; xây dựng văn hoá, phong trào năng suất, chất lượng trong tổ chức, doanh nghiệp nhằm đóng góp tích cực vào tăng trưởng kinh tế-xã hội của đất nước.

05 doanh nghiệp tiêu biểu của Quảng Ninh tham gia xét GTCLQG năm 2021 đã rất nỗ lực trong sản xuất kinh doanh, nâng cao năng suất chất lượng sản phẩm. Việc tham gia GTCLQG là cơ hội cho doanh nghiệp soi lại mình, tìm ra lợi thế để tiếp tục phát triển sản xuất kinh doanh, nâng cao sức cạnh tranh.

Tại Quảng Ninh, để thu hút các doanh nghiệp tích cực tham gia GTCLQG, tỉnh đã ban hành nhiều chính sách hỗ trợ doanh nghiệp nhằm nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm hàng hoá. Thông qua các cơ chế, chính sách này, tỉnh đã tạo cơ hội cho doanh nghiệp có điều kiện học hỏi, cải tiến và nâng cao chất lượng thông qua việc áp dụng các hệ thống quản lý chất lượng, công cụ cải tiến tốt nhất đối với sản xuất, kinh doanh.

Với vai trò là cơ quan thường trực về GTCLQG của tỉnh, Sở KH&CN đã chỉ đạo Chi cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng thường xuyên tuyên truyền, vận động các doanh nghiệp tham gia. Đồng thời tiến hành đánh giá, lựa chọn những doanh nghiệp tiêu biểu, đáp ứng đầy đủ các tiêu chí và hướng dẫn doanh nghiệp hoàn chỉnh thủ tục để tham dự.

Lượt xem: 716

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)