Thứ hai, 18/10/2021 15:37 GMT+7

Lễ Bế giảng trực tuyến Khoá học Nhật Bản về Công nghệ nhà máy điện hạt nhân lần thứ 3

Sáng ngày 14/10/2021, Lễ Bế giảng Khoá học Nhật Bản và Việt Nam về Công nghệ nhà máy điện hạt nhân lần thứ 3 đã được tổ chức theo hình thức trực tuyến sau hơn một tháng diễn ra. Đây là khoá học thường niên được tổ chức với sự phối hợp của 3 đơn vị là Công ty Phát triển Năng lượng hạt nhân quốc tế Nhật Bản (JINED), Trường Đại học Bách khoa Hà Nội và Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam (NLNTVN).

Tham dự Lễ Bế giảng, về phía Nhật Bản có ông Tetsuhiro Nobuta, Tham tán Sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam; ông Tomoaki Shirakawa, Giám đốc điều hành công ty JINED; ông Akio Toba, Giám đốc JICC Nhật Bản. Về phía Việt Nam có Giáo sư Huỳnh Đăng Chính, Phó Hiệu trưởng trường Đại học Bách khoa Hà Nội, ông Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện NLNTVN, cùng các đại diện, giảng viên người Nhật Bản và Việt Nam cũng như rất nhiều học viên tham gia khoá học này.
 

Viện trưởng Trần Chí Thành và các chuyên gia tham dự Tọa đàm

Trước khi Lễ Bế giảng bắt đầu, phía Viện NLNTVN đã tổ chức một buổi Tọa đàm với các học viên của Khóa học này. Tham dự Tọa đàm có các chuyên gia của Viện NLNTVN trong nhiều lĩnh vực như điện hạt nhân và an toàn, vật lý hạt nhân, xử lý chất thải hạt nhân, vật lý lò… Tại buổi Tọa đàm, các chuyên gia đã chia sẻ với các bạn học viên những thông tin về tình hình phát triển điện hạt nhân trên thế giới và tương lai tại Việt Nam, cập nhật các thông tin về Dự án Trung tâm Nghiên cứu khoa học và công nghệ hạt nhân mà Viện NLNTVN đang triển khai, đồng thời giúp các bạn học viên định hướng mục tiêu công việc sau khi ra trường. Trong buổi Tọa đàm, các chuyên gia đều khẳng định rằng Viện NLNTVN luôn chào đón các bạn sinh viên mới ra trường có mong muốn làm việc và cống hiến trong lĩnh vực năng lượng hạt nhân.
 

         

Ông Nguyễn Hào Quang, nguyên Phó Viện trưởng Viện NLNTVN phát biểu tại Tọa đàm

Sau buổi Tọa đàm, Lễ Bế giảng đã diễn ra trong không khí phấn khởi. Phát biểu tại buổi lễ, tất cả các đại biểu đều chúc mừng Khóa học đã thành công tốt đẹp dù diễn ra trong bối cảnh đại dịch COVID-19 khiến các học viên không thể trực tiếp tới trường, mọi bài giảng đều diễn ra theo hình thức trực tuyến. Đồng thời các đại biểu cũng chúc mừng những học viên đạt thành tích tốt sau Khóa học và nhận được học bổng từ phía Nhật Bản.

Tại buổi lễ, Viện trưởng Trần Chí Thành chia sẻ, trong Kỳ họp thứ 76 của Đại hội đồng Liên Hợp quốc tháng 9 vừa qua, vấn đề biến đổi khí hậu, nóng ấm, thiên tai xảy ra trên toàn cầu là chủ đề được đề cập nhiều nhất. Nhiều quốc gia cam kết bắt đầu dừng nhiệt điện than, là nguồn điện phát thải CO2 lớn nhất hiện nay, đồng thời đẩy mạnh các nguồn điện phát thải thấp như năng lượng tái tạo, điện hạt nhân. Việc kết hợp sử dụng điện từ năng lượng tái tạo và năng lượng hạt nhân vận hành phụ tải nền trong hệ thống điện hiện đang là  xu thế đang được nhiều nước áp dụng. Tại Việt Nam, chính phủ cũng đang nỗ lực xây dựng một Chiến lược phát triển năng lượng bền vững, phù hợp với xu thế hiện nay, giảm phát thải CO2, và do đó kịch bản sử dụng điện hạt nhân cũng đang được nhiều chuyên gia kiến nghị Chính phủ xem xét.

Trong bối cảnh đó, những kiến thức về vật lý hạt nhân, vật lý lò cơ bản, công nghệ, thiết bị, các vấn đề an toàn của điện hạt nhân…là những kiến thức vô cùng bổ ích, giúp các bạn sinh viên các học viên tiếp tục tìm hiểu và nghiên cứu, để trở thành các chuyên gia giỏi về lĩnh vực điện hạt nhân, lĩnh vực an toàn hạt nhân. Viện trưởng Trần Chí Thành tin rằng các bạn học viên sẽ đóng góp được cho sự phát triển của đất nước bằng những kiến thức, hiểu biết, kinh nghiệm và năng lực của bản thân mình.
 

Các đại biểu và học viên tham dự Lễ Bế giảng

Kết thúc Lễ Bế giảng, các đại biểu đều bày tỏ sự đánh giá cao đối với nỗ lực tổ chức Khóa học của Công ty JINED, Đại học Bách khoa Hà Nội và Viện NLNTVN. Hy vọng sang năm 2022, khi tình hình dịch bệnh đã được kiểm soát, Khóa học sẽ được tổ chức trực tiếp để việc chia sẻ, trao đổi thông tin thuận lợi hơn./.

Nguồn: Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam

Lượt xem: 927

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)