Thứ sáu, 15/10/2021 14:38 GMT+7

Đột phá nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác nghiên cứu khoa học và công nghệ quân sự

Ngày13/10/2021, tại Hội trường Bộ Quốc phòng, Hội thảo “Chủ trương, giải pháp đột phá nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác nghiên cứu khoa học và công nghệ (KH&CN) quân sự” được tổ chức dưới sự chủ trì của Thượng tướng Lê Huy Vịnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng; đồng chí Bùi Thế Duy, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ KH&CN. Tham dự Hội thảo có đại diện lãnh đạo các đơn vị chức năng có liên quan của hai Bộ.

Toàn cảnh Hội thảo.
 

Khai mạc Hội thảo, Thượng tướng Lê Huy Vịnh cho biết Hội thảo nhằm thống nhất về nhận thức, quan điểm, cơ sở lý luận và thực tiễn, đánh giá kết quả đạt được, chỉ ra những tồn tại bất cập trong triển khai hoạt động KH&CN quân sự, trên cơ sở đó tham mưu cho Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng về Chủ trương, giải pháp đột phá công tác nghiên cứu KH&CN quân sự trong thời gian tới, khắc phục những bất cập, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đáp ứng yêu cầu xây dựng quân đội tinh, gọn, mạnh, tiến lên hiện đại.

Báo cáo của Cục Khoa học quân sự, Bộ Quốc phòng khẳng định KH&CN phải thực sự đóng vai trò quan trọng trong xây dựng Quân đội tinh gọn, mạnh, tiến lên hiện đại. Phát triển nghệ thuật quân sự Việt Nam, phát triển vũ khí trang bị kỹ thuật đáp ứng yêu nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới. Tiếp tục triển khai đồng bộ ba hướng nghiên cứu: Thiết kế, chế tạo vũ khí mới; cải tiến hiện đại hóa vũ khí trang bị kỹ thuật hiện có; khai thác, làm chủ và bảo đảm vũ khí trang bị kỹ thuật. Việc tự chủ trong phát triển vũ khí trang bị kỹ thuật ở mức độ cao nhất đáp ứng yêu cầu trang bị tương xứng với đầu tư của Nhà nước, Bộ Quốc phòng, với đội ngũ cán bộ KH&CN đã được xây dựng và có kinh nghiệm qua thực hiện các nhiệm vụ KH&CN. Xây dựng chương trình, mục tiêu cụ thể cho từng nhiệm vụ nghiên cứu, phấn đấu có các sản phẩm KH&CN hiện đại, quy mô lớn có ý nghĩa đến nâng cao về chất sức mạnh chiến đấu của Quân đội.
 

Hội thảo dưới sự chủ trì của Thượng tướng Lê Huy Vịnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng; đồng chí Bùi Thế Duy, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ.
 

Phát biểu tại Hội thảo Thứ trưởng Bùi Thế Duy đánh giá cao kết quả hoạt động KH&CN của Bộ Quốc phòng trong thời gian qua và khẳng định tính tiên phong của lực lượng KH&CN- Bộ Quốc phòng trong việc ứng phó với những vấn đề cấp bách, phát sinh của đất nước, đặc biệt là đại dịch Covid-19 đang diễn ra.

Thứ trưởng cho biết, hiện thế giới đang xuất hiện các xu thế lớn như: toàn cầu hóa, các vấn đề an ninh phi truyền thống,...v.v việc chúng ta nhìn nhận, đánh giá và ứng phó với các xu thế này sẽ quyết định sự thành công trong giai đoạn sắp tới. Đây cũng chính là bối cảnh quan trọng cần phải được đánh giá chi tiết để từ đó hoạch định chiến lược KH&CN giai đoạn 2021-2030.

Thứ trưởng Bùi Thế Duy đánh giá cao 08 giải pháp mà báo cáo của Cục Khoa học quân sự đã tổng hợp. Các nhóm giải pháp đề xuất tương đối phù hợp, nội dung đề xuất cô đọng và tương đối chi tiết, bao hàm được các vấn đề tồn tại cần giải quyết. Các giải pháp này đã bám sát thực tiễn hoạt động KH&CN quân sự, cũng như gợi mở các vấn đề để Bộ KH&CN nghiên cứu, đưa vào dự thảo Chiến lược khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo giai đoạn sắp tới. Thứ trưởng cũng gợi mở các đơn vị nghiên cứu của Bộ Quốc phòng cần quan tâm hơn nữa đến những nghiên cứu lưỡng dụng để vừa đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ quốc phòng, vừa góp phần phát triển kinh tế, dân sinh. Kết thúc bài phát biểu một lần nữa Thứ trưởng khẳng định Bộ KH&CN ghi nhận các ý kiến của các đại biểu tại Hội thảo và luôn đồng hành và ủng hộ Bộ Quốc phòng trong các hoạt động KH&CN quân sự.

Nguồn: Vụ Công nghệ cao – Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển truyền thông KH&CN

Lượt xem: 1329

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)