Thứ ba, 21/09/2021 21:42 GMT+7

Cục ATBXHN tham dự trực tuyến các cuộc họp trong khuôn khổ Đại hội đồng lần thứ 65 của IAEA

Ngày 20/9/2021, Khóa họp lần thứ 65 Đại hội đồng Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) đã chính thức khai mạc tại thủ đô Viên, Cộng hòa Áo. Khóa họp lần này sẽ diễn ra từ ngày 20-24/9/2021.

Mở đầu phiên toàn thể vào ngày làm việc đầu tiên, ông Sadiq M.Marafi, Đại sứ Kuwait đã được bầu làm Chủ tịch Đại hội đồng lần thứ 65 của IAEA. Đại hội đồng đã bầu Việt Nam là một trong 08 quốc gia đảm nhiệm vị trí Phó Chủ tịch Đại hội đồng, đồng thời, Việt Nam cũng được đề cử vào Hội đồng Thống đốc của IAEA nhiệm kỳ 2021-2023.
 


Ông Rafael Mariano Grossi, Tổng Giám đốc IAEA phát biểu khai mạc

Trong tuyên bố khai mạc, Ông Rafael Mariano Grossi, Tổng Giám đốc IAEA đã nêu bật cam kết của IAEA trong việc tiếp tục sứ mệnh của mình để ngăn chặn bất kỳ hành vi nào sử dụng vật liệu hạt nhân sai mục đích trong bối cảnh đại dịch COVID-19 đặt ra nhiều thách thức. Ông nhấn mạnh việc IAEA đã kịp thời đóng góp các trang thiết bị phục vụ phát hiện và chẩn đoán vi-rút corona cho 129 quốc gia đồng thời khuyến khích các quốc gia thành viên ủng hộ và tích cực triển khai sáng kiến của IAEA ​​về Hành động ứng phó với dịch bệnh lây truyền qua động vật (ZODIAC) nhằm thiết lập một mạng lưới toàn cầu gồm các phòng thí nghiệm chẩn đoán quốc gia để theo dõi, giám sát, phát hiện sớm và kiểm soát bệnh lây truyền từ động vật sang người.

Về phía Việt Nam, do diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 trong nước, ông Nguyễn Trung Kiên - Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Cộng hòa Áo, Đại diện thường trực Việt Nam tại IAEA làm Trưởng đoàn Việt Nam sẽ tham dự trực tiếp Khóa họp này và sẽ có bài Phát biểu quốc gia trong thời gian diễn ra Khóa họp. Các cán bộ của Cục An toàn bức xạ và hạt nhân (ATBXHN) sẽ tham dự Phiên toàn thể và các cuộc họp trong khuôn khổ Đại hội đồng lần này theo hình thức trực tuyến.
 

Trong ngày làm việc đầu tiên của Khóa họp lần thứ 65 Đại hội đồng IAEA, đại diện Cục ATBXHN đã tham dự Cuộc họp kỉ niệm 15 năm Kế hoạch Hỗ trợ an ninh hạt nhân tích hợp của IAEA (INSSP), đây là công cụ hỗ trợ của IAEA dành cho các quốc gia thành viên nhằm tăng cường cơ chế an ninh hạt nhân của quốc gia đó. Tại Cuộc họp này, đại diện của Cục đã tham dự và phát biểu chia sẻ thực tiễn quá trình xây dựng và triển khai INSSP tại Việt Nam.
 

 


Đại diện Cục ATBXHN phát biểu tại Cuộc họp kỹ thuật Kỉ niệm 15 năm của INSSP

Cũng trong khuôn khổ Khóa họp lần thứ 65 Đại hội đồng của IAEA, đại diện của Cục ATBXHN sẽ tham dự các hoạt động như cuộc họp kỹ thuật với Ban Hợp tác kỹ thuật của IAEA về các dự án hợp tác kỹ thuật hợp tác giữa Cục và IAEA, Cuộc họp về Cổng thông tin quốc gia với Ban Thanh sát hạt nhân của IAEA, Cuộc họp Hướng đến Hội nghị các quốc gia thành viên Công ước Bảo vệ thực thể vật liệu hạt nhân và phần sửa đổi (CPPNM/A) năm 2022, Cuộc họp điều phối Diễn đàn hợp tác pháp quy (RCF); và các cuộc họp kỹ thuật thuộc các lĩnh vực khác nhau như Thanh sát hạt nhân đối với Các lò phản ứng mô-đun nhỏ (SMR) trong tương lai, quản lý nguồn phóng xạ đã qua sử dụng, hệ thống thông tin của IAEA đối với lò phản ứng nghiên cứu, và một số sự kiện khác.

 

Nguồn: Cục An toàn bức xạ và hạt nhân

Lượt xem: 898

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)