Thứ hai, 20/09/2021 14:02 GMT+7

“Nền tảng phòng xếp hàng ảo cho bệnh viện” đoạt quán quân cuộc thi “AIoT Developer InnoWorks 2021”

Với ý tưởng sử dụng công nghệ sáng tạo giúp quy trình đăng ký khám chữa bệnh, cấp cứu của người dân được tiện lợi, nhanh chóng, an toàn hơn mà không cần tiếp xúc trực tiếp, dự án “Nền tảng phòng xếp hàng ảo cho bệnh viện” của đội QQUEUE đã xuất sắc giành ngôi vị cao nhất tại cuộc thi phát triển ứng dụng “AIoT Developer InnoWorks 2021”.

Ngày 19/9/2021, vòng Chung kết và Lễ trao giải cuộc thi phát triển ứng dụng "AIoT Developer InnoWorks 2021" do Cục Công tác phía Nam - Bộ Khoa học và Công nghệ, Đại học Khoa học tự nhiên – Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh, Tập đoàn Advantech phối hợp tổ chức được diễn ra dưới hình thức trực tuyến.

Tham dự Lễ trao giải có ông Bùi Thế Duy, Ủy viên Dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ; GS.TS Nguyễn Thanh Thủy, Phó Chủ nhiệm Chương trình khoa học và công nghệ trọng điểm quốc gia Hỗ trợ nghiên cứu, phát triển và ứng dụng công nghệ của công nghiệp 4.0 (KC4.0/19-25); Ông Lý Hoàng Tùng, Phó Vụ trưởng Vụ Công nghệ cao - Bộ Khoa học và Công nghệ.

Về phía Ban tổ chức có: Ông Nguyễn Mạnh Cường, Phó Cục trưởng phụ trách Cục công tác phía Nam - Bộ Khoa học và Công nghệ; PGS.TS. Trần Minh Triết, Phó Hiệu trưởng Đại học Khoa học Tự nhiên - Đại học Quốc gia Tp. Hồ Chí Minh; Ông Đỗ Đức Hậu, Tổng Giám đốc Advantech Việt Nam.



Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Bùi Thế Duy và các đại biểu tham dự Lễ trao giải cuộc thi phát triển ứng dụng "
AIoT Developer InnoWorks 2021"

 

“AIoT InnoWorks” là một chương trình toàn cầu do tập đoàn Advantech phát động và tài trợ. Qua nhiều mùa thi đến mùa thi năm 2021 đã có 11 quốc gia tham gia. Tại Việt Nam, năm 2021 là mùa thứ hai tham dự, trong đó mùa thứ nhất tham gia vào năm 2019 do Đại học Bách khoa Hà Nội đăng cai tổ chức.

Các vòng thi tại mỗi quốc gia sẽ tìm ra đội Quán quân để tiếp tục tham gia trong vòng giao lưu tài năng toàn cầu tại một số quốc gia đăng cai luân phiên. Các đội đoạt giải cao tại các vòng thi quốc gia có cơ hội tham gia chương trình phát triển tài năng trẻ toàn cầu trong lĩnh vực AI và I4.0 do Advantech phát triển và ươm mầm, mang tên “Elite100”. Các bạn tham gia Elite100 có cơ hội tham gia chương trình thực tập sinh hưởng lương của Advantech, được trực tiếp tham gia vào phát triển các dự án của Advantech và đối tác đang triển khai trên toàn cầu.

Sau mùa thi thứ nhất, nhiều ứng viên của Việt Nam đã được tham gia chương trình Elite100. Cuộc thi AIoT Developer InnoWorks có thiết kế không chỉ đơn thuần là cuộc thi qua các vòng từ sơ loại, bán kết và chung kết. Các ứng viên còn được tham gia vào một chuỗi các chương trình đào tạo, huấn luyện từ cấp độ cơ bản đến nâng cao cho nhà phát triển các ứng dụng AIoT dựa trên nền tảng mở WISE PaaS của Advantech. Các học viên có cơ hội lấy các cấp Chứng chỉ tương ứng, Chứng chỉ này được sử dụng toàn cầu khi tham gia các dự án phát triển AIoT, Internet vạn vật công nghiệp  (IIoT). Ngay sau khi khởi động, các khóa đào tạo được triển khai đến tháng 6/2021 với đông đảo sinh viên tham gia, thi và cấp Chứng chỉ các cấp độ tương ứng.

Tại vòng chung kết này, 5 đội thi xuất sắc nhất đã trải qua 2 phần thi chính: thuyết trình và vấn đáp. Về phần thuyết trình, 5 đội thi đã có cơ hội trình bày cho Hội đồng Ban giám khảo về những ứng dụng công nghệ mà mình đang theo đuổi xoay quanh các vấn đề đang nóng hiện nay như Covid-19, an toàn giao thông, nông nghiệp công nghệ cao… Sau phần trình bày, từng nhóm thi đã tiếp tục chứng tỏ cho Ban giám khảo thấy khả năng ứng biến trước những câu hỏi vấn đáp và kiến thức chuyên môn cũng như sự hiểu biết nhất định về chính sản phẩm mình đang phát triển.

Chung kết cuộc thi, nền tảng phòng xếp hàng ảo cho bệnh viện  – QQUEUE đã giành quán quân cuộc thi. Trước tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, các bạn trẻ của nhóm QQUEUE mong muốn tạo ra một mô hình giúp người bệnh có thể đặt lịch, xếp hàng tại bệnh viện một cách dễ dàng mà không cần phải tiêu tốn quá nhiều thời gian trong việc chờ đợi. Nhóm đã hướng đến 3 mục tiêu chính là Không bị động – Không gián đoạn – Không chạm.

Bằng công nghệ AI, hệ thống sẽ phân tích thông số liên quan tới thời gian thực hiện quy trình thăm khám tại các bệnh viện, người bệnh chỉ cần đăng nhập, chọn phòng khám và thời gian mình muốn khám, sau đó người bệnh có thể căn cứ vào lịch khám để đến cơ sở y tế mà không phải chờ đợi như trước. 

“Mô hình phòng xếp hàng ảo” sẽ giúp bệnh viện dễ dàng kiểm soát và quản lý số lượng người khám, hạn chế chi phí cơ sở vật chất cho phòng chờ và tăng năng suất làm việc của tất cả nhân viên y tế mà không phải lo lắng cho việc quá tải. Cùng với đó, bệnh nhân chủ động hơn trong quá trình khám, chữa bệnh, giúp tiết kiệm được thời gian, tránh tụ tập và nâng cao công tác bảo vệ sức khỏe cộng đồng, đặc biệt trong thời gian dịch bệnh như hiện nay.



Nền tảng phòng xếp hàng ảo cho bệnh viện – QQUEUE” giành quán quân cuộc thi "AIoT Developer InnoWorks 2021"

 

Phát biểu tại Lễ trao giải, Ông Nguyễn Mạnh Cường, Phó Cục trưởng phụ trách Cục công tác phía Nam - Bộ Khoa học và Công nghệ khẳng định: Nhiều ý tưởng có tính thực tiễn cao, khả thi và tiềm năng thương mại hóa. Các đội thi đã quan tâm đến những vấn đề đang nóng của đất nước như dịch COVID-19, an toàn giao thông, nông nghiệp công nghệ cao.

“Cuộc thi phát triển ứng dụng AIoT dựa trên nền tảng WISE PaaS của tập đoàn Advantech có ý nghĩa lớn, không chỉ đơn thuần là cuộc thi, đây là chuỗi các trải nghiệm của sinh viên từ đào tạo đến xây dựng dự án có tiềm năng ứng dụng cao, qua đó sinh viên thoát khỏi giáo trình truyền thống, cách rút ngắn quá trình đào tạo tiếp, đào tạo lại sau khi tốt nghiệp, nhằm sẵn sàng cung cấp nguồn nhân lực cho đổi mới công nghệ của doanh nghiệp"- Ông Nguyễn Mạnh Cường nhấn mạnh.

Đồng quan điểm này, PGS.TS. Trần Minh Triết, Phó Hiệu trưởng Đại học Khoa học Tự nhiên - Đại học Quốc gia Tp. Hồ Chí Minh chia sẻ: Các bạn trẻ đã mang đến cuộc thi nhiều ý tưởng ứng dụng mang tính thực tiễn cao và có tiềm năng thương mại hóa. Qua cuộc thi ta thấy nhiều hơn về sự sáng tạo và năng lực của thế hệ trẻ tương lai, những ý tưởng sáng tạo của họ có thể giúp thúc đẩy sự phát triển của những tiện ích công nghệ mới. AIoT Developer InnoWorks 2021 là cuộc thi khuyến khích các sinh viên sáng tạo có cơ hội hiện thực hoá các ý tưởng của mình, đồng thời tạo điều kiện để các bạn trẻ được tiếp cận với các nền tảng công nghệ tiên tiến và được giao lưu, học hỏi cùng các chuyên gia và các bạn bè trong nước, quốc tế.

Ông Đỗ Đức Hậu, Tổng Giám đốc Advantech Việt Nam chia sẻ: Qua cuộc thi này cho thấy được tiềm năng rất lớn từ những đội ngũ sinh viên ở các trường về hoạt động nghiên cứu khoa học và ứng dụng. Thông qua cuộc thi này, chúng ta thấy được niềm đam mê mãnh liệt của các bạn sinh viên. Đây là một tín hiệu rất đáng mừng cho Việt Nam với nguồn lực trẻ, dồi dào, chất lượng và sẵn sàng để đáp ứng nhu cầu nhân lực trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo AIoT.

Giải Nhì thuộc về Dự án Hệ thống nông trại thông minh – TRIPLE O

Giải Ba thuộc về Dự án mô hình nhà yến thông minh - RIPLE O

Giải Khuyến khích thuộc về 2 dự án gồm: Hệ thống phân tích camera thông minh - APCS K18 và Dự án siêu thị thông minh và xe đẩy tích hợp thanh toán tự động SR.TKNK

Giải thưởng dành cho Quán quân là 50 triệu tiền mặt và chuyến giao lưu quốc tế, 1 giải Nhì với giải thưởng là 30 triệu tiền mặt, 1 giải Ba với giải thưởng là 20 triệu tiền mặt, 2 giải Khuyến khích với giải thưởng là 10 triệu tiền mặt.

 

Nguồn: Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển truyền thông KH&CN

Lượt xem: 1803

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)