Thứ sáu, 17/09/2021 16:35 GMT+7

Lễ phát động Ngày hội Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Quốc gia - TECHFEST Việt Nam 2021

Sáng ngày 16/9/2021, Bộ Khoa học và Công nghệ phối hợp với Bộ Ngoại giao, UBND Thành phố Hồ Chí Minh, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), Ban tổ chức TECHFEST Việt Nam đã tổ chức Lễ phát động Ngày hội Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Quốc gia -TECHFEST Việt Nam 2021, nhằm giới thiệu về chuỗi hoạt động của TECHFEST Việt Nam 2021, với chủ đề “Đổi mới sáng tạo - Kiến tạo tương lai”.

TECHFEST Việt Nam là một trong những hoạt động được duy trì hàng năm, nhằm thực hiện các nhiệm vụ được giao tại Quyết định số 844/QĐ-TTg ngày 18/5/2016 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án “Hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia đến năm 2025” (Đề án 844), Quyết định số 188/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ ngày 09/2/2021 về việc sửa đổi, bổ sung Quyết định số 844.
 

Ngày hội Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Quốc gia  TECHFEST Việt Nam 2021 đã chính thức được phát động với chủ đề “Đổi mới sáng tạo - Kiến tạo tương lai”.

Tham dự Lễ phát động “Ngày hội khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Quốc gia - TECHFEST Việt Nam 2021” có Ông Trần Văn Tùng - Thứ trưởng Bộ KH&CN, Ông Phạm Hồng Quất - Cục trưởng Cục phát triển thị trường và DN KH&CN, Ông Phạm Việt Hùng - Vụ trưởng Vụ quan hệ Kinh tế, Khoa học và Công nghệ, Uỷ ban nhà nước về người Việt Nam tại nước ngoài, Ông Nguyễn Việt Dũng -  Giám đốc Sở KHCN TPHCM, Ông Phạm Dũng Nam - Giám đốc Văn phòng Đề án 844. Chương trình còn có sự tham gia của hơn 250 đại biểu từ các làng công nghệ Techfest 2021 cùng các cơ quan thông tấn báo chí, các chuyên gia, nhà quản lý, nhà nghiên cứu, nhà đầu tư và hàng trăm doanh nghiệp khởi nghiệp trên toàn quốc theo dõi online.

TECHFEST Việt Nam lần thứ 7 chính thức được phát động với chủ đề “Đổi mới sáng tạo - Kiến tạo tương lai” (Embracing innovation - Reshaping the future) hướng đến khẳng định vai trò của đổi mới sáng tạo trong công cuộc ứng phó với thách thức, hướng đến hình thành hệ sinh thái đổi mới sáng tạo “mở” ở phạm vi quốc gia kết nối với quốc tế.
 

Lễ khởi động Techfest 2021 được tổ chức trực tuyến sáng 16/9.

Phát biểu khai mạc tại Lễ phát động, ông Trần Văn Tùng - Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ, Trưởng ban điều hành Đề án 844 đã đánh giá cao tính sáng tạo của “Ngày hội khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Quốc gia- TECHFEST Việt Nam 2021”, đặc biệt trong bối cảnh Covid, đồng thời cũng gửi lời cảm ơn đến các đơn vị, tổ chức, cá nhân đã đồng hành cùng TECHFEST trong thời gian qua.

Ông cho biết, dịch Covid-19 năm nay diễn ra trong thời gian dài, tác động mạnh đến kinh tế xã hội đất nước và hệ sinh thái đổi mới sáng tạo cũng không ngoại lệ. "Sẽ đến lúc phải trở lại hoạt động trong trạng thái bình thường mới, khi đó, các ý tưởng và giải pháp phải được đề xuất kịp thời để cải thiện đời sống".
 

Thứ trưởng Trần Văn Tùng phát biểu tại sự kiện

Sau phần phát biểu khai mạc, Ông Phạm Hồng Quất - Cục trưởng cục Phát triển trị trường doanh nghiệp và khoa học và công nghệ đã dành thời gian chia sẻ tổng quan TECHFEST các năm và điểm mới của Techfest năm 2021. Ông Phạm Hồng Quất cho biết, Techfest 2021 có nhiều điểm mới thông qua các chuỗi hoạt động của 16 làng công nghệ Techfest. Ngoài việc phát triển mạng lưới sáng tạo trong nước, các hoạt động kết nối kiều bào Việt, các nhà đầu tư nước ngoài được coi là điểm nhấn khi các nền tảng kết nối đầu tư trực tuyến đã được hoàn thiện. Ông Quất hy vọng những hoạt động này sẽ có thêm những bản ký kết, thương vụ hợp tác trong và sau Techfest, là cơ hội cho nhiều ý tưởng sáng tạo của các Startup Việt Nam trở thành hiện thực .
 

Ông Phạm Hồng Quất , Cục trưởng Cục Phát triển thị trường và doanh nghiệp khoa học và công nghệ phát biểu tại  Lễ phát động

Tại chương trình, Ông Phạm Việt Hùng - Vụ trưởng Vụ quan hệ kinh tế, Khoa học và Công nghệ, Bộ Ngoại Giao cũng khẳng định TECHFEST 2021 là nỗ lực hợp tác rất tích cực giữa Bộ KH&CN và Bộ Ngoại giao trong công tác thu hút nguồn lực doanh nhân trí thức, kiều bào đóng góp phát triển quê hương đất nước theo tinh thần Kết luận số 12/KL-TW ngày 12/8/2021 của Bộ Chính trị về công tác người Việt Nam ở nước ngoài trong tình hình mới.

“Chúng ta có cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài rất đông đảo với hơn 5,3 triệu người trong đó có khoảng 500-600 nghìn người là các trí thức, doanh nhân. Đây là nguồn lực quan trọng đối với hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo. TECHFEST 2021 sẽ kết nối nguồn lực trong và ngoài nước, được kỳ vọng sẽ thắt chặt sợi dây liên kết không biên giới giữa con người Việt Nam trí tuệ Việt Nam và khát vọng Việt Nam” - Ông Phạm Việt Hùng cho biết.
 

Ông Phạm Việt Hùng - Vụ trưởng Vụ quan hệ kinh tế, Khoa học và Công nghệ, Bộ Ngoại Giao

Cũng trong chương trình, Ông Nguyễn Việt Dũng - Giám đốc Sở KHCN TPHCM chia sẻ về những nỗ lực của Thành phố Hồ Chí Minh trong việc thúc đẩy hệ sinh thái khởi nghiệp đồng thời lồng ghép các hoạt động của WHISE và TECHFEST 2021.

 Sau phần chia sẻ với nhiều góc độ trong Ban Tổ chức chia sẻ về Techfest 2021, Chương trình đã dành thời gian cho các cơ quan thông tấn, báo chí đặt các câu hỏi đối với Ban Tổ chức.

Cũng nhân dịp này, Ban Tổ chức đã chính thức phát động Cuộc thi tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia TECHFEST 2021. Đây là cuộc thi tìm kiếm, đồng hành, chia sẻ và hỗ trợ các doanh nghiệp khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo của người Việt trong và ngoài nước với những nỗ lực chuyển mình, thích ứng, tồn tại và phát triển, góp phần thực hiện nhiệm vụ kép: vừa phòng, chống dịch hiệu quả, vừa phát triển kinh tế - xã hội trong trạng thái bình thường mới.

Trước diễn biến của đại dịch Covid-19, Techfest 2021 đã có những điểm mới nhằm đáp ứng được nhu cầu khởi nghiệp của các startup ở thời điểm hiện tại. Nếu như mọi năm Techfest chỉ diễn ra trong 3 ngày thì năm nay chương trình sẽ kéo dài từ tháng 9 đến hết tháng 12 với hơn 50 hội nghị, hội thảo, tọa đàm…được tổ chức dưới hình thức trực tuyến nhằm đảm bảo tối đa tỷ lệ chuyên gia, nhà đầu tư quốc tế tham gia. Ngoài ra, chủ đề chuyên môn được khai thác dựa trên “Pain point” hiện tại của Hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo nói riêng và nền kinh tế nói chung đi kèm với đó là nền tảng đổi mới sáng tạo “mở”. Năm nay TECHFEST 2021 thử nghiệm triển khai mô hình nền tảng đối mới sáng tạo mở với sự dẫn dắt của mạng lưới chuyên gia, cố vấn tình nguyện của các Làng công nghệ. Các tập đoàn công nghệ có uy tín sẽ đồng hành với các doanh nghiệp khởi nghiệp  nhằm giải quyết bài toán nội tại thông qua nền tảng này.

Cuộc thi Tìm kiếm tài năng khởi nghiệp ĐMST quốc gia năm 2021 cũng có nhiều thay đổi như cuộc thi được khởi động bằng chuỗi hội thảo công nghệ và ứng dụng theo ngành, với những chuyên gia người Việt trong nước và quốc tế. Các đội thi tiềm năng, nghiêm túc, sẽ nhận được các gói hỗ trợ cụ thể ngay từ vòng đầu tiên từ các đơn vị đại diện các Làng công nghệ, các tổ chức hỗ trợ, chuyên gia, các cơ quan truyền thông, đầu tư trong nước và quốc tế. Chương trình năm nay kỳ vọng  là một bệ đỡ đúng nghĩa cho doanh nghiệp khởi nghiệp, và doanh nghiệp đổi mới sáng tạo phát triển trong nước và vươn tầm thế giới./.

Nguồn: Cục Phát triển thị trường và doanh nghiệp khoa học và công nghệ

Lượt xem: 861

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)