Thứ sáu, 10/09/2021 23:50 GMT+7

Sở KH&CN thành phố Hải Phòng: Họp Hội đồng chuyên ngành xét tặng Giải thưởng KH&CN lĩnh vực Khoa học xã hội và nhân văn năm 2021

Thực hiện Kế hoạch số 64/KH-UBND ngày 16/3/2021 của UBND thành phố Hải Phòng về việc tổ chức xét tặng Giải thưởng Nguyễn Bỉnh Khiêm và Giải thưởng thành phố về KH&CN năm 2021 (sau đây gọi tắt là Giải thưởng), ngày 10/9, Sở KH&CN thành phố Hải Phòng tổ chức họp Hội đồng chuyên ngành cấp thành phố xét tặng Giải thưởng lĩnh vực Khoa học xã hội và nhân văn. Ông Dương Ngọc Tuấn - Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy làm Chủ tịch Hội đồng.


Năm nay, Giải thưởng lĩnh vực Khoa học xã hội và nhân văn đề xuất 01 công trình nghiên cứu là Địa chí Thủy Nguyên. Tác phẩm được công bố năm 2015, chia làm 6 phần, 22 chương và một phần phụ lục. Đây là bộ Bách khoa thư về huyện Thủy Nguyên - một vùng đất lâu đời, có truyền thống lịch sử hào hùng trong đấu tranh bảo vệ quê hương, về những đóng góp quan trọng vào quá trình dựng nước, giữ nước và giải phóng dân tộc, luôn là “phên dậu” của Tổ quốc qua các thời đại; là một trong những vùng đất có nền văn hóa đặc sắc, hòa quyện vào dòng chảy của nền văn hóa Việt Nam đậm đà bản sắc văn hóa dân tộc và kinh tế phát triển năng động.

Phát biểu tại Hội đồng, các đại biểu đều thống nhất cho rằng, đây là một công trình nghiên cứu công phu mang ý nghĩa lịch sử, văn hóa và kinh tế. Cuốn địa chí vừa là sách công cụ hữu ích của các nhà nghiên cứu, các nhà quản lý hoạch định chính sách địa phương, các nhà đầu tư, vừa cung cấp kiến thức phổ thông cho quảng đại quần chúng; góp phần xây dựng hương ước, đáp ứng yêu cầu tìm hiểu văn hóa của vùng đất, con người Thủy Nguyên nói riêng và Hải Phòng nói chung. Qua từng trang sách, người đọc có được những hiểu biết về đặc điểm rất riêng, nổi trội về địa lý tự nhiên, có vị thế mở phát triển kinh tế, văn hóa, những hiểu biết sâu sắc về lịch sử, di tích và danh thắng, phong tục - tập quán, tôn giáo - tín ngưỡng; những đóng góp của người Thủy Nguyên trong lịch sử dựng nước và giữ nước; những thành tựu và sự phát triển của quê hương qua nhiều thế kỷ... Từ đó, nâng cao lòng tự hào cho mỗi người dân Thủy Nguyên, trong đó có những người con đang sinh sống, làm việc trên phạm vi cả nước, nước ngoài, tiếp tục phấn đấu vượt qua thử thách, vươn lên thành đạt, làm giàu cho quê hương và đất nước.

Tuy nhiên, vì là một tác phẩm lớn, tập hợp nghiên cứu của rất nhiều nhà khoa học, nhà quản lý… nên “Địa chí Thủy Nguyên” không tránh khỏi những thiếu sót. Điều này cũng được các thành viên Hội đồng chỉ ra, như: Một số nội dung còn trùng lặp và thiếu thông tin; Cần làm rõ thêm quyền tác giả. Bên cạnh đó, một số nội dung lại quá chuyên ngành, không phù hợp với một công trình địa chí,… Đây là những đóng góp chuyên môn quý báu giúp Ban biên tập Địa chí Thủy Nguyên có thể bổ sung, chỉnh sửa trong những lần tái bản sau.

Cuối cùng, Hội đồng nhất trí thông qua việc đề xuất “Địa chí Thủy Nguyên” với Giải thưởng thành phố về KH&CN lĩnh vực Khoa học xã hội và nhân văn năm 2021./.

Nguồn: Sở KH&CN thành phố Hải Phòng

Lượt xem: 914

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)