Thứ bảy, 07/08/2021 22:04 GMT+7

Chế phẩm kháng khuẩn chứa nano bạc, nano chitosan và hydro peroxit dùng trong thú y

Ngày 8/6/2021, Cục Sở hữu trí tuệ đã ra Quyết định cấp Bằng độc quyền Giải pháp hữu ích số 2665 “Quy trình điều chế chế phẩm kháng khuẩn chứa nano bạc, nano chitosan và hydro peroxit dùng trong thú y và chế phẩm thu được từ quy trình này” cho PGS.TS. Nguyễn Hoài Châu và nhóm tác giả thuộc Viện Công nghệ môi trường, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam.

Sáng chế đề cập đến quy trình điều chế chế phẩm kháng khuẩn chứa nano bạc, nano chitosan và hydro peroxit với hàm lượng nhỏ để thay thế hóa chất thường dùng trong phòng và điều trị bệnh viêm nhiễm trên gia súc nhằm khắc phục tình trạng lạm phát dư lượng kháng sinh; sáng chế cũng đề cập đến chế phẩm kháng khuẩn thu được từ quy trình này.

Bệnh viêm tử cung là một trong những bệnh thường gặp ở gia súc sinh sản nói chung và bò sữa nói riêng. Tuy tỷ lệ tử vong thấp nhưng có ảnh hưởng lớn đến sản lượng sữa và khả năng sinh sản của bò cũng như thu nhập của người chăn nuôi. Với những yếu tố tích cực của nano bạc, nano chitosan và hydro peroxit, việc ứng dụng trong phòng và điều trị bệnh ở bò sữa bước đầu thay thế việc sử dụng thuốc kháng sinh nhằm hạn chế hiện tượng kháng thuốc.

Chế phẩm kháng khuẩn chứa nano bạc, nano chitosan và hydro peroxit có cỡ hạt nano bạc nằm trong khoảng 5nm đến 20nm và nồng độ nano bạc là 266-500ppm; cỡ hạt nano chitosan nằm trong khoảng 40nm đến 60nm và nồng độ nano chitosan là 500ppm và nồng độ hydro peroxit là 3%.

Đánh giá hiệu quả sử dụng chế phẩm kháng khuẩn chứa nano bạc, nano chitosan và hydro peroxit với dung dịch iodine 2% thực tế trên bò tại Trung tâm nghiên cứu Bò và đồng cỏ Ba Vì cho thấy thấy ảnh hưởng của chế phẩm kháng khuẩn chứa nano bạc, nano chitosan và hydro peroxit với hai nồng độ nano bạc trong chế phẩm là 100 ppm và 150 ppm so sánh với dung dịch iodine 2% đến độ sạch dịch trong tử cung bò sữa sau khi đẻ có sự khác biệt rõ rệt. Cụ thể sau 3 đến 4 lần thụt xịt rửa tử cung của bò thuộc nhóm bò đẻ bình thường thì tỉ lệ sạch dịch của iodine 2% là 46,67% thấp hơn so với khi sử dụng chế phẩm kháng khuẩn chứa nano bạc, nano chitosan và hydro peroxit ở 2 nồng độ thử nghiệm tương ứng là 66,67% và 80%; sang nhóm bò đẻ có nguy cơ cao bị viêm đường sinh dục thì tỷ lệ sạch dịch sau khi thụt xịt của nhóm iodine giảm còn 33,33% trong khi đó đối với nano là trên 70%. Bên cạnh đó còn tiết kiệm được chi phí và thời gian sạch dịch sau khi thụt bảo tồn của chế phẩm kháng khuẩn theo sáng chế là 8-12 ngày.

Ảnh hưởng của chế phẩm kháng khuẩn chứa nano bạc, nano chitosan và hydro peroxit so sánh với dung dịch iodine 2% đến độ sạch dịch trong tử cung bò sữa sau khi đẻ (*CP – chế phẩm kháng khuẩn chứa nano bạc, nano chitosan và hydro peroxit)

Nhờ việc sử dụng chế phẩm kháng khuẩn chứa nano bạc, nano chitosan và hydro peroxit với nồng độ nano bạc 500 mg/l để phòng ngừa và điều trị viêm tử cung ở bò sữa thay thế dung dịch iodine 2% đã nâng cao hiệu quả chăn nuôi bò sữa với các chỉ số chăn nuôi đều được cải thiện đáng kể. Nhờ vậy việc chăn nuôi bò sữa mang lại hiệu quả kinh tế cao hơn, giúp đàn bò sinh trưởng và phát triển bền vững hơn so với kỹ thuật sử dụng dung dịch iodine 2%. Ngoài ra, nhờ sử dụng chế phẩm kháng khuẩn chứa nano bạc, nano chitosan và hydro peroxit với hàm lượng rất thấp (nano bạc 500 ppm, nano chitosan 500 ppm, hydro peroxit 3%) nên đã hạn chế đáng kể sự phát thải ra môi trường trong quá trình chăn nuôi.

Liên kết nguồn tin:

https://vast.gov.vn/web/guest/tin-chi-tiet/-/chi-tiet/che-pham-khang-khuan-chua-nano-bac-nano-chitosan-va-hydro-peroxit-dung-trong-thu-y-20115-463.html

Nguồn: Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam

Lượt xem: 2742

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)