Thứ năm, 05/08/2021 20:30 GMT+7

Hợp tác xây dựng dự án thử nghiệm công nghệ xử lý nước sử dụng năng lượng mặt trời của Đức tại Việt Nam

Ngày 04/8/2021, Trung tâm Hỗ trợ chuyển giao công nghệ (VTTC) thuộc Cục Ứng dụng và Phát triển công nghệ - Bộ Khoa học và Công nghệ đã có buổi làm việc trực tuyến với Công ty BOREAL LIGHT GmbH - CHLB Đức về việc hợp tác triển khai thử nghiệm công nghệ xử lý nước sử dụng năng lượng mặt trời tại Việt Nam.

Tham dự buổi làm việc, đại diện Trung tâm Hỗ trợ chuyển giao công nghệ có ông Lê Mộng Lâm (Giám đốc), ông Phạm Ngọc Hiếu (Phó Giám đốc); đại diện công ty BOREAL LIGHT GmbH có ông Ali AI-Hakim (CEO), ông Ahamed Beheshti (CTO) và ông Heiko Franke (Kỹ sư trưởng).

Tại buổi làm việc, ông Phạm Ngọc Hiếu đã giới thiệu về chức năng, nhiệm vụ, hoạt động của Trung tâm và nhu cầu ứng dụng công nghệ trong các lĩnh vực xử lý nước thải sinh hoạt, nước thải nông nghiệp, nước bị xâm nhập mặn tại Việt Nam.
 

 

Ông Phạm Ngọc Hiếu - Phó Giám đốc Trung tâm trao đổi tại buổi làm việc

Nhận thấy công nghệ của BOREAL LIGHT GmbH có nhiều tính năng ưu việt, đặc biệt phù hợp với thực trạng trong nước như: Hệ thống khử mặn bằng năng lượng mặt trời với giá thành phù hợp thị trường Việt Nam; các hệ thống có khả năng cung cấp nước uống chất lượng cao, nước tưới tiêu, nước cho hồ ao nuôi cá từ bất kỳ nguồn nước bị nhiễm mặn và ô nhiễm cao nào; không yêu cầu máy phát điện diesel hoặc kết nối lưới điện để hoạt động; nguồn năng lượng sử dụng hoàn toàn bằng năng lượng mặt trời, sự đơn giản trong thiết kế và mức chi phí trả cho sản xuất hệ thống vô cùng ưu đãi và phải chăng; Đơn vị mong muốn tìm hiểu kỹ hơn về cơ hội hợp tác, chính sách của công ty để có thể triển khai, đưa ứng dụng công nghệ này vào thực tế tại Việt Nam.

Về phía BOREAL LIGHT GmbH, Ông Heiko Franke chia sẻ về công nghệ xử lý nước bằng năng lượng mặt trời của công ty bắt đầu thử nghiệm phát triển xây dựng hệ thống lọc nước tại Kenia - Châu Phi và mở rộng ứng dụng tại Philippin, Ấn Độ. Công nghệ này giúp giải quyết vấn đề nóng lên toàn cầu trong phạm vi về nước sạch, nước cho tưới tiêu nông nghiệp. Qua thực tế triển khai, công nghệ đã giúp làm giảm giá thành của nước về 0.5 USD cho 1000 lít, dễ vận hành, bảo trì, sửa chữa. Ngoài việc cung cấp nước sạch và nước tưới tiêu, việc vận hành các dự án này giúp cung cấp việc làm cho người dân địa phương, và toàn bộ hệ thống có thể điều khiển, giám sát từ xa tại trụ sở ở Berlin - CHLB Đức.

Ông Ahamed Beheshti cho biết thêm: Việc ứng dụng công nghệ này cần được khảo sát, đánh giá nhu cầu thị trường chi tiết về vị trí, chất lượng nước đầu vào và đầu ra cũng như khối lượng nước cần xử lý.

Ông Ali AI-Hakim đồng ý triển khai một số dự án thử nghiệm ứng dụng công nghệ này tại Việt Nam.

Ông Lê Mộng Lâm cảm ơn sự chia sẻ của Công ty BOREAL LIGHT GmbH và nhấn mạnh mong muốn sẽ tăng cường hợp tác và nhận được sự hỗ trợ từ phía Đức để thúc đẩy ứng dụng, chuyển giao công nghệ tại Việt Nam.

Kết thúc buổi làm việc, hai bên đã thống nhất sẽ triển khai dự án thử nghiệm với công suất khoảng 5000 lít/ngày. Thông qua việc đánh giá hiệu quả dự án thử nghiệm, đơn vị sẽ hỗ trợ nhân rộng mô hình, ứng dụng và chuyển giao công nghệ tại nhiều khu vực, địa phương trên cả nước.
 

 

Ông Heiko Franke giới thiệu về công nghệ xử lý nước vận hành năng lượng mặt trời

Công ty BOREAL LIGHT GmbH có trụ sở đặt tại Berlin, chuyên cung cấp giải pháp năng lượng tái tạo cho các thiết bị lọc và xử lý nước. Công ty thiết kế và sản xuất các hệ thống khử muối trong nước bằng năng lượng mặt trời với giá thành phải chăng, dành cho các khu vực chưa có điện lưới trên toàn cầu.

Các hệ thống Winture do BOREAL LIGHT sản xuất được vận hành hoàn toàn bằng năng lượng mặt trời có khả năng xử lý bất kỳ nguồn nước nhiễm mặn hay ô nhiễm cao nào để cung cấp sản phẩm chất lượng cho những mục đích sử dụng khác nhau như: nước uống, tưới tiêu, nước cho các trại nuôi cá và nước sinh hoạt.

 

Nguồn: Cục Ứng dụng và Phát triển công nghệ

Lượt xem: 1015

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)