Thứ ba, 03/08/2021 11:45 GMT+7

Nghiên cứu xây dựng khung kiến trúc ICT cho đô thị thông minh ở Việt Nam

Vai trò của ICT đối với sự phát triển của đô thị/thành phố thông minh thì không thể phủ nhận. Tuy nhiên việc sử dụng và đưa ICT vào như thế nào để đảm bảo phát triển đem lại lợi ích cho người dân, cho quốc gia, đồng thời có lộ trình, bền vững, có thể tích hợp giữa các lĩnh vực khác nhau trong đô thị thông minh là vấn đề được đặt ra và rất được quan tâm.

Để phát triển các ứng dụng, phần mềm thương mại phục vụ cho phát triển đô thị thông minh, cần xác định phần mềm đó giải quyết yêu cầu nghiệp vụ gì, tổ chức CSDL chia sẻ ra sao, các giao diện mở để sẵn sàng tích hợp với hệ thống/phần mềm khác trong khung ICT. Do đó việc có một khung ICT cho việc hoạch định, hướng dẫn các doanh nghiệp phát triển các hệ thống, hạ tầng, hay ứng dụng để tham gia vào thị trường ICT cho đô thị thông minh là một yêu cầu rất cấp thiết.

Đề tài “Nghiên cứu xây dựng khung kiến trúc ICT cho đô thị thông minh ở Việt Nam” do ThS. Nguyễn Hoàng Anh chủ nhiệm đã tập trung vào 4 vấn đề nghiên cứu chính sau đây:

- Nghiên cứu, đánh giá hiện trạng và xu thế ứng dụng ICT cho đô thị thông minh trên thế giới

- Nghiên cứu đánh giá các khung kiến trúc ICT cho đô thị thông minh trên thế giới

- Nghiên cứu đánh giá hiện trạng ứng dụng ICT ở các đô thị Việt Nam

- Xây dựng khung kiến trúc ICT cho đô thị thông minh ở Việt Nam

Sau khoảng thời gian thực hiện, đề tài đã đạt được các kết quả chính như sau:

- Hiểu và làm rõ được các khái niệm kiến trúc, khung kiến trúc cho đô thị thông minh.

- Nắm được phương pháp để xây dựng khung kiến trúc cho đô thị thông minh ở Việt Nam, đó là thừa nhận chuẩn đưa ra bởi ITU kết hợp với các ngữ cảnh đặc thù ở Việt Nam. Các bước trong phương pháp đưa ra bao gồm: xác định nhu cầu, xác định phạm vi, xác định các bên liên quan, đưa ra tập nguyên tắc, đưa ra các khung nhìn cho các đối tượng liên quan.

- Đưa ra được khung kiến trúc ICT tạm thời cho đô thị thông minh ở Việt Nam có những điểm đặc trưng phù hợp với trình độ phát triển đô thị của Việt Nam đến thời điểm hiện tại.

- Đã xây dựng được dự thảo hướng dẫn cho kiến trúc ICT, phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông lấy ý kiến và ban hành.


*Toàn văn báo cáo tổng hợp kết quả đề tài (Mã số 14517/2017) được lưu trữ tại Cục Thông tin KH&CN Quốc gia.

Nguồn: Cục Thông tin KH&CN quốc gia

Lượt xem: 1428

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)