Thứ tư, 30/06/2021 15:39 GMT+7

Trung tâm Thử nghiệm và Ươm tạo Công nghệ đẩy mạnh sản xuất nông nghiệp theo hướng hữu cơ

Trung tâm Thử nghiệm và Ươm tạo Công nghệ là tổ chức khoa học và công nghệ công lập trực thuộc Viện Nghiên cứu và Phát triển Vùng, có trụ sở chính đặt tại xã Thạch Quảng, huyện Thạch Thành, tỉnh Thanh Hóa.

Trung tâm Thử nghiệm và Ươm tạo Công nghệ có chức năng: Ươm tạo công nghệ, ươm tạo doanh nghiệp khoa học công nghệ cho vùng; Tư vấn và chuyển giao công nghệ; Dẫn dắt, hỗ trợ phát triển các cơ sở khoa học công nghệ, hỗ trợ phát triển các sản phẩm chủ lực của vùng; Phân tích, đánh giá và kiểm định và công nhận chất lượng sản phẩm. Đào tạo lại cho cán bộ kỹ thuật và đào tạo nông dân; Sản xuất, kinh doanh xuất, nhập khẩu và phát triển các sản phẩm khoa học, công nghệ theo quy định của Nhà nước.
 

Mô hình sản xuất hoa lan Hồ Điệp

Trung tâm đã và đang triển khai các nhiệm vụ KH&CN nghiên cứu và chuyển giao công nghệ cho vùng Bắc Trung Bộ thông qua việc triển khai xây dựng các mô hình (nhân giống, cây đầu dòng, giống mới, vườn sản xuất, di thực từ nơi khác về thử nghiệm.......các loại cây ăn quả, cây dược liệu) ứng dụng tiến bộ kỹ thuật, sản xuất nông nghiệp công nghệ cao (nhà kính, nhà lưới). Các mô hình tiêu biểu: mô hình lưu giữ 10 giống cây ăn quả có múi chủ lực ở Miền Bắc, mô hình nuôi trồng hoa lan Hồ Điệp quy mô công nghiệp 20.000 cây/năm, mô hình sản xuất giống lan Hồ Điệp 30.000 cây/năm, mô hình nhân giống cây bơ và cây có múi, mô hình trồng dưa lưới, trồng cây dược liệu, mô hình thâm canh cam, bưởi 06 ha, …

Hiện tại, bên cạnh việc đảm bảo triển khai hiệu quả các nhiệm vụ KH&CN cùng các hoạt động nghiên cứu, chuyển giao công nghệ, Trung tâm Thử nghiệm và Ươm tạo Công nghệ hướng tới mục tiêu đẩy mạnh sản xuất nông nghiệp giá trị cao, an toàn, bền vững theo hướng hữu cơ.

Trong bối cảnh những tác động tiêu cựu của biến đổi khí hậu toàn cầu và ô nhiễm môi trường ngày càng tăng thì sản xuất nông nghiệp theo hướng hữu cơ là xu thế tất yếu của nền nông nghiệp hiện đại. Lợi ích của sản xuất nông nghiệp hữu cơ không chỉ thể hiên ở các sản phẩm nông nghiệp an toàn cho người sử dụng cũng như người sản xuất mà còn làm tăng độ phì nhiêu cho đất, tạo cảnh quan môi trường sinh thái và bảo vệ được môi trường theo hướng tích cực.

Trung tâm đã triển khai sản xuất một số loại trái cây như ổi lê Đài Loan, dưa lưới Nhật Bản/Israel, dưa lê, cam, bưởi, bơ…tại nhà kính, nhà lưới và các khu đất trồng, áp dụng theo quy trình VietGap từ khâu làm đất, xuống giống, chăm sóc và thu hoạch.

Cây trồng trong nhà kính, nhà lưới được ứng dụng công nghệ tưới nhỏ giọt và bón phân tự động của Israel, kết hợp với sự theo dõi, kiểm soát của đội ngũ kỹ thuật viên đào tạo bài bản, chuyên nghiệp.
 

Sản phẩm dưa lưới hoàng kim trồng trong nhà kính tại Trung tâm

Đối với các loại cây trồng ngoài môi trường nhà kính, nhà lưới, trước khi trồng, toàn bộ diện tích đất trồng, nước tươi được lấy mẫu kiểm tra về hàm lượng kim loại nặng, độ pH và các chỉ tiêu theo chuẩn VietGap. Trong suốt thời gian trồng, các loại cây được bón chủ yếu bằng phân trấu và phân chuồng ủ hoại mục. Đồng thời, toàn bộ quá trình bón phân, sử dụng thuốc bảo vệ thực vật cho từng ruộng theo định kỳ đều được lưu lại trong hồ sơ để truy xuất nguồn gốc.

Những sản phẩm trái cây do Trung tâm Thử nghiệm và Ươm tạo công nghệ sản xuất có năng suất cao, chất lượng vượt trội và được khách hàng đón nhận.

Liên hệ hợp tác: Trung tâm Thử nghiệm và Ươm tạo công nghệ - Viện Nghiên cứu và Phát triển Vùng

Địa chỉ: Xã Thạch Quảng, huyện Thạch Thành, Tỉnh Thanh Hóa

Điện thoại: 0977848818

Nguồn: Viện Nghiên cứu và Phát triển Vùng

Lượt xem: 3158

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)