Thứ sáu, 11/06/2021 15:31 GMT+7

Trung tâm Thiết kế, chế tạo và thử nghiệm làm việc với doanh nghiệp Singapore về nội dung hợp tác thử nghiệm và chuyển giao công nghệ

Trong hai ngày 04 và 08/6/2021 tại Trung tâm Thiết kế, chế tạo và thử nghiệm (SatiTech) - Cục Ứng dụng và Phát triển công nghệ (SATI) đã diễn ra buổi làm việc trực tuyến giữa Trung tâm với một số doanh nghiệp sở hữu công nghệ mới từ Singapore với nội dung thúc đẩy hoạt động ứng dụng, đổi mới, chuyển giao và phát triển công nghệ, nâng cao hiệu quả sản xuất trong lĩnh vực nông nghiệp, tăng cường hoạt động hợp tác chuyển giao công nghệ giữa Việt Nam và Singapore.

Cùng tham dự buổi làm việc có lãnh đạo Phòng Hợp tác quốc tế và chuyển giao công nghệ của Cục và đại diện Cơ quan Phát triển doanh nghiệp Singapore.
 

 
Hình ảnh các phiên làm việc

Nối tiếp nội dung tại các buổi làm việc trước đó, tại phiên họp lần này các bên đã tập trung lựa chọn trao đổi sâu hơn về công nghệ của hai công ty đến từ Singapore là Công ty Công nghệ sinh học Biomax Technologies (Biomax) và Công ty TNHH Polybee (Polybee).

Tại đây, đại diện Biomax giới thiệu chi tiết về công nghệ chế biến nhanh các chất thải hữu cơ thành phân bón chỉ trong thời gian 24 giờ, công nghệ hoạt động nhờ kết hợp giữa hệ thống thiết bị do Biomax thiết kế  đặc biệt và hỗn hợp men vi sinh được nghiên cứu và phát triển được đặt tên là enzyme BM1. Đại diện Công ty Polybee giới thiệu về công nghệ thụ phấn hoa bằng máy bay không người lái cho cây trồng được canh tác trong nhà, thiết bị được kết hợp giữa công nghệ Al cùng với các hệ thống cảm biến, thu thập dữ liệu trực quan có độ phân giải cao, có nhiều ưu điểm như: tự động nạp pin, phát hiện và tránh vật cản, lưu trữ quy trình, tối đa hóa khả năng thụ phấn của hoa ở thời điểm phù hợp, tỷ lệ thụ phấn thành công lên đến 90%. Hiện nay, công nghệ đã được sử dụng ở những trang trại trồng cà chua và dâu tây tại Singapore, UAE và Nhật. Các doanh nghiệp sở hữu công nghệ từ Singapore đã làm rõ hơn những thắc mắc của các đơn vị từ Cục Ứng dụng và Phát triển công nghệ, đồng thời cung cấp thêm các thông tin về công nghệ/thiết bị, các chỉ tiêu kinh tế kỹ thuật theo yêu cầu. Các đơn vị của Cục đã cung cấp thông tin về quy mô sản xuất, phương thức canh tác trồng các loại cây trong nhà màng, một số phương thức thụ phấn cho hoa trong nhà màng phổ biến tại Việt Nam, cùng nhiều thông tin khác có liên quan. Ngoài ra đại diện các đơn vị của Cục cũng nêu tổng quan về các nguồn phụ phẩm hữu cơ, phương thức xử lý hiện tại của một số doanh nghiệp Việt Nam, ở một số lĩnh vực như: chế biến nông sản, thủy sản, chăn nuôi, trong sinh hoạt và đánh giá cao khả năng ứng dụng hai công nghệ trên tại Việt Nam.

Tuy nhiên, để những công nghệ này được ứng dụng đạt hiệu quả cao trước tiên cần có quá trình thử nghiệm đánh giá công nghệ/thiết bị tại Việt Nam ở một số mô hình trồng, quy mô canh tác và loại cây trồng khác nhau trong các nhà màng (công nghệ của Polybee), nguyên liệu với các thông số đầu vào khác nhau (công nghệ của Biomax) nhằm đưa ra các số liệu cụ thể, đánh giá sơ bộ hiệu quả đối với một số mô hình, đồng thời có phương án hiệu chỉnh công nghệ/thiết bị (nếu thấy cần thiết).
 

Một số hình ảnh về công nghệ của các doanh nghiệp Singapore

Qua buổi làm việc các bên thống nhất: Với công nghệ của Polybee, trước mắt Trung tâm Thiết kế, chế tạo và thử nghiệm nghiên cứu tìm kiếm 2 đến 3 mô hình trồng trong nhà kính với các loại cây trồng khác nhau, ưu tiên có hai sản phẩm cây trồng là dâu tây và cà chua, đồng thời đề xuất phương án/kế hoạch hợp tác để các bên cùng trao đổi/thống nhất và chốt phương án thử nghiệm. Với công nghệ của Biomax, các bên thống nhất tiếp tục cung cấp thêm các thông tin cần thiết và cùng nhau bàn thảo chi tiết về những yêu cầu cụ thể của mỗi bên nhằm hợp tác đưa công nghệ/thiết bị vào thử nghiệm, ứng dụng chuyển giao tại Việt Nam thông qua Trung tâm Thiết kế, chế tạo và thử nghiệm./.

Nguồn: Cục Ứng dụng và Phát triển công nghệ

Lượt xem: 1584

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)