Thứ tư, 19/05/2021 16:33 GMT+7

Semina khoa học chào mừng Ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam 18-5

Thiết thực chào mừng ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam, ngày 18/5/2021, Cục An toàn bức xạ và hạt nhân (ATBXHN) đã tổ chức Semina khoa học chào mừng Ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam 18-5. Semina được tổ chức bằng hình thức trực tuyến với 2 đầu cầu tại trụ sở Cục tầng 14, 113 Trần Duy Hưng và Trung tâm Trung tâm HTKT An toàn bức xạ hạt nhân và Ứng phó sự cố tại 76 Nguyễn Trường Tộ.

Phát biểu khai mạc Semina, Cục trưởng Nguyễn Tuấn Khải cho biết, cùng chung các hoạt động của Bộ KH&CN chào mừng Ngày KH&CN Việt Nam, Cục ATBXHN tổ chức Semina khoa học nhằm chia sẻ các kiến thức khoa học, giới thiệu kết quả đạt được cũng như trao đổi kinh nghiệm trong thực hiện nghiên cứu khoa học, đóng góp vào công tác quản lý nhà nước về an toàn bức xạ và hạt nhân.

Cục trưởng cũng trình bày tại Semina bài Phân tích một số nghiên cứu và ứng dụng sử dụng neutron beam từ lò phản ứng nghiên cứu mới. Bài trình bày giới thiệu một cách tổng quan về Nghiên cứu vật lý hạt nhân sử dụng các chùm bức xạ từ lò PƯNC và xem xét một số ứng dụng của neutron beams. Kết luận, Cục trưởng đưa ra một số nhận định, có thể duy trì và phát triển một số nghiên cứu VLHN cơ bản về cấu trúc và đặc trưng mức năng lượng kích thích của hạt nhân sử dụng phản ứng hạt nhân với neutron, lợi ích có được là phát triển năng lực, kỹ thuật thực nghiệm, kỹ thuật hạt nhân và có thể chế tạo thiết bị đo. Sản xuất đồng vị phóng xạ phục vụ phát triển KT-XH, kỹ thuật điều chế dược chất phóng xạ, kỹ thuật hạt nhân dùng cho y học hạt nhân, xạ trị với mục tiêu đáp ứng hoàn toàn nhu cầu trong nước và xuất khẩu (Lào, CPC, Myanma, …) sẽ là lợi ích rất lớn và thiết thực của dự án. Kỹ thuật hạt nhân, phân tích hạt nhân, ứng dụng công nghệ bức xạ, chiếu xạ đá quý vẫn cần thiết, mang lại lợi ích và tác động tích cực của ứng dụng NLNT. Hợp tác nghiên cứu trong nước và quốc tế để phát triển kỹ thuật cho nghiên cứu khoa học vật liệu sử dụng neutron beams như SANS, ND, NI. Một số hướng khai thác thương mại trực tiếp như NTD-Si (Si doping), chiếu xạ đá quý, … và hướng khai thác cho y học, xạ trị như BNCT cần xem là mục tiêu tốt và cần tập trung nghiên cứu, đánh giá, trao đổi chuyên gia quốc tế để có thiết kế vật lý và kỹ thuật phù hợp, bảo đảm hiệu quả khai thác, sử dụng.  Cuối cùng và là lợi ích lớn nhất là duy trì và phát triển nguồn nhân lực NLNT, vị thế của VN ở Đông Nam Á, cũng như chuẩn bị cho yêu cầu phát triển ĐHN của đất nước trong tương lại.

Tiếp theo, ThS. Đinh Ngọc Quang, Trưởng phòng Pháp chế và Chính sách có bài Giới thiệu nghị định 142/NĐ-CP, nhấn mạnh đến các quy định mới của Nghị định như các công việc không cần giấy phép, các cơ sở không cần giấy phép xây dựng, điều kiện nhân lực,  rút ngắn thời gian thẩm định, bỏ quy định về diện tích phòng đặt máy X-quang, gộp giấy phép, sửa và bổ sung giấy phép, chỉ phê duyệt KHƯPSC đối với sử dụng, xử lý, lưu giữ nguồn phóng xạ Nhóm 1, Nhóm 2;...Các công việc đã/đang triển khai như ban hành “Kế hoạch triển khai thực hiện Nghị định” (QĐ 176/QĐ-BKHCN ngày 29/01/2021); tổ chức 03 Hội nghị phổ biến Nghị định tại Hà Nội, TP. HCM và TP. Đà Nẵng (01/2021); công bố thủ tục hành chính mới ban hành/bị bãi bỏ, xây dựng Thông tư hướng dẫn thi hành một số điều của Nghị định; xây dựng Thông tư về phí, lệ phí (sửa đổi, bổ sung Thông tư 287/2016/TT-BTC).

Cuối cùng, ThS. Nguyễn Ninh Giang, Trung tâm HTKT An toàn bức xạ hạt nhân và Ứng phó sự cố trình bày về Công tác kiểm soát phóng xạ sắt, thép phế liệu nhập khẩu: hiện trạng và đề xuất.

Với không khí trao đổi cởi mở, thẳng thắn, sôi nổi, buổi Semina đã thành công tốt đẹp, mang lại nhiều kiến thức chuyên môn bổ ích, đặt ra nhiều vấn đề cần giải quyết cũng như đưa ra một số gợi mở nhằm tăng cường hơn nữa công tác quản lý nhà nước về an toàn bức xạ và hạt nhân.


Theo quy định tại Điều 7, Luật Khoa học và Công nghệ, ngày 18 tháng 5 hằng năm là Ngày Khoa học và Công nghệ. Ngày KH&CN Việt Nam được tổ chức nhằm biểu dương và tôn vinh đội ngũ cán bộ KHCN; tuyên truyền, phổ biến rộng rãi về các thành tựu KH&CN đối với sự phát triển đất nước, nâng cao nhận thức của xã hội về vai trò của KH&CN; động viên thế hệ trẻ đặc biệt là học sinh, sinh viên say mê nghiên cứu khoa học, góp phần xây dựng và phát triển đội ngũ cán bộ khoa học trong tương lai. Ngày KH&CN Việt Nam năm nay được tổ chức với chủ đề: Khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo – khơi dậy khát vọng, kiến tạo tương lai với mong muốn ngành KH&CN Việt Nam sẽ có sự phát triển mạnh mẽ hơn, khẳng định được vai trò quan trọng trong quá trình phát triển và xác định vị trí của Việt Nam trên bản đồ khu vực và thế giới./.

Nguồn: Cục An toàn bức xạ và hạt nhân

Lượt xem: 828

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)