Thứ bảy, 27/03/2021 15:25 GMT+7

Cuộc họp lần thứ 63 Nhóm công tác về hợp tác sở hữu trí tuệ các nước ASEAN (AWGIPC 63) và lễ chuyển giao vai trò chủ tịch nhóm AWGIPC

Cục Sở hữu trí tuệ chủ trì Hội nghị trực tuyến Cuộc họp lần thứ 63 Nhóm Công tác về Hợp tác Sở hữu trí tuệ các nước ASEAN (AWGIPC 63) và các cuộc họp liên quan – kết thúc chuỗi sự kiện trong nhiệm kỳ hai năm Chủ tịch Nhóm AWGIPC của Việt Nam (2019-2021). Bế mạc Hội nghị, Việt Nam đã chuyển giao vai trò Chủ tịch Nhóm AWGIPC cho Philippines.

Trong các ngày 24 và 25/3/2021, Cục Sở hữu trí tuệ đã chủ trì Hội nghị trực tuyến Cuộc họp lần thứ 63 Nhóm công tác về Hợp tác Sở hữu trí tuệ các nước ASEAN (AWGIPC 63) và các cuộc họp liên quan với sự tham dự của hơn 60 đại biểu đến từ 10 nước thành viên ASEAN, Ban Thư ký ASEAN và các đối tác đối thoại của ASEAN về sở hữu trí tuệ như Cơ quan Sở hữu trí tuệ châu Âu (EUIPO), Cơ quan Sáng chế châu Âu (EPO), Trung Quốc, Nhật Bản, Australia và New Zealand. Đây là sự kiện cuối cùng trong nhiệm kỳ hai năm Chủ tịch Nhóm AWGIPC của Việt Nam (2019-2021).

Phát biểu khai mạc Hội nghị, ông Trần Lê Hồng, Phó Cục trưởng Cục Sở hữu trí tuệ, Chủ tịch Nhóm AWGIPC đã điểm lại những thành tựu mà Nhóm đã đạt được trong thời gian qua bất chấp những khó khăn, tác động tiêu cực mà đại dịch Covid-19 gây ra. Ông nhấn mạnh, mặc dù các nước trong khu vực đã bắt đầu thực hiện chương trình tiêm chủng vắc-xin Covid-19 nhưng vẫn cần nâng cao cảnh giác, vừa đối phó với dịch bệnh vừa cố gắng thực hiện tốt trách nhiệm quốc gia thành viên, triển khai có hiệu quả các sáng kiến thuộc Chương trình hành động của ASEAN trong lĩnh vực sở hữu trí tuệ giai đoạn 2016-2025, đặc biệt là 04 hoạt động ưu tiên của năm 2021, đó là:

(i)  Thiết lập một nền tảng ảo hóa cho Học viện Sở hữu trí tuệ ASEAN;

(ii) Triển khai Nghiên cứu về Hệ thống quản lý chất lượng của các nước ASEAN đối với quy trình thẩm định đơn sáng chế;

(iii) Xây dựng Hướng dẫn chung ASEAN về Thẩm định đơn sáng chế; và

(iv) Triển khai Nghiên cứu so sánh về Nguồn gen, Tri thức truyền thống và Văn hóa dân gian (GRTKTCE).



Ông Trần Lê Hồng, Chủ tịch Nhóm AWGIPC phát biểu khai mạc Hội nghị

 

Nội dung chính của Hội nghị lần này tập trung vào các vấn đề sau: (i) Thảo luận và bàn kế hoạch triển khai các hoạt động ưu tiên năm 2021; (ii) Thảo luận và bàn kế hoạch tiếp tục triển khai Chương trình hành động ASEAN về sở hữu trí tuệ giai đoạn 2016-2025 (đã điều chỉnh theo kết quả đánh giá giữa kỳ cuối năm 2020); (iii) Họp tham vấn với một số đối tác để rà soát tình hình triển khai kế hoạch hợp tác trong thời gian qua và xây dựng kế hoạch hợp tác trong thời gian tới; và (iv) Việt Nam chuyển giao vai trò Chủ tịch Nhóm AWGIPC cho Philippines.

Hội nghị cũng quyết định Cuộc họp lần thứ 64 Nhóm AWGIPC sẽ được tổ chức dưới hình thức Hội nghị trực tuyến vào cuối quý II hoặc đầu quý III năm 2021.

Ngoài ra, bên cạnh Cuộc họp AWGIPC 63, Việt Nam cũng chủ trì các sự kiện khác của ASEAN dưới hình thức trực tuyến, như Cuộc họp lần thứ 12 Tiểu ban Sở hữu trí tuệ Hiệp định tự do thương mại ASEAN-Australia-New Zealand (AANZFTA IPC); Cuộc họp lần thứ 5 Lãnh đạo Cơ quan Sở hữu trí tuệ các nước ASEAN và EU; các cuộc họp đối thoại (cấp kỹ thuật) giữa ASEAN với các đối tác khác như Cơ quan Sáng chế châu Âu (EPO), Cơ quan Sở hữu trí tuệ Trung quốc (CNIPA) và Cơ quan Sáng chế Nhật Bản (JPO).





Một số hình ảnh từ các đầu cầu tham dự Hội nghị trực tuyến

 

Sau khi Bế mạc Hội nghị, Việt Nam đã chuyển giao vị trí Chủ tịch luân phiên Nhóm AWGIPC cho Philippines với sự chứng kiến của Lãnh đạo Cơ quan Sở hữu trí tuệ 10 nước thành viên ASEAN và Ban Thư ký ASEAN.

Phát biểu tại Lễ chuyển giao, thay mặt Cục Sở hữu trí tuệ Việt Nam, ông Đinh Hữu Phí chân thành cảm ơn sự ủng hộ nhiệt tình và hợp tác chặt chẽ của các nước thành viên ASEAN và Ban Thư ký ASEAN để Việt Nam hoàn thành tốt nhiệm kỳ Chủ tịch AWGIPC của mình vượt qua nhiều khó khăn, thách thức do đại dịch Covid-19 gây ra. Dưới sự chủ trì, điều phối của Việt Nam, Nhóm AWGIPC đã rất linh hoạt, chủ động chuyển đổi phương thức tổ chức hội nghị, hoạt động hợp tác ASEAN từ trực tiếp sang trực tuyến. Kết quả, trong nhiệm kỳ 2019-2021, Nhóm AWGIPC đã duy trì tiến độ triển khai Kế hoạch hành động ASEAN về sở hữu trí tuệ giai đoạn 2016-2025; hoàn thành về cơ bản các hoạt động ưu tiên trong các năm 2019 và 2020; hoàn thành công tác đánh giá giữa kỳ đối với Kế hoạch hành động hành động ASEAN về sở hữu trí tuệ giai đoạn 2016-2025 nhằm đảm bảo rằng Kế hoạch này phù hợp với bối cảnh phát triển hiện nay của khu vực ASEAN và quốc tế cũng như củng cố và phát triển quan hệ hợp tác giữa ASEAN và các đối tác đối thoại trong lĩnh vực sở hữu trí tuệ. Việt Nam tin tưởng rằng dưới sự điều hành của Philippines, mối quan hệ hợp tác nội khối và ngoại khối của ASEAN về sở hữu trí tuệ được phát triển hơn, các mục tiêu, sáng kiến thuộc Kế hoạch hành động ASEAN về sở hữu trí tuệ giai đoạn 2016-2025 được triển khai có hiệu quả.

Thay mặt Cơ quan Sở hữu trí tuệ Philippines (IPOPHL), ông Rowel Barba, Giám đốc IPOPHL bày tỏ sự vui mừng tiếp nhận vị trí Chủ tịch Nhóm AWGIPC từ Việt Nam, chúc mừng Việt Nam đã hoàn thành xuất sắc nhiệm kỳ Chủ tịch Nhóm AWGIPC trong 2 năm qua, đồng thời đánh giá cao những cống hiến của Việt Nam trong việc điều hành Nhóm AWGIPC vượt qua những khó khăn, thách thức do đại dịch Covid-19 gây ra để đạt được những thành tựu như ngày hôm nay. Brunei sẽ tiếp nối những thành công đó của Việt Nam để thực hiện có hiệu quả các mục tiêu và sáng kiến nêu trong Chương trình hành động ASEAN về sở hữu trí tuệ giai đoạn 2016-2025 cũng như tăng cường hơn nữa mối quan hệ hợp tác chặt chẽ giữa ASEAN và các đối tác đối thoại.

Tại Buổi lễ, đại diện cơ quan sở hữu trí tuệ các nước trong khu vực và Ban Thư ký ASEAN đã chúc mừng Cục Sở hữu trí tuệ Việt Nam đã hoàn thành xuất sắc vai trò Chủ tịch AWGIPC trong nhiệm kỳ vừa qua, dẫn dắt có hiệu quả Nhóm AWGIPC vượt qua những khó khăn, thách thức để triển khai các hoạt động hợp tác ASEAN về sở hữu trí tuệ theo đúng lộ trình và các mục tiêu đã đề ra./.



Ông Đinh Hữu Phí, Cục trưởng Cục Sở hữu trí tuệ Việt Nam phát biểu tại Lễ chuyển giao vị trí Chủ tịch Nhóm AWGIPC



Ông Rowel Barba, Giám đốc Cơ quan Sở hữu trí tuệ Philippines phát biểu tại Lễ chuyển giao vị trí Chủ tịch Nhóm AWGIPC

Nguồn: Cục Sở hữu trí tuệ

Lượt xem: 976

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)