Thứ năm, 17/12/2020 15:35 GMT+7

Tăng cường vai trò của nữ trí thức vì hòa bình và thịnh vượng

Những câu chuyện thể hiện tinh thần khát vọng, cống hiến cho khoa học vì hòa bình, thịnh vượng của đất nước từ các nhà khoa học nữ đã được chia sẻ tại Hội thảo "Phụ nữ trí thức vì hòa bình và thịnh vượng" do Bộ Ngoại giao, Hội Nữ trí thức Việt Nam (Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam) và Ban vận động Mỹ thuật & Ngoại giao Văn hóa Việt Nam phối hợp tổ chức tại Hà Nội ngày 16/12.

Hội thảo nhằm đóng góp vào hoạt động ngoại giao của Việt Nam trong vai trò Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc nhiệm kỳ 2020-2021.
 

Toàn cảnh Hội thảo "Phụ nữ trí thức vì hòa bình và thịnh vượng".
 

Sự kiện có sự góp mặt những nhà khoa học nữ kỳ cựu như Giáo sư, Tiến sĩ, thầy thuốc nhân dân, Anh hùng lao động thời kỳ đổi mới đất nước Huỳnh Thị Phương Liên - người từng sản xuất vaccine tại chiến trường và chế tạo ra vaccine viêm não Nhật Bản thay đổi số phận của hàng chục triệu trẻ em Việt Nam; Phó Giáo sư, Tiến sĩ, Nhà giáo nhân dân, Anh hùng lao động thời kỳ đổi mới Nguyễn Thị Trâm - một trong những nhà khoa học nữ thành công nhất trong lĩnh vực nông nghiệp của Việt Nam; Phó Chủ tịch Hội Nữ trí thức Việt Nam đồng thời là Chi hội trưởng Chi hội Nữ trí thức của Bộ KH&CN thuộc Hội nữ trí thức Việt Nam và kiêm Giám đốc Trung tâm Ứng dụng Khoa học Công nghệ và Khởi nghiệp Lê Thị Khánh Vân là một trong những người đã có đóng góp tích cực trong công tác hỗ trợ, thúc đẩy chuyển giao bao gồm các hoạt động xúc tiến thương mại hóa công nghệ, hỗ trợ kết nối các nhà khoa học và doanh nghiệp; Thạc sĩ Dược học Nguyễn Thị Hương Liên, đồng sáng lập thương hiệu Sao Thái Dương và Tiến sĩ Hà Phương Thư nhà khoa học xuất sắc trong lĩnh vực nghiên cứu về công nghệ Nano Y sinh.

Phát biểu tại Hội thảo, Đại sứ Việt Nam tại Myanmar Luận Thùy Dương nhấn mạnh những đóng góp to lớn của phụ nữ cho sự nghiệp phát triển thịnh vượng của đất nước. Theo Đại sứ Luận Thùy Dương, những công trình nghiên cứu khoa học xuất sắc của các nhà khoa học nữ là minh chứng rõ ràng cho điều này.

Tại Hội thảo, các diễn giả đã giới thiệu những công trình nghiên cứu khoa học xuất sắc, được ứng dụng vào thực tế, trong đời sống, không chỉ góp phần vào sự thịnh vượng của đất nước, mà còn làm rạng danh dân tộc Việt Nam trên trường quốc tế.

Đặc biệt, trong bối cảnh đại dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, bà Nguyễn Thị Hương Liên, đồng sáng lập thương hiệu Sao Thái Dương đã chia sẻ quá trình công ty cùng Bộ Y tế và Bộ KH&CN nghiên cứu thành công hai kít test phát hiện RNA Covid-19 bằng hai kỹ thuật khác nhau là Realtime-PCR và RT-LAMP.
 

Các diễn giả tại Hội thảo “Phụ nữ trí thức vì hòa bình và thịnh vượng”.
 

Trong đợt dịch Covid-19 lần thứ hai tại Việt Nam, công ty Sao Thái Dương đã tặng Bộ Y tế 50.000 test thử xét nghiệm RNA virus SARS-CoV-2 hỗ trợ công tác phòng chống dịch.

Bên cạnh đó, các đại biểu cũng đã được nghe Tiến sỹ Hà Phương Thư, nhà khoa học trẻ xuất sắc chia sẻ về lĩnh vực nghiên cứu là công nghệ Nano y sinh, phòng ngừa và hỗ trợ nâng cao thể trạng cho bệnh nhân ung bướu, với 3 bằng độc quyền sáng chế, hơn 40 công bố khoa học trên Tạp chí SCIE và quốc tế, được Tạp chí Forbes bình chọn là một trong 50 người phụ nữ ảnh hưởng nhất Việt Nam năm 2016.

Các diễn giả hy vọng những câu chuyện của mình có thể truyền cảm hứng cho thế hệ phụ nữ trẻ, để những thế hệ sau có thể tiếp tục chung tay xây dựng phát triển Việt Nam giàu đẹp hơn, đưa nền khoa học nước nhà sánh ngang với các cường quốc.

Những câu chuyện được chia sẻ tại buổi hội thảo đã góp phần thể hiện tinh thần khát vọng, cống hiến cho khoa học vì hòa bình, thịnh vượng của đất nước từ các nhà khoa học nữ.

Hội thảo "Phụ nữ trí thức vì hòa bình và thịnh vượng" nằm trong chuỗi 9 hội thảo về phụ nữ. Theo đó, 9 hội thảo về phụ nữ, đóng góp trên các lĩnh vực khác nhau được diễn ra. Diễn giả là những nhân vật nổi tiếng, có thành tích nổi bật, có sức lan tỏa lớn trong xã hội và cộng đồng để tạo nên những dấu ấn cho sự thịnh vượng và phát triển của đất nước.

Ngoài ra, được tổ chức cùng với Hội thảo lần này còn có Triển lãm tranh “Phụ nữ và hòa bình - Phụ nữ vẽ, vẽ Phụ nữ”, trưng bày gần 60 tác phẩm vẽ chân dung những người phụ nữ Việt Nam dũng cảm, bất khuất, trung hậu, đảm đang. Họ cũng là những người phụ nữ có sức lan tỏa lớn trong xã hội và cộng đồng, góp phần tạo nên những dấu ấn cho sự thịnh vượng và phát triển của đất nước. Triển lãm quy tụ nhiều nữ họa sĩ và các họa sĩ hay vẽ về đề tài phụ nữ gửi tác phẩm tham gia trưng bày.
 

Các Hội thảo về chủ đề "Phụ nữ với hòa bình" gồm:

"Phụ nữ với hoạt động ngoại giao vì hòa bình" diễn ra lúc 9h, thứ Ba (ngày 15/12)

"Phụ nữ trí thức với hòa bình và thịnh vượng" diễn ra lúc 9h, thứ Tư (ngày 16/12)

"Phụ nữ với Mỹ thuật và Ngoại giao Văn hóa" diễn ra lúc 9h, thứ Sáu (ngày 18/12)

"Phụ nữ với công tác xã hội" diễn ra lúc 9h, thứ Tư (ngày 23/12)

"Các nữ luật sư và ngành Tư pháp" diễn ra lúc 9h, thứ Năm (ngày 24/12)

"Phụ nữ trong các lĩnh vực Thông tin và Văn hóa" diễn ra lúc 9h, thứ Sáu 25/12)

"Vẻ đẹp người phụ nữ" diễn ra lúc 9h, thứ Ba (ngày 29/12)

"Phụ nữ với giá trị thẩm mỹ" diễn ra lúc 9h, thứ Tư (ngày 30/12)

 

Nguồn: Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển truyền thông KH&CN

Lượt xem: 1622

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)