Thứ tư, 02/12/2020 21:28 GMT+7

COVID-19 với các nước đang phát triển: Các chính sách và quan hệ đối tác để đối phó, thiết lập và kiến tạo lại một cách tốt hơn

Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển hội nhập KH&CN quốc tế (VISTIP) xin giới thiệu những nghiên cứu mới của Trung tâm Phát triển OECD- tổ chức hợp tác phát triển kinh tế về hậu COVID với chủ đề “COVID-19 với các nước đang phát triển: Các chính sách và quan hệ đối tác để đối phó, thiết lập và kiến tạo lại một cách tốt hơn”.

1. Những thành viên của Trung tâm Phát triển OECD, rất quan tâm đến hậu quả từ đại dịch COVID-19 và cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu về triển vọng phát triển bền vững của các nước đang phát triển. Về mặt này, OECD đã triệu tập và thảo luận về các tác động chính của cuộc khủng hoảng đối với các nước đang phát triển và làm thế nào trong từng bối cảnh cụ thể và các lỗ hổng trước đó của họ có thể làm giảm sự vận dụng khéo léo và kết quả làm trầm trọng thêm khủng hoảng. Trung tâm Phát triển OECD đã trao đổi cụ thể hơn về các biện pháp chính sách được thực hiện ở một số quốc gia thành viên của Trung tâm phát triển, về vai trò của hợp tác quốc tế trong việc hỗ trợ các phản ứng trước mắt, ngắn hạn, trung hạn và dài hạn và về những đóng góp mà Trung tâm phát triển có thể thực hiện để thông báo cho những nỗ lực của cộng đồng quốc tế nhằm đưa ra các chính sách và quan hệ đối tác để đáp ứng, thiết lập lại và kiến tạo lại tốt hơn, từ đó góp phần hiện thực hóa Nghị trình 2030 vì sự phát triển bền vững



Ngài Jan Rielander- Giám đốc Trung tâm Phát triển OECD (ảnh TTXVN)

 

2. Trung tâm Phát triển OECD đã nhận ra bản chất chưa từng có của cuộc khủng hoảng này, hậu quả thảm khốc của con người và rủi ro của các tác động thảm khốc đối với các nước đang phát triển, đặc biệt là các nước kém phát triển (LDCs) và các quốc gia đang phát triển đảo nhỏ (SIDS). Trong trường hợp không có phản ứng nhanh, đầy đủ và cụ thể theo ngữ cảnh, các nỗ lực để đạt được sự phát triển bền vững có nguy cơ rủi ro. Số người nghèo và không an toàn thực phẩm có thể gia tăng đáng kể. Cần giải quyết tác động không cân xứng đối với các nhóm dân số dễ bị tổn thương và bị thiệt thòi, đặc biệt là phụ nữ và trẻ em, nhóm bản địa, người khuyết tật hoặc có bệnh lý nền và nạn nhân của bạo lực gia đình.

3. OECD nhấn mạnh tính không đồng nhất của các tình huống và các thách thức cụ thể thường đan xen – mà các nước đang phát triển phải đối mặt. Chúng phản ánh nhiều lỗ hổng liên quan đến các cơ sở sản xuất hẹp và cơ cấu kinh tế tập trung. Đối với một số quốc gia, an ninh, khí hậu, khủng hoảng lương thực, cũng như mất đa dạng sinh học, kết hợp và làm trầm trọng thêm hậu quả của cú sốc hiện tại. Ngoài ra, các nước đang phát triển đang phải đối mặt với các điều kiện tài chính chặt chẽ hơn nhiều do ảnh hưởng lan rộng của đại dịch trên thị trường tài chính, từ đó làm suy yếu khả năng của các quốc gia để đối phó với cuộc khủng hoảng này và chứa đựng tác động kinh tế. Các hộ gia đình nhận kiều hối cũng phải đối mặt với việc giảm dòng kiều hối, điều này ảnh hưởng tiêu cực đến sinh kế của họ

4. Nghiên cứu của OECD nhận ra rằng chúng ta phải cùng nhau vượt qua thử thách này và duy trì tinh thần đoàn kết và an ninh của con người. Ngăn chặn sự lây lan của bệnh truyền nhiễm, xây dựng khả năng phục hồi và giải quyết cuộc khủng hoảng ở các nước phát triển và đang phát triển rõ ràng là lợi ích của tất cả mọi người. Cần phải bảo tồn lợi ích phát triển, ngăn chặn sự gia tăng diện rộng về nghèo đói, khó khăn và bất bình đẳng và đảm bảo sự phục hồi thực sự toàn cầu. Phản ứng của chúng ta đối với khủng hoảng là khẩn cấp, nhưng nó phải vượt ra ngoài tình trạng khẩn cấp và kết hợp cách tiếp cận mạch lạc với các điều kiện ngắn, trung và dài với tầm nhìn, các nguyên tắc và cam kết chung, mục tiêu và mục tiêu của Chương trình nghị sự 2030 vì sự phát triển bền vững và Theo Thỏa thuận Paris. Phải đặt thế giới đi đúng hướng cho một quỹ đạo phát triển bền vững và bền bỉ hơn, kết hợp tiến bộ kinh tế, môi trường và xã hội, và thúc đẩy các xã hội công bằng, hòa bình, cởi mở và hòa nhập, không để ai bị bỏ lại phía sau.

5. OECD nhận thấy rằng tài chính trong và ngoài nước cho phát triển đang bị ảnh hưởng nghiêm trọng, doanh thu công giảm dần khi hoạt động kinh tế giảm và giá cả hàng hóa sụt giảm, đầu tư trực tiếp nước ngoài và đầu tư danh mục đang ký hợp đồng, và nợ có nguy cơ đạt chạm mức không bền vững. Chúng tôi hoan nghênh cam kết của Ủy ban hỗ trợ phát triển để cố gắng bảo vệ ngân sách Hỗ trợ phát triển chính thức (ODA) và mong muốn được thực hiện. OECD mời các đối tác hợp tác nghiên cứu phát triển khác làm điều tương tự và nhấn mạnh tầm quan trọng của việc huy động hợp tác quốc tế dưới mọi hình thức, bao gồm từ xã hội dân sự và khu vực tư nhân.

6. Nhắc nhở thông cáo của Hội nghị cấp cao năm 2019 và khẳng định tầm quan trọng của việc đầu tư vào các hệ thống bảo trợ xã hội toàn diện và thúc đẩy bảo hiểm y tế toàn cầu (UHC) để khắc phục một số lỗ hổng tiềm ẩn. Nhấn mạnh những thách thức cụ thể của người làm kinh tế phi chính thức và sự cần thiết phải mở rộng quyền truy cập vào bảo trợ xã hội trong khi giải quyết nhiều nguyên nhân gốc rễ của sự không chính thức và cải thiện quản trị và trách nhiệm. Bảo trợ xã hội toàn cầu (USP) đóng một vai trò quan trọng trong việc giảm nghèo và bất bình đẳng và thúc đẩy sự thịnh vượng và phát triển của con người. Nó có thể tạo điều kiện đầu tư vào vốn nhân lực và tăng khả năng phục hồi trước những cú sốc, từ đó ảnh hưởng tích cực đến năng suất và việc làm.

7. Nhấn mạnh sự cần thiết phải đầu tư và tiếp cận công nghệ và kiến thức để tăng cường năng lực sản xuất và giáo dục ở các nước đang phát triển, điều này có thể giúp hỗ trợ một phản ứng có hiệu quả hơn cho các cuộc khủng hoảng hiện tại và trong tương lai. Các lĩnh vực đầu tư chính bao gồm cơ sở hạ tầng chất lượng và năng lượng bền vững. Cần phải phản ánh về các hệ thống công nghiệp sau COVID-19 và những tác động đối với các nước đang phát triển, bao gồm cả tiếp cận công nghệ, liên quan đến việc tái tổ chức chuỗi giá trị toàn cầu, để khai thác nền kinh tế kỹ thuật số và xây dựng nền kinh tế đa dạng và linh hoạt hơn.

8. Nhấn mạnh rằng một hệ thống đa phương mạnh mẽ, phối hợp và cải cách là rất quan trọng để hỗ trợ các chính phủ thúc đẩy các phản ứng đổi mới và mạch lạc và tăng cường phối hợp giữa các cộng đồng chính sách khác nhau trong bối cảnh nhiều cuộc khủng hoảng. Một số khía cạnh liên quan đến ứng phó với khủng hoảng và tầm quan trọng của:

• Duy trì một hệ thống giao dịch đa phương mở, minh bạch, dựa trên quy tắc và không phân biệt đối xử, đảm bảo dòng chảy hàng hóa và dịch vụ và tránh sự gián đoạn của chuỗi cung ứng, đặc biệt quan trọng đối với các sản phẩm y tế và thực phẩm. Phối hợp chặt chẽ với khu vực tư nhân và thúc đẩy cách tiếp cận phối hợp trong mua sắm và tìm nguồn cung ứng nhằm giảm thiểu rủi ro khan hiếm và đảm bảo tiếp cận đầy đủ để thử nghiệm, điều trị và chữa bệnh ở các nước đang phát triển, đồng thời bảo vệ các công nhân và nhà cung cấp. các tổ chức tài chính quốc tế, các tổ chức tài chính phát triển quốc gia và các ngân hàng phát triển khu vực, để xây dựng đủ không gian tài chính, điều này sẽ cho phép họ đối đầu tốt hơn với tình huống khẩn cấp. Các chính sách tài khóa mở rộng cần được bảo vệ khỏi các rủi ro tham nhũng và được nhắm mục tiêu cẩn thận để giảm thiểu hậu quả tiêu cực của cuộc khủng hoảng đối với các hộ gia đình và doanh nghiệp, đặc biệt là dễ bị tổn thương nhất.

• Tiếp tục phối hợp để giải quyết các rủi ro về lỗ hổng nợ ở các nước đang phát triển, bao gồm cả các nước đang phát triển trong tình trạng nợ nần. Điều này bao gồm hỗ trợ cho các công việc như Kêu gọi hành động về nợ của IMF và Ngân hàng Thế giới và Sáng kiến đình chỉ dịch vụ nợ của Câu lạc bộ G20 / Paris để giúp các quốc gia chống lại sự bùng phát COVID-19 và các tác động về kinh tế và sức khỏe.

• Tìm hiểu tính khả thi của các sáng kiến với các nhà khai thác chuyển tiền để tiếp tục giảm hoặc tạm thời loại bỏ, nếu phù hợp, chi phí chuyển tiền trong thời gian khủng hoảng này cũng như các giải pháp kỹ thuật số để tạo điều kiện và mở rộng phạm vi chuyển tiền công cho các doanh nghiệp siêu nhỏ và nhỏ và cho các hộ gia đình dễ bị tổn thương, trong khi tiếp tục tăng cường bao gồm tài chính.

• Thúc đẩy nỗ lực đầu tư toàn cầu để phục hồi bền vững, bao gồm các khía cạnh kinh tế, môi trường và xã hội, được thiết kế bởi các nước phát triển và đang phát triển, với sự tham gia của khu vực tư nhân và các bên liên quan. Thúc đẩy các nỗ lực tăng cường hệ thống giáo dục và thúc đẩy các công nghệ kỹ thuật số, để đảm bảo tất cả học sinh, đặc biệt là những học sinh gặp bất lợi về kinh tế hoặc kỹ thuật số, có cơ hội tiếp cận đầy đủ các cơ hội học tập, trong thời kỳ khủng hoảng và hơn thế nữa.

• Xem xét lại các nỗ lực đổi mới để bảo vệ và đầu tư vào y tế và xã hội bảo vệ như một mối quan tâm toàn cầu và để phát triển và thúc đẩy tiếp cận với vắc-xin và chăm sóc sức khỏe ở các nước đang phát triển.

• Đảm bảo rằng các quy tắc của pháp luật, không phân biệt đối xử, phát triển toàn diện và bình đẳng giới – trong số những người khác – được bảo vệ và tích cực thúc đẩy trong khi thiết kế và thực hiện các biện pháp và chính sách để đối phó với đại dịch và tác động của nó.

9. Kêu gọi Trung tâm Phát triển thúc đẩy tư cách thành viên, phương pháp tiếp cận đa ngành, tiếp cận với chuyên môn và dữ liệu của OECD và hợp tác với các tổ chức quốc tế và khu vực khác để hỗ trợ chúng tôi thúc đẩy các mục tiêu sau:

• Thông báo và tác động đến cuộc tranh luận và chương trình nghị sự quốc tế.

• Giải quyết khủng hoảng, để đảm bảo rằng các mối quan tâm cụ thể của các nước đang phát triển được lắng nghe và giải quyết.

• Xác định các phương pháp và chính sách hiệu quả hoạt động trong bối cảnh cụ thể của các nước đang phát triển, giữa các khu vực, bao gồm các hoạt động đổi mới để hỗ trợ phục hồi kinh tế và mang lại sức khỏe và các dịch vụ bảo trợ xã hội một cách bền vững, hợp tác với các tổ chức quốc tế khác.

• Hỗ trợ, khi được yêu cầu, các quốc gia thành viên của Trung tâm Phát triển trong việc thiết kế và thực hiện các biện pháp hỗ trợ quốc gia và quốc tế, bao gồm Khung tài chính quốc gia tích hợp (INFFs).

10. Để đạt được hiệu quả đó, Trung tâm phát triển OECD cần:

• Tăng cường bằng chứng để thông báo các phản ứng chính sách hiệu quả, thực hiện các chiến lược quốc gia để phát triển toàn diện, ví dụ: theo dõi các biện pháp và tác động chính sách ở các khu vực thông qua triển vọng kinh tế khu vực và ở các quốc gia bằng cách điều chỉnh Đánh giá quốc gia đa chiều và tận dụng Đánh giá chính sách chuyển đổi sản xuất.

• Đánh giá các thách thức thực thi các biện pháp hỗ trợ các cá nhân, hộ gia đình và doanh nghiệp dễ bị tổn thương nhất, ví dụ bằng cách thúc đẩy công việc đang diễn ra không chính thức và về bảo vệ xã hội cũng như bình đẳng giới và các tổ chức xã hội và chỉ số giới tính.

• Thúc đẩy học hỏi lẫn nhau về sự phục hồi, bao gồm cả Hợp tác Nam-Nam và Tam giác, ví dụ bằng cách tận dụng Đối thoại chính sách về GVC, chuyển đổi và phát triển sản xuất để dự đoán những thay đổi trong sản xuất quốc tế và xác định các thông lệ tốt để tăng cường năng lực công nghiệp.

Thúc đẩy Đối thoại chính sách về phát triển dựa trên tài nguyên thiên nhiên và xác định các lựa chọn chính sách và sự đánh đổi để thúc đẩy sự phục hồi xanh, thúc đẩy quá trình chuyển đổi sang nền kinh tế carbon thấp bền vững; thúc đẩy một cuộc đối thoại thông báo để hiểu rõ hơn về vai trò của các thành phố và cơ sở hạ tầng chất lượng trong phục hồi kinh tế, bao gồm thông qua công việc về cơ sở hạ tầng để phát triển bền vững, trên các mô hình phát triển toàn diện ở LAC và châu Á, và tài trợ cho các chính sách công ở châu Phi.

Thúc đẩy và tái tạo sự hợp tác quốc tế và sự gắn kết chính sách quốc tế, bao gồm bằng cách rút ra những bài học để tăng cường phối hợp và các hình thức hợp tác đổi mới kết hợp các kỹ năng và năng lực khác nhau và phù hợp hơn với các thách thức toàn cầu ngày nay, ví dụ bằng cách tận dụng công việc Phát triển trong chuyển đổi, về chiến lược phát triển quốc gia và hợp tác quốc tế và công việc về di cư và phát triển.

11. Trung tâm Phát triển OECD sẽ cố gắng tổ chức một hội nghị cấp cao vào cuối năm 2020, cùng với các tổ chức đối tác và các bên liên quan, sẽ thảo luận về các phản ứng quốc gia và quốc tế đối với cuộc khủng hoảng và vạch ra một hướng đi cho công việc của Trung tâm trong hai năm tới và hơn thế nữa .



Một hội nghị đánh giá đa chiều và khuyến nghị phát triển được tổ chức tại Việt Nam của OECD (ảnh Thế giới và Việt Nam)

 

*Bài viết do Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển hội nhập KH&CN quốc tế tổng hợp lược dịch liên kết nguồn tin tại- Cổng thông tin điện tử Tổ chức phát triển kinh tế OECD (COVID-19 AND DEVELOPING COUNTRIES: POLICIES AND PARTNERSHIPS TO RESPOND, RESET AND REBUILD BETTER © OECD 2020)

Nguồn: Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển hội nhập KH&CN quốc tế

Lượt xem: 3193

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)