Thứ tư, 25/11/2020 23:45 GMT+7

Lễ phát động tháng hành động vì bình đẳng giới và phòng, chống bạo lực trên cơ sở giới năm 2020

Chiều 25/11, tại Hà Nội, Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) đã tổ chức Lễ phát động tháng hành động vì bình đẳng giới và phòng, chống bạo lực trên cơ sở giới năm 2020 với chủ đề “Chấm dứt bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em”.

Tham dự Lễ Phát động có: đồng chí Trần Văn Tùng, Thứ trưởng Thường trực, Trưởng ban Ban vì sự phát triển của phụ nữ; đại diện Lãnh đạo một số đơn vị trực thuộc Bộ; các đồng chí đại diện Văn phòng Đảng - Đoàn thể, Văn phòng Đảng ủy Bộ; Văn phòng Công đoàn Bộ; Đoàn Thanh niên Bộ; Hội Cựu chiến binh Bộ; các đồng chí là Ủy viên, các đồng chí trong Tổ thư ký giúp việc Ban Vì sự tiến bộ của phụ nữ của Bộ; Ban Nữ công Bộ; và đông đảo cán bộ, công chức, viên chức, người lao động thuộc Bộ.
 

Thứ trưởng Bộ KH&CN Trần Văn Tùng phát biểu khai mạc tại Lễ phát động
 

Phát biểu tại Lễ phát động, Thứ trưởng Bộ KH&CN Trần Văn Tùng nhấn mạnh: Với chủ đề “Chấm dứt bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em” tại Lễ phát động hôm nay, tôi kêu gọi toàn thể cán bộ công chức, viên chức, người lao động thuộc Bộ KH&CN cùng chung tay hành động, để thực sự tạo ra được tác động đến từng cá nhân, gia đình, cộng đồng, cơ quan, với các tinh thần: Tuyên truyền, vận động toàn xã hội góp sức nhằm thực hiện hiệu quả các chính sách, chương trình về bình đẳng giới và phòng, chống bạo lực trên cơ sở giới. Thúc đẩy thực hiện luật pháp, chính sách, vận động xã hội về bình đẳng giới và phòng, chống bạo lực trên cơ sở giới. Khuyến khích, kêu gọi mọi người cùng lên tiếng, cùng hành động để chấm dứt bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em gái. Tăng cường giáo dục kiến thức, kỹ năng tự bảo vệ, tự phòng ngừa bạo lực, xâm hại cho phụ nữ và trẻ em, cho cha mẹ, các thành viên gia đình, người làm công tác bình đẳng giới và bảo vệ, chăm sóc trẻ em. Giảm thiểu tình trạng bạo lực, xâm hại phụ nữ và trẻ em; đẩy mạnh công tác phòng ngừa, phát hiện và ngăn chặn, xử lý kịp thời các vụ việc bạo lực, xâm hại phụ nữ và trẻ em.

Trong thời gian qua, Việt Nam được các tổ chức quốc tế đánh giá là một trong những quốc gia đạt được nhiều thành tựu về bình đẳng giới, xóa bỏ khoảng cách giới, đặc biệt là trong lĩnh vực lao động, việc làm, chăm sóc sức khỏe, giáo dục..., Mặc dù đã đạt nhiều thành tựu nhưng việc thực hiện bình đẳng giới ở Việt Nam vẫn đang đối mặt với những tồn tại, thách thức do tác động của nền kinh tế toàn cầu, sự phát triển mạnh mẽ của cuộc Cách mạng Công nghiệp 4.0, thiên tai, biến đổi khí hậu và sự thay đổi quy mô, cấu trúc dân số. Điều này đặt ra những thách thức mới đòi hỏi Việt Nam phải xây dựng các chính sách và hành động cụ thể để duy trì những thành quả đang có, đồng thời giải quyết các vấn đề giới đang tồn tại, cũng như các vấn đề giới nảy sinh trong giai đoạn tới.

Thông qua “Tháng hành động vì bình đẳng giới và phòng, chống bạo lực trên cơ sở giới” năm 2020 nhằm đề cao vai trò, trách nhiệm và thu hút sự quan tâm, tham gia của cá nhân, gia đình, cộng đồng, cơ quan, tổ chức trong việc phòng, chống bạo lực và xâm hại đối với phụ nữ, trẻ em; đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về bình đẳng giới và phòng chống bạo lực trên cơ sở giới; vận động toàn xã hội chủ động, tích cực hành động nhằm thực hiện hiệu quả hơn các chính sách, chương trình về bình đẳng giới và phòng, chống bạo lực gia đình trên cơ sở giới. Việc triển khai Tháng hành động cũng nhằm tăng cường giáo dục kiến thức, kỹ năng tự bảo vệ, tự phòng ngừa bạo lực, xâm hại cho phụ nữ và trẻ em, cho cha, mẹ, các thành viên trong gia đình, người làm công tác bình đẳng giới và bảo vệ, chăm sóc trẻ em, đồng thời đẩy mạnh công tác phòng ngừa, phát hiện, ngăn chặn và xử lý kịp thời các vụ việc nhằm giảm thiểu tình trạng bạo lực, xâm hại phụ nữ và trẻ em.
 

Bà Nguyễn Thị Thúy, Nguyên là chuyên gia của Cơ quan phát triển phụ nữ Liên hiệp quốc tại Việt Nam trình bày báo cáo chuyên đề về bình đẳng giới và cách để phòng chống bạo lực trên cơ sở giới.

 

Tại Lễ phát động, các đại biểu đã được nghe bà Nguyễn Thị Thúy, nguyên là chuyên gia của Cơ quan phát triển phụ nữ Liên hiệp quốc tại Việt Nam trình bày báo cáo chuyên đề về bình đẳng giới và cách để phòng chống bạo lực trên cơ sở giới.

Tại đây, Bộ KH&CN phát động ký tên ủng hộ phong trào phòng, chống bạo lực trên cơ sở giới với chủ đề của năm là “Chấm dứt bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em”  như một sự cam kết và cũng là thông điệp để mỗi cá nhân, tổ chức cần nhìn nhận và có trách nhiệm hơn trong việc thực hiện bình đẳng giới.
 

Các đại biểu ký tên ủng hộ phong trào phòng, chống bạo lực trên cơ sở giới.

 

Nguồn: Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển truyền thông KH&CN

Lượt xem: 3967

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)