Thứ hai, 23/11/2020 17:20 GMT+7

Những dấu ấn đột phá của Làng Công nghệ Tiên phong

Trong khuôn khổ Ngày hội Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia TECHFEST 2020 do Bộ Khoa học Công nghệ chủ trì, Diễn đàn cấp cao về Công nghệ Tiên phong - Vietnam Frontier Tech Summit 2020 - sẽ được tổ chức vào ngày 28/11, nhằm hội tụ những nhà trí tuệ cấp tiến hàng đầu thế giới và trong nước, các tập đoàn lớn và các công ty khởi nghiệp mới nổi để cùng nhau chia sẻ tầm nhìn về những công nghệ sẽ phát triển trong tương lai và các sản phẩm sẽ đưa chúng ta đến đó.

Công nghệ Tiên phong (Frontier Technologies) là tên gọi chung của nhóm những công nghệ mới nổi, mang tính đột phá mà cách đây 10 năm chúng ta chưa nghe tới nhưng giờ đã bắt đầu xuất hiện trên thị trường và hứa hẹn giải quyết những thách thức lớn về kinh tế, xã hội, môi trường và nhiều vấn đề toàn cầu cấp bách khác.

Cách đây hơn hai thập kỷ, Internet cũng đã từng là công nghệ tiên phong được ít người biết tới. Dựa trên nền tảng Internet, một loạt doanh nghiệp đổi mới sáng tạo như Amazon, Google, Facebook hay Uber lần lượt xuất hiện, làm thay đổi cách thức hoạt động của thế giới. Ngày nay, chúng ta cũng đang chứng kiến một loạt công nghệ tuyến đầu như vậy – điển hình là AI - trí tuệ nhân tạo, Blockchain - công nghệ chuỗi khối, VR/AR - thực tế ảo và tăng cường, Big Data - dữ liệu lớn, IoT – Internet kết nối vạn vật, các loại phương tiện tự hành, thành phố thông minh, vật liệu mới, công nghệ sinh học, ..

Với chủ đề “Công nghệ Tiên phong – Tương lai hay đã là Hiện tại?”, Diễn đàn cấp cao sẽ lần lượt thảo luận các vấn đề liên quan đến các công nghệ đặc biệt này ở nhiều góc nhìn khác nhau, từ cấp lãnh đạo chiến lược đến cấp độ chuyên gia thực thi. Diễn đàn cũng chia sẻ nhiều ví dụ thực tiễn về việc triển khai các công nghệ mới vào thực tế của các doanh nghiệp, tổ chức và chính phủ trên thế giới cũng như tại Việt Nam, giúp mang đến cho người tham dự cái nhìn toàn diện, đa chiều và sâu sắc hơn về các công nghệ tiên phong của nhân loại trong thế kỷ mới.

“Trên đà phát triển nhanh chóng của công nghệ tiên phong trên thế giới, Việt Nam cũng đã và đang xác định tập trung ưu tiên phát triển các công nghệ sâu - công nghệ nền tảng có khả năng ứng dụng cao, nâng cao năng suất và hiệu quả của nền kinh tế. Nếu như những năm trước, việc tìm được một đại diện công nghệ trong nước để trình diện sản phẩm của mình là tương đối khó khăn thì năm nay đã có một vài doanh nghiệp tự tin đưa thành quả của mình ra trao đổi với bạn bè quốc tế. Do vậy, tọa đàm thảo luận hứa hẹn sẽ không chỉ bàn về những vấn đề của thế giới mà còn gắn kết được với bối cảnh tương lai của Việt Nam.” Bà Đoàn Kiều My, nhà sáng lập công ty tư vấn YellowBlocks và đồng thời là Trưởng làng Công nghệ Tiên phong tại Techfest 2020 chia sẻ.

Là một thành viên trong hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tại Việt Nam, đại diện của YellowBlocks tin rằng để đạt được tầm nhìn củng cố hệ sinh thái và đưa Việt Nam trở thành trung tâm công nghệ tiên phong hàng đầu ở Đông Nam Á, cần có sự kết nối chặt chẽ giữa mọi thành viên chủ chốt của hệ thống trong việc thúc đẩy những công nghệ chuyên sâu về khoa học và đổi mới sáng tạo.

Những công nghệ này có xu hướng tiêu tốn nhiều thời gian, nguồn vốn, nhân lực và hiểu biết thị trường hơn những giải pháp dựa trên Internet và nền tảng công nghệ sẵn có. Tuy nhiên, không chỉ các công ty công nghệ mà cả những tập đoàn lớn hay doanh nghiệp truyền thống cũng cần tích cực áp dụng những điều mới này để thúc đẩy hiệu quả kinh doanh và phát triển bền vững. Trên thế giới, các nhà đầu tư luôn sẵn sàng chào đón những startup tập trung sâu vào R&D và cạnh tranh bằng giá trị. Việt Nam hiện có không ít tiềm năng và cơ hội để phát triển các loại công nghệ này.

Với 8 phiên chia sẻ và 1 phiên thảo luận bao quát từ xu hướng đầu tư mới của chính phủ và các tập đoàn công nghệ, ứng dụng của công nghệ tiên phong trong những ngành truyền thống như y tế, giáo dục, ngân hàng, quản lý doanh nghiệp đến các lĩnh vực mới như sản xuất thông minh và công nghệ tạo tác động xã hội, Vietnam Frontier Summit 2020 dự kiến ​​sẽ quy tụ hơn 100 nhà lãnh đạo cấp cao, nhà phát triển, nhà nghiên cứu, doanh nhân và nhà đầu tư ở Việt Nam, Mỹ, Anh, Singapore, Áo, Úc. Một số cái tên nổi bật có thể kể đến như: Kambria, FPT Group, Beowulf Blockchain, OCB, TechNode, Hiverlab, Jobhopin, SGInnovate, Advantage Austria, World Smart Cities Forum, Startup Vietnam Foundation, AT&T Fortune 100, Bcapital…

Đặc biệt, để thích nghi với bối cảnh dịch bệnh COVID-19 gây ảnh hưởng toàn cầu, Techfest 2020 cũng như Làng Công nghệ Tiên phong sẽ cho phép người tham gia đăng ký trực tuyến nhằm tăng tỷ lệ có mặt của khách mời quốc tế và duy trì được mối liên kết giữa hệ sinh thái của Việt Nam với các hệ sinh thái tiên tiên khác trên thế giới.

Bên cạnh tổ chức Diễn đàn cấp cao, Làng Frontier Tech sẽ tổ chức triển lãm giới thiệu 10 doanh nghiệp khởi nghiệp nổi bật đang phát triển công nghệ tiên phong trong các lĩnh vực Robotics, IoT, Cloud,... Và 5 nhà đầu tư, đối tác quốc tế đến từ các quốc gia được coi là đầu tàu về Công nghệ tiên phong trên thế giới như: Áo, Trung Quốc, Singapore,… Được biết, năm nay, startup AnHome (Nhà thông minh), Drobebox (Chia sẻ thời trang 4.0) và VioT (Công nghệ IoT) của Làng đã vinh dự vượt qua hàng chục ứng cử viên để có mặt trong Top 60 của Cuộc thi tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia Techfest 2020.
 


Các chuyên gia bàn luận về công nghệ ứng dụng cho thành phố thông minh tại hội thảo Vietnam Frontier Tech Summit trong Techfest 2019. (Ảnh: BTC)
 

VIoT (Startup của làng giới thiệu công nghệ/tham gia tập huấn/trao đổi mentor….)
 

Về YellowBlocks

Thành lập năm 2018, YellowBlocks là cầu nối đầu tiên về công nghệ tiên phong cho Việt Nam, đồng thời là đơn vị chuyên tư vấn Chiến lược Kinh doanh, Marketing và Công nghệ cho các công ty trong hệ sinh thái công nghệ mới nổi (ABCD – AI/ML/Robotics, Blockchain, Cloud, Data). YellowBlocks đang ở vị trí trung tâm của hệ sinh thái, kết nối, tư vấn cho những thành tố xung quanh, giúp họ khai thác các nguồn tài nguyên và mang đến những giải pháp cho các vấn đề vướng mắc, đặc biệt đối với các nhà đầu tư nước ngoài vốn có nhiều rào cản về thông tin và văn hóa khi tiến vào thị trường Việt Nam.

Website: https://yellowblocks.org/

Về Techfest Vietnam 2020

Ngày hội khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia Techfest là sự kiện thường niên lớn nhất Việt Nam do Bộ Khoa học và Công nghệ chủ trì, nhằm hội tụ các cá nhân, tổ chức, mạng lưới hỗ trợ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trong và ngoài nước. Với chủ đề là “Thích ứng - Chuyển đổi - Bứt phá", Techfest  2020 sẽ diễn ra từ ngày 27-29/11 tại Trường đại học Kinh tế Quốc dân, Hà Nội, với hàng loạt chương trình quan trọng như triển lãm của 12 Làng công nghệ, hoạt động kết nối đầu tư 1-1 trực tiếp và thông qua nền tảng trực tuyến với hơn 300 nhà đầu tư trong nước và quốc tế. Cùng với đó, các hội thảo, diễn đàn quy mô lớn dự kiến thu hút gần 6,000 lượt người tham dự cũng sẽ được tổ chức song song với các hoạt động trình diễn và thi đấu công nghệ đặc sắc. Sau 5 năm tổ chức, Techfest đã thực hiện gần 700 lượt kết nối đầu tư, với tổng giá trị cam kết đầu tư gần 20 triệu USD.

Website: http://techfest.vn/

 

Nguồn: Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển truyền thông KH&CN

Lượt xem: 2194

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)